vĐồng tin tức tài chính 365

TP HCM chốt phương án cho shipper tự xét nghiệm

2021-09-24 19:26

Đây là kết quả sau cuộc họp của Sở Công Thương TP HCM với 34 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ sáng 24/9 để đánh giá về kết quả việc tổ chức xét nghiệm tài xế (shipper) trong ngày đầu triển khai.

Về cách thức thực hiện, các doanh nghiệp sẽ phát các bộ xét nghiệm nhanh cho shipper để họ tự xét nghiệm theo nguyên tắc mẫu đơn hoặc mẫu gộp ba người với tần suất ba ngày một lần. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các shipper gửi cho doanh nghiệp để xác nhận thông tin và cập nhật lên kho dữ liệu của thành phố

Về nguồn cung bộ xét nghiệm, các hãng đã được nhận các bộ kit miễn phí đủ để tiến hành xét nghiệm cho các shipper đến ngày 30/9. Sau thời điểm này, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, tính toán chính sách phù hợp về mặt kinh tế (chi phí, giá dịch vụ) để cùng chia sẻ, hỗ trợ với lực lượng shipper trong quá trình hoạt động. Các địa điểm mà doanh nghiệp có thể mua kit xét nghiệm sẽ được Sở Y tế công bố trước ngày 1/10.

Sau khi chốt lại phương án phát kit cho tài xế tự xét nghiệm, Gojek cho hay sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình xét nghiệm vì đã phù hợp với hướng dẫn mới nhất từ cơ quan chức năng.

Phía Baemin cũng cho hay sẽ chủ động liên hệ các doanh nghiệp phân phối kit test được Bộ Y tế cấp phép và phối hợp tập huấn để triển khai. Các đơn vị khác đã thuê ngoài dịch vụ để tài xế tự trả phí thì đang lên phương án điều chỉnh cho phù hợp.

Trước đó, theo gợi ý của Sở Công Thương, từ 24/9, doanh nghiệp có thể tự tổ chức hoặc thuê ngoài dịch vụ xét nghiệp cho tài xế. Một số hãng như Gojek và Loship từ sáng nay đã chủ động phát kit cho tài xết tự xét nghiệm. Tài xế Gojek nhận kit và tự test với sự giám sát tại chỗ hoặc nhận kit rồi tự test tại nhà vẫn được. Loship cho biết, trong sáng 24/9, họ ghi nhận hơn 1.000 kết quả xét nghiệm do shipper gửi về.

Một số đơn vị khác như Grab, Be, AhaMove, ShoppeFood chọn hình thức thuê ngoài. Chi phí xét nghiệm tài xế tự trả, với mức phổ biến khoảng 75.000 đồng cho một lần test.

Shipper xếp hàng dài chờ lấy mẫu xét nghiệm trên đường Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức, sáng 24/9. Ảnh: Gia Minh

Shipper xếp hàng dài chờ lấy mẫu xét nghiệm trên đường Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức, sáng 24/9. Ảnh: Gia Minh

Theo ghi nhận của VnExpress, sáng 24/9, một số điểm test nhanh Covid-19 xuất hiện tình trạng tập trung đông shipper. Đại diện một hãng vận tải công nghệ cho biết, trước đó họ đã chia ra nhiều khung giờ hẹn. Nhưng nhiều tài xế muốn test sớm để có nhiều thời gian giao hàng hơn, nên không đi đúng giờ.

Nhiều shipper nói mức phí 75.000 đồng tự bỏ ra để xét nghiệm không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập. Nhưng những ngày lấy mẫu tại các trạm y tế lưu động ở quận, huyện tiện hơn do gần nơi ở, đỡ tốn thời gian, công sức đi lại. Giờ có người chạy hàng chục km từ ngoại thành để đến được điểm test.

"Đường phố hiện vắng người nhưng hầu như chỗ nào cũng rào chắn, mỗi đơn hàng phải chạy vòng qua nhiều tuyến đường nên tốn thời gian. Bây giờ thêm việc chạy hàng chục km đi xét nghiệm càng thêm khó", shipper Lê Tuấn, tại Hóc Môn nói.

Một số tài xế khác vì bị các hãng xếp giờ test muộn, có khi đến 2-3h chiều hoặc muộn hơn nên bức xúc."Tôi không hiểu cơ chế nào để công ty quản lý sắp xếp tôi đi xét nghiệm vào giờ đó. Như vậy là quá thiệt thòi vì chỉ còn vài tiếng để hoạt động trong ngày", anh Hào, shipper khu vực Phú Nhuận, nói và cho biết cả buổi sáng anh "ngồi chơi" bất đắc dĩ.

Để tự chủ động hơn, một số shipper quyết định tìm đến các điểm làm dịch vụ, tự bỏ chi phí để có chứng nhận "thông hành" hoạt động. 6h30 sáng hôm nay, anh Tô Thanh Điền, shipper thuộc hãng Lalamove chạy xe đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức để đăng ký xét nghiệm dịch vụ. Sau gần 2 giờ, anh mới có trong tay kết quả xét nghiệm âm tính sau khi đã đóng 350.000 đồng, gồm 238.000 đồng tiền xét nghiệm cùng các phí liên quan.

Đó là chưa kể các doanh nghiệp cho biết đã áp dụng công nghệ vào việc nhập liệu nhưng khâu cập nhật kết quả trên hệ thống vẫn chưa đồng nhất. Tài xế Phong sáng nay xét nghiệm tại phòng khám đa khoa Việt Mỹ Sài Gòn (Bình Tân), sau 20 phút đã có kết quả trên hệ thống. Trong khi đó, tài xế Hải xét nghiệm tại điểm Vạn Hạnh Mall (quận 10) chờ gần một tiếng sau mới có cập nhật kết quả.

Nhận xét về tình hình tổ chức xét nghiệm của các hãng sáng 24/9, Sở Công Thương cho biết, nhiều doanh nghiệp với quy mô shipper nhỏ đã triển khai nghiêm túc các quy định phòng chống dịch. Một số đã chọn cách phát các bộ xét nghiệm nhanh cho các shipper để họ tự xét nghiệm.

Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức, như thuê các cơ sở y tế có quy mô nhỏ để thực hiện việc xét nghiệm, dẫn đến tình trạng ùn ứ, tập trung đông người.

Tài xế Loship chờ lấy kit test tại điểm hẹn của công ty trong sáng 24/9. Ảnh: Loship

Tài xế Loship chờ lấy kit test tại điểm hẹn của công ty trong sáng 24/9. Ảnh: Loship

Theo Loship, do ngày đầu tự tổ chức xét nghiệm nên vẫn có bất cập xảy ra như nhiều shipper gặp khó khăn để di chuyển đến địa điểm phát bộ xét nghiệm, các shipper chưa quen với thao tác test nhanh tại nhà, việc xử lý và nhập dữ liệu còn chậm, dẫn đến chưa thể trả kết quả kịp thời để các shipper có thể đi đơn.

"Chúng tôi tin rằng đây chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn. Khi mọi người dần quen với các thao tác, quá trình xét nghiệm và trả kết quả, công tác này sẽ nhanh hơn rất nhiều", đại diện hãng cho biết.

Viễn Thông - Tất Đạt - Gia Minh

Xem thêm: lmth.4351634-meihgn-tex-ut-reppihs-ohc-na-gnouhp-tohc-mch-pt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP HCM chốt phương án cho shipper tự xét nghiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools