vĐồng tin tức tài chính 365

Trịnh Xuân Thanh được người khác 'xin bồi thường thay'

2021-09-28 03:02

Chiều 27/9, ngày đầu tiên xét xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ Giám đốc Công ty TNHH và đầu tư Mai Phương, ông Kiều Đào Lâm, xin được chịu trách nhiệm bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh khoản 13 tỷ đồng thiệt hại với Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

"Nếu được toà chấp thuận, tôi xin thu xếp bồi thường ngay để tôi và Công ty Mai Phương được giữ lại quyền sử dụng mảnh đất 3.400 m2 ở Tam Đảo và duy trì hoạt động", ông Lâm nói.

Ông Lâm nói, số tiền PVC thiệt hại từ sai phạm của Trịnh Xuân Thanh được xác định 13 tỷ đồng, nhưng phiên sơ thẩm lại tuyên buộc bồi thường bằng cả khu đất có giá trị lớn hơn rất nhiều 13 tỷ đồng.

Ông Kiều Đào lâm, Giám đốc công ty TNHH và Đầu tư Mai Phương tại phiên phúc thẩm, 27/9. Ảnh: Danh Lam

Ông Kiều Đào lâm, Giám đốc công ty TNHH và Đầu tư Mai Phương tại phiên phúc thẩm, 27/9. Ảnh: Danh Lam

Khi được HĐXX hỏi quan điểm "bồi thường thay" vừa được ông Lâm đề xuất, đại diện của PVC tại phiên toà cho biết "không thể tự quyết", sẽ báo cáo lãnh đạo công ty để bàn bạc và đưa ra quyết định sớm. Nguyện vọng của công ty là được bồi thường sớm và đúng theo quy định pháp luật.

Trước đó, đại diện công ty Mai Phương nêu 3 lý do kháng cáo, không đồng ý giao quyền chuyển nhượng sử dụng lô đất 3.400 m2 ở Tam Đảo cho PVC. Theo đó, PVC chỉ yêu cầu bồi thường thiệt hại chứ không không yêu cầu trả lại khu đất. Lô đất cũng không phải là vật chứng của vụ án, PVC cũng không phải là chủ sở hữu nên không thể tuyên trả lại cho PVC. Ông này cho rằng bản án "không thể thi hành", vì không nêu rõ ai là người phải trả lại khu đất cho PVC.

"Ví dụ, tuyên Trịnh Xuân Thanh phải trả, thì điều này là không thể vì ông Thanh đã không còn là chủ sở hữu. Nhưng nếu công ty Mai Phương phải trả, công ty hiện đã thuộc sở hữu của người khác. Giao dịch này ngay tình, và chủ sở hữu hợp pháp của công ty hiện nay không có trách nhiệm phải trả lại", vị đại diện Mai Phương nêu quan điểm.

Mảnh đất 3.400 m2 ở tam Đảo, Vĩnh Phúc được Trịnh Xuân Thanh dùng tiền của PVC mua với giá 23,8 tỷ đồng, năm 2009. Để hợp thức hóa việc mua lại khu đất, ông Thanh thành lập Công ty Mai Phương, nhờ bố đẻ đứng tên chủ sở hữu, sau đó tiếp tục nhượng lại công ty cho vợ. Năm 2016, ông Đào Kiều Lâm mua lại công ty Mai Phương, cùng lô đất với tổng giá trị 45 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định, PVC thua lỗ hơn 13 tỷ đồng nên ông Thanh phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại.

Phiên phúc thẩm được mở sáng 27/9 tại TAND Cấp cao ở Hà Nội theo kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự, giảm án của 6 người. Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng 4 người còn lại không kháng cáo. Công ty Mai Phương liên quan phần trách nhiệm dân sự.

Trả lời thẩm vấn, 6 bị cáo giữ nguyên quan điểm từ phiên sơ thẩm, cho rằng mắc sai phạm do thiếu chuyên môn và làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Bị cáo Vũ Thanh Hà, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB), xin giảm nhẹ hình phạt 6 năm 6 tháng tù và miễn bồi thường dân sự lên tới 100 tỷ đồng trong tổng thiệt hại hơn 543 tỷ đồng từ vụ án.

Ông Hà khai: "PVB phụ thuộc vào tập đoàn, không được quyền tự quyết chọn nhà thầu trong dự án Ethanol Phú Thọ". Ông nói mình "có vai trò thụ động trong lựa chọn nhà thầu", nói cách khác không có quyền quyết định.

Ông Vũ Thanh Hà tại phiên phúc thẩm, ngày 27/9. Ảnh: Danh Lam

Ông Vũ Thanh Hà tại phiên phúc thẩm, ngày 27/9. Ảnh: Danh Lam

Khoản tiền 100 tỷ đồng phải bồi thường trong vụ án, theo ông "không có căn cứ xác định" vì thiệt hại không do trực tiếp lỗi mà trong quá trình triển khai dự án, có sai phạm của chủ đầu tư và nhà thầu ông đã nghỉ. Hơn nữa, thời điểm này, ông đã nghỉ hưu.

"Nguyên nhân khách quan là do biến động của thị trường thế giới dẫn đến dự án không đủ kinh phí hoàn thành, phải dừng lại", ông Hà nói.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, ông Hà nhiều lần khẳng định không cố tình làm sai luật mà chỉ "không có năng lực chuyên môn", dù là đại diện chủ đầu tư của dự án TK05 có tổng trị giá hơn 59 triệu USD.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2009 dự án Ethanol Phú Thọ được phê duyệt xây dựng tại huyện Tam Nông, Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, PVB không tổ chức đấu giá mà chỉ định thầu trái luật cho liên danh của PVC của Trịnh Xuân Thanh. Dự án sau đó bị ngưng trệ, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Về dân sự, ông Thăng phải bồi thường 200 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh hơn 143 tỷ đồng, Vũ Thanh Hà 100 tỷ đồng. 10 còn lại và hai đồng phạm khác (không bị truy cứu trách nhiệm hình sự do mắc bệnh hiểm nghèo) mỗi người bồi thường 10 tỷ đồng.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.8082634-yaht-gnouht-iob-nix-cahk-iougn-coud-hnaht-naux-hnirt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trịnh Xuân Thanh được người khác 'xin bồi thường thay'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools