Trong thư vừa gửi đến Thủ tướng, ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG), cho biết tới đây doanh nghiệp này sẽ đầu tư nhiều dự án trọng điểm tại Việt Nam.
Trong số các dự án nổi bật mà Chủ tịch IPP đề nghị Thủ tướng quan tâm hỗ trợ đó là thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.
Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không nào chuyên vận chuyển hàng hóa. Ảnh: V.LONG
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, hiện nay trung bình 88% thị trường vận chuyển hàng hoá của Việt Nam do các hãng vận chuyển nước ngoài chiếm lĩnh. Với hơn 35 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại gắn với hàng không, công ty đang đầu tư hệ thống kho bãi, logistics vận chuyển hàng hoá tập trung và áp dụng các công nghệ quản lý, khai thác tiên tiến tại các tỉnh, thành lớn ở Việt Nam để khép kín các dịch vụ vận chuyển nội địa và quốc tế.
"Nên vừa qua IPP gửi hồ sơ tới Bộ GTVT và trình Thủ tướng cho phép thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo, độc lập so với các hãng hàng không vận chuyển hành khách"- văn bản do ông Hạnh Nguyễn ký nêu rõ.
Ông Hạnh Nguyễn cũng khẳng định, hiện IPP Air Cargo lên kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỉ USD với Tập đoàn Boeing.
Được biết, B777F là phiên bản chuyên chở hàng hóa, với trọng tải tối đa 103.700 kg (tương tự 110.000 kg), tầm bay tối đa 18.057 km hoặc 9.200 km với trọng tải kết cấu tối đa.
Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Vào tháng 6-2021, Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG - đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế.
Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác năm máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên bảy chiếc vào năm thứ hai và mười chiếc vào năm thứ ba. Doanh nghiệp đặt mục tiêu có chuyến bay thương mại đầu tiên từ quý II/2022 và có lãi từ năm thứ tư.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đã có công văn kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa). Vì đây là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung và cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về khả năng thành lập hãng hàng không mới vào thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến 2022.