Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá và một số đối tượng cần thiết, có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh, Sở GTVT đã xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông, áp dụng từ ngày 1-10.
Sở GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, sớm có ý kiến góp ý cho dự thảo để sở tổng hợp, trình UBND TP ban hành.
Điều chỉnh giao thông ở ba khu vực
Trong dự thảo này, Sở GTVT nêu rõ các nguyên tắc tổ chức giao thông. Trong đó, đối với người ngồi trên phương tiện phải đảm bảo các điều kiện được phép lưu thông của ngành y tế, tuân thủ quy định 5K, thực hiện khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).
Đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đơn vị vận tải phải đảm bảo các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.
Về tổ chức giao thông, sở đề xuất tổ chức theo các khu vực khác nhau.
Tùy từng khu vực sẽ có cách thức tổ chức giao thông khác nhau. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Khu vực phong toả chỉ cho phép lưu thông các loại xe công vụ, xe phục vụ công tác phòng chống dịch.
Bên cạnh đó là phương tiện vận tải hàng hóa như lương thực, thực phẩm, gas; dược phẩm, thiết bị y tế, thiết bị hỗ trợ ngành y tế; điện, nước; xe xử lý sự cố hệ thống thông tin, hạ tầng kỹ thuật đô thị; tang lễ...
Xe vận chuyển được cấp phép hoạt động hoặc có giấy vận chuyển của Bộ Tư lệnh TP, Sở Y tế, các bệnh viện; xe vận chuyển của cơ sở y tế. Đối tượng lưu thông là đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người dân kết thúc thời gian cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung... về nơi cư trú.
Trong trường hợp khu vực phong tỏa có những tuyến đường liên quận lưu thông cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh lưu thông và không được dừng đỗ xe trên đoạn đường qua khu vực phong tỏa.
Khu vực nguy cơ ngoài các loại xe được phép lưu thông tại khu vực phong toả, Sở GTVT còn bổ sung thêm xe mô tô công nghệ giao nhận hàng hóa (shipper), xe vận chuyển hàng hoá, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm,...)..
Bên cạnh đó là các đơn vị chứng khoán, bưu chính, viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa; khám chữa bệnh...; xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật được phép thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư...
Xe taxi được cấp phép hoạt động (có mã QR Code), xe đưa người dân TP về quê và xe đón người dân từ quê về TP theo kế hoạch; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép hoạt động... cũng được phép lưu thông.
Khu vực bình thường mới ngoài các loại xe được phép lưu thông tại khu vực nguy cơ, bổ sung thêm xe buýt và xe khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy.
Xe khách hợp đồng sẽ được Sở GTVT cấp phép hoạt động có mã QR Code để kiểm soát số lượng. Xe buýt sẽ được hoạt động trên từng tuyến cụ thể qua các thông báo của Sở GTVT.
Khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ và khu vực bình thường mới theo quyết định công bố của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, UBND TP.HCM.
Hoạt động vận tải hàng hóa cũng chia ba khu vực
Sở GTVT cũng đề xuất ba khu vực đối hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Khu vực nguy cơ, khu vực bình thường mới xe tải nhẹ (ô tô tải có khối lượng chuyên chở đến 2.500 kg) chở hàng hóa được phép hoạt động 24/24 giờ cho đến khi có thông báo mới.
Các xe tải nặng (có khối lượng chuyên chở trên 2.500 kg, máy kéo, xe máy chuyên dùng, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô) hoạt động tuân thủ theo Quyết định số 23 của TP.
Việc vận chuyển hàng hóa từ các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào điểm phân phối phải tuân thủ theo phương án điều phối của Sở Công thương, Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp theo thẩm quyền quản lý.
Phục hồi nhiều hoạt động vận tải. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Các hoạt động vận tải hành khách dự kiến được tổ chức như sau:
Vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử), xe hợp đồng và xe du lịch phục vụ hoạt động du lịch được phép hoạt động với số lượng, tần suất hoạt động phù hợp thực tế theo công bố của Sở GTVT và được kiểm soát thông qua giấy nhận diện phương tiện.
Các phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia muốn hoạt động phải được Sở GTVT cấp giấy nhận diện có mã QR thông qua các đơn vị đầu mối.
Cụ thể xe vận chuyển đưa rước công nhân phải là ô tô khách từ 10 chỗ trở lên thuộc sở hữu của đơn vị (trường hợp xe nội bộ xe không kinh doanh vận tải) hoặc thuê đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng tổ chức vận chuyển công nhân.
Xe vận chuyển chuyên gia là ô tô đến 9 chỗ thuộc sở hữu của đơn vị, xe cá nhân của chuyên gia hoặc thuê đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng tổ chức vận chuyển chuyên gia. Chuyên gia ngồi trên xe phải được khai báo và ghi trên giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code).
Có thể khôi phục hoạt động thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ Sở GTVT TP.HCM đề xuất cho phép khôi phục hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí nằm trong khu vực bình thường mới. Nhân viên thu phí là người đã tiêm hai mũi vaccine được hai tuần hoặc từng dương tính với COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong thời gian dưới 6 tháng. Nhân viên thu phí phải đeo tấm chắn chống giọt bắn, thực hiện khai báo y tế hàng ngày và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong suốt quá trình làm việc. |
Xem thêm: lmth.1357101-cuv-uhk-ab-oeht-gnoht-oaig-cuhc-ot-hnit-ud-mchpt-011-uas/iht-od/nv.olp