Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về xây dựng các chính sách, kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn giai đoạn 2021-2030.
Theo Sở GTVT, từ nay đến năm 2025 Sở sẽ xây dựng danh mục và đề xuất kêu gọi đầu tư cho 9 nhóm dự án, với tổng số vốn 675.000 tỉ đồng. Trong đó, Sở GTVT tính toán cần hơn 70.000 tỉ đồng từ ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng, còn lại hơn 605.000 tỉ đồng sẽ kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án bằng hình thức xã hội hóa, ODA.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An) nằm trong 9 nhóm dự án trọng điểm được đề xuất đầu tư trong năm năm tới. Ảnh: THU TRINH.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bằng ngân sách TP.HCM được Quốc hội thông qua hồi tháng 7 với mức vốn 142.557 tỉ đồng.
Với nguồn vốn trên, Sở GTVT cho biết rất khó đảm bảo để cân đối bố trí cho dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng và các dự án thuộc Đề án phát triển kết câu hạ tầng giao thông do hiện nay tình hình dịch COVID-19 phức tạp và ngân sách đang ưu tiên cho phòng chống dịch.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025 TP cần tập trung thực hiện dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Vành đai 3. Ngoài ra, TP còn thực hiện các tuyến quốc lộ và các đường kết nối bao gồm: dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An), đường mở mới phía Tây Bắc, đường trục động lực (song song quốc lộ 50), mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây cầu Lớn, đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường song hành Phan Văn Hớn…
Bên cạnh đó, trong 9 nhóm dự án trong điểm Sở GTVT còn đề xuất đầu tư các đường trên cao số 1 (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố); số 5 (nút giao Trạm 2 - An Sương); tuyến trên cao Bắc - Nam từ đoạn đường Cộng Hòa đến Nguyễn Văn Linh.
Sở GTVT cũng đề xuất TP cần ưu tiên xây dựng bốn dự án xây cầu lớn gồm: cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Quới, Bình Qưới - Rạch Chiếc. TP còn tập trung đầu tư các tuyến metro số 2, số 3a, 3b, số 4, số 4b, số 5, số 6, tuyến xe điện mặt đất số 1, tàu điện một ray (monorail) số 2, số 3.
Ngoài ra, Sở đề xuất kế hoạch đầu tư các dự án xây dựng cảng đường, đường thuỷ công trình bến bãi giao thông và nhóm công trình chương trình đô thị thông minh gồm dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm.
Để đẩy nhanh tiến độ, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách, kế hoạch huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư.
Trong đó, ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), nguồn vốn ODA, xã hội hóa. Đồng thời, TP giao cho Sở QH-KT nghiên cứu phát triển quỹ đất, đô thị dọc bên các tuyến đường mới để tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.