Từ năm 2017, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh triển khai dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng bằng hình thức trích nợ tự động; nâng cấp phần mềm quản lý khách hàng; chuyển từ việc ghi chốt số thủ công sang sử dụng các thiết bị thông minh; sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước; kết nối dữ liệu với các ngân hàng để phục vụ áp dụng thanh toán đa kênh, nhằm thực hiện thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt.
Trên cơ sở đó, từ tháng 1/2019, Công ty thực hiện thanh toán tiền nước trên địa bàn toàn tỉnh bằng hóa đơn điện tử, thay cho hình thức hóa đơn tiền nước dạng giấy trước đây. Công ty ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt với các ngân hàng; đến nay đã liên kết triển khai dịch vụ thanh toán với 7 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời, Công ty kết nối qua các kênh thanh toán trung gian như: Viettelpay, Vnptpay..., qua đó giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19. Đến nay, Công ty đã có 70% số khách hàng thực hiện thanh toán trực tuyến.
Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 6 ngân hàng: Agribank, BIDV, ViettinBank, VietcomBank, ABBank, VIB và 3 tổ chức trung gian: Viettel, Ecpay, Payoo thực hiện thanh toán tiền điện.
Công ty đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả, an toàn của việc thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức. Qua đó, người dân thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản, thanh toán qua internet banking/mobile banking, thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử... Qua đó tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi thanh toán tiền điện. Dự kiến đến hết năm 2021, Công ty có 320.000 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt chủ yếu là khách hàng ở khu vực đông dân cư, đô thị... Thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với Bưu điện tỉnh và các chi nhánh của Agribank trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, minh bạch hóa thông tin, góp phần xây dựng chính quyền số.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, các đơn vị đã đa dạng hóa tiện ích, nâng cấp phần mềm, tích hợp nhiều dịch vụ trên nền tảng ứng dụng thanh toán trực tuyến, như Mobifone pay, Viettelpay, Vnptpay...
Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương đã đưa ứng dụng thanh toán trực tuyến như quẹt thẻ ATM, quét mã QR... tại các quầy giao dịch, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thanh toán phí, lệ phí, thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Theo lộ trình, hết năm 2021, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trên 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 100% chi nhánh điện lực các địa phương trong tỉnh chấp nhận hóa đơn thanh toán qua ngân hàng, 80% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng.
Ngoài ra, 100% đơn vị ngành nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng; trong đó, 100% tổ chức, cá nhân tại các phường thuộc Tp.Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và 50% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các địa bàn còn lại trong tỉnh, thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng.