vĐồng tin tức tài chính 365

Từ 1-10, TP.HCM 'mở cửa' những gì?

2021-09-28 12:07

Siêu thị, doanh nghiệp sản xuất ý kiến gì?

Bỏ bớt chốt kiểm soát, làm rõ khái niệm thẻ xanh

san xuat

Nhiều doanh nghiệp ngành dệt may đã duy trì "3 tại chỗ" mong muốn sản xuất theo mô hình mới. Trong ảnh: sản xuất dệt may tại TP Thủ Đức - Ảnh: NGỌC HIỂN

Theo đại diện một siêu thị tại TP.HCM, nên xem xét bỏ bớt chốt ở các địa bàn giáp ranh vì thời gian tới khối lượng vận chuyển hàng chắc chắn sẽ tăng cao khi được nới lỏng. Việc chờ chực để quét mã kiểm tra tại các chốt sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ, mất an toàn.

Đại diện Bách Hóa Xanh chia sẻ nhiều cá nhân, đơn vị đang còn mơ hồ với khái niệm thẻ xanh, mỗi nơi hiểu một kiểu. Do đó nếu không sớm xác định rõ khái niệm này sẽ gây khó cho người lao động, khách hàng mua sắm.

Đại diện Phòng kinh tế quận 11 cho rằng dự thảo có nội dung "chợ truyền thống hoạt động tối đa 50% công suất" là chưa rõ ràng. Cần phải quy định cụ thể thêm như mặt hàng hoặc lực lượng tiểu thương nào được bán, định nghĩa mặt hàng thiết yếu, 50% công suất là theo thiết kế...

Xem xét khâu "3 tại chỗ"

Các doanh nghiệp cho rằng TP.HCM cần thông tin cụ thể hơn về cách thức quản lý, tổ chức sản xuất, đặc biệt vấn đề "3 tại chỗ", bởi quy định này gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian qua.

Theo ông Trần Văn Trường - giám đốc Công ty hải sản Hoàng Gia (quận Phú Nhuận), nếu lao động của doanh nghiệp đã được tiêm 2 mũi vắc xin thì nên xem xét tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngưng "3 tại chỗ", thay vào đó chỉ cần cho xét nghiệm COVID-19 định kỳ hoặc ngẫu nhiên cho lao động.

Ông Trần Quốc Thịnh - người sáng lập hệ thống lẩu gà ớt hiểm 109 (quận Phú Nhuận) - cho rằng dự thảo cần làm rõ với khâu giao hàng bởi hiện nay khâu này đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng hàng hóa và mức phí còn neo cao. "Sau 30-9, nếu không cung cấp miễn phí bộ kit xét nghiệm cho shipper thì các doanh nghiệp quản lý lực lượng này có dựa vào lý do này để tiếp tục điều chỉnh tăng phí giao hàng không? TP cần có sự can thiệp với khâu này" - ông Thịnh nói.

Ngoài ra, "có thể cho nhà hàng ở khu vực vùng xanh được bán tại chỗ với quy mô tối đa 30 khách cùng lúc, khách hàng phải đáp ứng thẻ vàng hoặc thẻ xanh COVID-19, giao cho chủ doanh nghiệp kiểm soát khâu này và chịu trách nhiệm trước chính quyền" - ông Thịnh đề xuất.

Ông Bùi Văn Quản (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):

Phải "cởi trói" ngay cho vận chuyển hàng hóa

Trong giai đoạn TP.HCM phục hồi kinh tế, đầu tiên cần cùng các tỉnh thành thống nhất các bộ tiêu chí vận tải và thống nhất quy trình kiểm soát ở các chốt cửa ngõ để hàng hóa lưu thông được thuận lợi. Đồng thời Chính phủ phải có chế tài nghiêm đối với các địa phương ban hành các văn bản trái quy định, để tránh tình trạng gây tắc nghẽn hàng hóa.

Trong giai đoạn bình thường mới, cần xem tất cả các mặt hàng (trừ hàng hóa cấm vận chuyển) là hàng thiết yếu. Hiện nay, đa số tài xế đã tiêm vắc xin hai mũi (thẻ xanh), do đó cần tháo gỡ quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính và chỉ yêu cầu lái xe tự test định kỳ và chịu trách nhiệm với việc này. Quy định tài xế phải có giấy xét nghiệm rất tốn kém, tốn thời gian, chi phí vận tải đội lên rất nhiều.

Ông Lê Trung Tính (chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM):

Cần thống nhất liên tỉnh, liên vùng

Theo tôi, bước đầu sau "mở cửa" việc vận tải hành khách là 50% nhưng sau đó cần kịp thời điều chỉnh tăng lên vì vận tải khách mà hoạt động chỉ 50% số ghế chỉ từ hòa tới lỗ. Đặc biệt đối với những xe có vách ngăn như xe giường nằm, xe Limousine... ngay từ bây giờ có thể cho vận chuyển theo tỉ lệ 100% như dự kiến của Bộ GTVT.

Với xe liên tỉnh thì nhất thiết phải thống nhất với Bộ GTVT để các tỉnh không phản đối, không gây khó khăn cho hành khách, doanh nghiệp. Còn với xe đưa rước chuyên gia, công nhân cần thay mô hình "1 cung đường 2 điểm đến" bằng mô hình "1 cung đường 5-7 điểm đến" mới phù hợp với thực tế.

Đối với những lái xe, người phục vụ trên xe đã có (thẻ xanh) cần cho phép hoạt động bình thường và chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng bất thường. Đồng thời cả vận tải hàng hóa hoặc vận tải hành khách, chỉ kiểm tra giám sát tại nơi đi - nơi đến, không kiểm tra, giám sát trên hành trình di chuyển.

N.TRÍ - ĐỨC PHÚ ghi

* Bà Trần Thị Mỹ Hằng (chủ quán cơm tấm tại phường 25, quận Bình Thạnh): Tôi sẽ bán lại nhưng công suất cao lắm bằng 50% so với trước vì chỉ bán mang về. Tôi và nhân viên ở quán đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trước mắt cứ bán tới đâu hay tới đó vì thời gian qua khó khăn quá rồi.

* Chị Nguyễn Ngân Khánh (quận 7): TP nên tạo điều kiện để người dân từ các tỉnh đủ điều kiện như thẻ xanh vắc xin, xét nghiệm âm tính có thể di chuyển lên TP.HCM hoặc từ TP.HCM về các tỉnh để xử lý các công việc cá nhân như khám chữa bệnh, chuẩn bị các loại giấy tờ phục vụ học tập, công việc...

* Anh Nguyễn Khánh Hưng (phường Tân Hưng, quận 7): Tôi thấy quy định về địa điểm hoạt động thể dục thể thao chưa hợp lý lắm vì sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Tôi biết có thể TP lo ngại việc nới lỏng quy định thì người dân sẽ chủ quan, nhưng tôi nghĩ thời gian qua mọi người cũng đã thấy được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và tự trang bị cho mình những cách để phòng tránh lây lan rồi.

LÊ PHAN ghi

Xem thêm: mth.96273748082901202-ig-gnuhn-auc-om-mch-pt-01-1-ut/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từ 1-10, TP.HCM 'mở cửa' những gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools