Anh Thế Lương (Phú Hữu, TP Thủ Đức) cho biết chiều 28/9 có đặt hai phần bún đậu mắm tôm tại cửa hàng cách nhà khoảng 6 km. Anh không khỏi bất ngờ khi phí giao hàng chỉ có 37.000 đồng (chưa kể khuyến mãi).
"Những ngày trước, khi đặt món ở cửa hàng có khoảng cách tương tự, tôi nhớ phải mất đến 60.000-70.000 đồng, nay phí giao hàng giảm gần một nửa", anh Lương nói.
Chị Mai Thi (Tân Nhất Thới, quận 12) cũng cho hay, khi mua thịt heo và rau củ từ người bán online và đã được miễn phí ship, trong khi trước đây chị phải trả 35.000 đồng phí cho mỗi lần giao hàng.
"Chủ tiệm nói tìm shipper đã dễ hơn trước nên chị ấy ghép nhiều đơn cùng tuyến đường cho một tài xế. Tôi ở gần nên không tính phí", chị Thi giải thích.
Xác nhận phí giao hàng hai ngày qua giảm mạnh, tài xế Quốc Triều chuyên hoạt động khu vực Tân Bình cho biết, đây là điều anh đã nghĩ tới. Khác với giai đoạn trước, giờ lượng shipper ra đường nhiều hơn do hàng quán đã mở cửa trở lại đông đúc, việc kiểm soát qua các chốt không còn nhiều bất cập và khâu xét nghiệm được tự chủ.
Theo anh Triều, TP HCM giao shipper tự xét nghiệm là hợp lý. Hôm 25/9, anh đã mua sẵn ba bộ kit test về dùng dần đến ngày 30/9. Với mức giá 145.000 đồng một bộ, anh có thể chấp nhận vì theo tần suất ba ngày một lần, mỗi ngày chỉ tốn khoảng 50.000 đồng. Với những hãng phát kit test miễn phí, tài xế càng thuận tiện hơn.
"Nhờ tự xét nghiệm mà tôi không cần dậy quá sớm để xếp hàng chờ tại trạm y tế lưu động. Đối với tôi, đó là một việc thuận lợi", anh nói.
Đại diện một hãng vận tải công nghệ cũng xác nhận, phí giao hàng đã giảm so với giai đoạn trước, tùy thời điểm, có lúc giảm đến 50% về tiệm cận mức trước dịch. Đa số tài xế của hãng không phàn nàn khi phải tự xét nghiệm. Vấn đề tồn đọng chỉ là khâu cập nhật kết quả trên web Sở Công Thương chưa đồng bộ, dẫn đến một số shipper có kết quả chậm.
Chia sẻ với VnExpress, Loship ghi nhận số lượng shipper hoạt động trở lại tăng cao khi tài xế được chủ động trong việc xét nghiệm và rào cản trong khâu lưu thông dần được gỡ bỏ. Số lượng shipper hoạt động thực tế chênh lệch không nhiều so với số lượng đăng ký. Trong ngày 28/9, Loship ghi nhận khoảng 7.500/8.000 tài xế mở ứng dụng nhận đơn.
"Những shipper chưa hoạt động có thể vì sai sót trong khâu tự xét nghiệm dẫn đến kết quả không chính xác hoặc chưa nhận được kết quả xét nghiệm âm tính kịp thời để đi đơn", đại diện hãng cho biết.
Tỷ lệ hoàn thành đơn hàng tại TP HCM cũng có những cải thiện đáng kể. Nếu như tuần trước, tỷ lệ hoàn thành đơn chỉ đạt 27%, hiện con số này tăng lên gần 60%. Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành đơn vẫn còn phụ thuộc vào lượng cửa hàng hoạt động, do đó cán cân cung cầu sẽ cần thêm thời gian để cân bằng trở lại.
Riêng Loship đã chủ động thực hiện việc cân bằng, vừa giảm phí giao hàng vừa đảm bảo ổn định thu nhập cho shipper. "Phí giao hàng của chúng tôi đã giảm 50% so với giai đoạn thiếu hụt shipper trầm trọng và dần trở về mức bình thường trước giãn cách", đại diện Loship khẳng định.
Tất Đạt