vĐồng tin tức tài chính 365

Tỷ phú đen đủi nhất Hàn Quốc: Mất 4,5 tỷ USD sau 3 tháng, đế chế 44 tỷ USD lung lay vì bị chỉ trích là 'biểu tượng của l

2021-09-29 10:04

Brian Kim, người sáng lập gã khổng lồ internet Kakao Corp đã rơi khỏi vị trí đứng đầu danh sách người giàu nhất Hàn Quốc sau khi cổ phiếu của công ty giảm giá mạnh. Tình huống này xảy ra do các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc đàn áp đối với những gã khổng lồ công nghệ của chính phủ Hàn Quốc.

Cụ thể, tài sản của Kim đã giảm xuống còn 10,3 tỷ USD, giảm 4,5 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 6, theo thống kê của Bloomberg. Nguyên nhân của việc này cổ phiếu của Kakao mất hơn 1/5 giá trị trong tháng này. Người thừa kế của Samsung, Jay Y. Lee đã giành lại vị trí số 1 với giá trị tài sản 10,7 tỷ USD.

Kakao, công ty vận hành ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc cũng như tham gia các lĩnh vực kinh doanh có ảnh hưởng tới mọi thứ từ thanh toán đến dịch vụ gọi xe, đang chịu áp lực ngày càng lớn từ chính phủ. Các nhà chức trách vốn lo ngại về vai trò ngày càng tăng của các nền tảng này trong nền kinh tế Hàn Quốc. Các nhà lập pháp gọi công ty là "biểu tượng của sự tham lam", đồng thời cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội lạm dụng sự thống trị của nó.

Một cuộc thăm dò của quốc hội về các hoạt động độc quyền tiềm năng của các nền tảng trực tuyến bao gồm Kakao và các công ty internet khác như Naver Corp. dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng tới. Các nhà chức trách lo ngại danh mục dịch vụ mở rộng của những công ty như vậy đang bóp chết các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Park Ju-gun, người đứng đầu công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index ở Seoul, cho biết: "Kakao đang phải đối mặt với một rủi ro cực kỳ nghiêm trọng. Chính phủ đã bắt đầu nhìn nhận Kakao giống như các tập đoàn lâu nay bị chỉ trích vì ảnh hưởng quá lớn của họ".

Để đối phó với áp lực từ chính quyền, Kim đã cam kết sẽ chi 300 tỷ won (253 triệu USD) để giúp đỡ các thương nhân nhỏ hơn và xem xét việc rời khỏi mảng kinh doanh vốn cạnh tranh với các cửa hàng bán lẻ nhỏ. Cũng theo một thông báo vào tháng này, công ty đầu tư thuộc sở hữu hoàn toàn của Kim, K Cube Holdings, sẽ tập trung vào việc tạo ra "giá trị xã hội" trong các lĩnh vực như giáo dục.

Cổ phiếu Kakao đã giảm 24% trong tháng 9, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2008. Công ty đã mất 15 tỷ USD giá trị thị trường trong bối cảnh các nhà đầu tư tổ chức bán ra mạnh.

Kakao đã xác nhận giá trị tài sản mà Kim đang nắm giữ, không bao gồm cổ phiếu mà ông cầm cố làm tài sản thế chấp.

Đầu năm nay, Kim đã vượt qua "thải tử" Lee của Samsung để trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Việc này được ca ngợi là hình mẫu của việc các doanh nhân tự thân trong thế giới công nghệ đã leo lên bảng xếp hạng người giàu trong nước, vượt qua thành viên trong các chaebol giàu có lâu đời.

Kim thành lập công ty tiền thân của Kakao Corp vào năm 2006 và ra mắt KakaoTalk 4 năm sau đó. Dịch vụ tin nhắn này hiện có khoảng 54 triệu người dùng trên toàn cầu, 87% trong số đó là ở thị trường nội địa.

Giá cổ phiếu Kakao đã tăng hơn sáu lần từ mức thấp nhất vào tháng 3/2020 lên mức cao kỷ lục vào tháng 6, do nhu cầu ở tại nhà và việc niêm yết một vài mảng hoạt động lên sàn chứng khoán. Ngay cả sau những lần sụt giảm gần đây, đây vẫn là công ty lớn thứ sáu ở Hàn Quốc, với giá trị thị trường là 44 tỷ USD.

Nguồn: Bloomberg

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.8280558092901202-maht-gnol-gnout-ueib-al-hcirt-ihc-ib-iv-yal-gnul-dsu-yt-44-ehc-ed-gnaht-3-uas-dsu-yt-54-tam-couq-nah-tahn-iud-ned-uhp-yt/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỷ phú đen đủi nhất Hàn Quốc: Mất 4,5 tỷ USD sau 3 tháng, đế chế 44 tỷ USD lung lay vì bị chỉ trích là 'biểu tượng của l”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools