vĐồng tin tức tài chính 365

Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 6: Thay đổi hay là 'chết'?

2021-09-30 11:47
Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 6: Thay đổi hay là chết? - Ảnh 1.

Hai người đầy ý tưởng: Alex Hồ và Phạm Kim Cương - Ảnh NVCC

Chuyển hướng kinh doanh, xây dựng kế hoạch sản phẩm mới để sống sót và sẵn sàng trở lại ngay khi có thể, đó là giải pháp của họ.

Chìa khóa tồn tại: sự linh hoạt

Là công ty tiên phong áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào vận hành nhà cho thuê và chia sẻ phòng tại Việt Nam, Cohost AI - công ty của ông Kim Phạm (Phạm Kim Cương), cựu kỹ sư từng có 10 năm làm việc tại thung lũng Silicon cho Google Airbnb, có liên hệ rất chặt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trong lĩnh vực kinh tế chia sẻ về du lịch, lưu trú. 

Bản thân Cohost AI cũng có bộ phận kinh doanh trong lĩnh vực này và vô cùng thấm thía những tác động tiêu cực của đại dịch thời gian qua.

Theo ông Kim, khác với các doanh nghiệp lớn có thể tiếp cận những gói hỗ trợ từ chính phủ, những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ không có cơ hội đó. Vậy nên cách duy nhất để tồn tại là họ phải tự chuyển đổi và thích ứng.

Theo quan sát của ông chủ Cohost AI, thời gian qua các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, du lịch đã áp dụng 4 giải pháp vượt khó trong đại dịch COVID-19. 

Thứ nhất, họ phải chuyển đổi nguồn khách (khách nước ngoài không còn thì chuyển sang khách Việt); thứ hai là chuyển đổi mô hình hợp tác (trước đây đi thuê nhà kinh doanh, nhưng giờ thì chia sẻ lợi nhuận với chủ nhà); thứ ba là chuyển đổi mô hình tài chính (trước đây gọi vốn từ gia đình hay vay ngân hàng thì nay gọi vốn từ nhà đầu tư); và thứ tư là chuyển đổi sang lĩnh vực kinh doanh dựa trên lợi thế khác.

Việc chuyển đổi nguồn khách cũng đi đôi với chuyển đổi hình thức cho thuê từ ngắn hạn sang dài hạn. Theo thống kê từ Brian Chesky, CEO của Công ty Airbnb, 20% doanh thu trong kinh doanh lưu trú, du lịch đến từ cho thuê dài hạn.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp nhạy bén đã tận dụng cơ hội này. Apus Home, doanh nghiệp thuê phòng dài hạn của doanh nhân Minh Beta (tên thật là Bùi Quang Minh), đang phát triển mạnh nhờ vào nhu cầu thuê nhà chất lượng, giá cả hợp lý để ở lâu dài tăng cao.

Bên cạnh một số doanh nghiệp du lịch chuyển sang kinh doanh nông sản, loại hàng thiết yếu trong dịch, cũng có những doanh nghiệp như Công ty F&B Director ở TP.HCM chọn cách "chuyển đổi mà không đổi". Họ tổ chức các khóa dạy về chính những gì liên quan tới các dịch vụ trước đây họ cung cấp cho thị trường như kỹ năng làm phòng khách sạn, cách pha chế cocktail...

Trong chuyển đổi mô hình tài chính, Cohost AI đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp du lịch tìm kiếm thêm nguồn vốn từ các nhà đầu tư hoặc chính họ sẽ đầu tư vào một số doanh nghiệp tiềm năng. Cụ thể, tháng 5-2021, Cohost AI công bố đầu tư vào nhóm Veque Homestay để cùng phát triển mô hình Airbnb/homestay ở Việt Nam.

Cần thêm các "sản phẩm vệ tinh"

Những người làm du lịch thường năng động và có khả năng thích ứng rất cao. Bởi thế, không ngạc nhiên khi họ không dễ đầu hàng trước dịch bệnh.

Bên cạnh bốn nhóm giải pháp để "sống sót", các công ty như Cohost AI đã coi những tháng "ngủ đông" bất đắc dĩ là dịp trau dồi kiến thức, nghiệp vụ và thiết kế những sản phẩm du lịch mới.

Anh Alex Hồ, giám đốc đào tạo Công ty Cohost AI, cho biết thời gian qua, khi nhu cầu phòng ốc của người nước ngoài lao dốc, đội ngũ nhân sự công ty anh đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới, sẵn sàng phục vụ trở lại ngay khi có thể.

"Tôi nghĩ việc nhiều người phải bỏ doanh nghiệp hay công việc của họ trong ngành du lịch thời gian qua để tìm sinh kế khác là điều dễ hiểu và đáng cảm thông. Nhưng tôi vẫn mong trước khi từ bỏ công việc đam mê, chúng ta hãy thử nghĩ thêm chút xem liệu còn có thể làm gì để thoát ra khỏi tình thế hiện nay không?" - anh Alex Hồ nói.

Tới đây, anh Alex Hồ dự định thành lập Công ty du lịch Alexiana cung cấp 3 loại hình du lịch mới là tour thể thao, tour du lịch học thuật và tour du lịch bất động sản. Trong đó, du lịch bất động sản sẽ tập trung trước hết ở 5 địa phương là Sài Gòn, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng và Mũi Né (Phan Thiết).

"Đã qua rồi thời mỗi doanh nghiệp chỉ tập trung một sản phẩm, dịch bệnh cho thấy để linh hoạt ứng phó với những thách thức bất ngờ như COVID-19, chúng tôi cần những "sản phẩm vệ tinh" bên cạnh sản phẩm cốt lõi của mình", anh Alex Hồ nói.

"Với Cohost AI, xuất phát điểm của chúng tôi là công ty công nghệ với sản phẩm chính là phần mềm, nhưng các "sản phẩm vệ tinh" như dịch vụ phòng ở, du lịch, môi giới bất động sản, các hoạt động đầu tư đã giúp chúng tôi dần hình thành "hệ sinh thái" riêng. Nếu chỉ một mình vượt qua dịch sẽ rất khó, khi có một nhóm các công ty đi cùng nhau, nhiệm vụ này sẽ khả thi hơn rất nhiều" - anh nói thêm.

Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 6: Thay đổi hay là chết? - Ảnh 2.

Sự kiện giao lưu và hội thảo với các chủ homestay, căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tháng 11-2019 do Cohost AI tổ chức. Giám đốc đào tạo Alex Hồ đang đứng trước slide trình chiếu - Ảnh: THÁI HƯNG

Du lịch hậu COVID-19 sẽ khác nhiều

Theo sát mọi diễn biến COVID-19 gần 2 năm qua và những tác động của nó với công việc của mình, ông Kim cho rằng du lịch khi trở lại sẽ không thể giống như du lịch thời tiền COVID-19 nữa.

Theo ông Kim, trong tương lai công nghệ sẽ là một phần quan trọng trong trải nghiệm du lịch. Công nghệ sẽ không chỉ dừng lại ở những nền tảng quản trị Cohost AI cung cấp, mà còn là tiện ích để mỗi người chủ động lên kế hoạch cho các chuyến đi.

Hiện tại, Cohost AI đang bắt tay cùng nhóm Alexiana để phát triển nền tảng công nghệ giúp khách hàng tự thiết kế tour du lịch chỉ sau 30 câu hỏi về nhu cầu của họ. "Du lịch sẽ thay đổi theo hướng cá nhân hóa. Công nghệ sẽ giúp ngành du lịch và dịch vụ vận hành một cách "ngon, bổ, rẻ" - ông Phạm Kim nhận định.

Ông Brian Chesky, đồng sáng lập kiêm CEO của Airbnb (Mỹ), khi trả lời phỏng vấn Đài BBC ngày 22-9 đã nói: "Đại dịch đã làm thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta đi du lịch". Theo ông Chesky, từ mùa hè năm ngoái nhu cầu đặt phòng đã tăng lại, nhưng các thói quen của khách hàng cũng đã thay đổi.

Mọi người đang đặt phòng dài ngày hơn. Tại Mỹ, số lượng đặt phòng dịp cuối tuần dài ngày hơn của các gia đình trên Airbnb đã tăng 70% trong quý 2-2021 so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo ông Chesky, mọi người đang có xu hướng thích khám phá những điểm đến mới và rẻ hơn, bớt tập trung vào các điểm du lịch nổi tiếng.

Cohost AI là một startup công nghệ được thành lập năm 2016 tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ và chuyển hoàn toàn về Việt Nam năm 2019.

Đây là công ty chuyên cung cấp phần mềm giúp các chủ nhà quản trị dịch vụ chia sẻ nhà ở (home-sharing) chuyển đổi số hiệu quả với việc áp dụng chatbot (trợ lý ảo Ana) và trí tuệ nhân tạo (ứng dụng Cohost AI Property Management) trong chăm sóc khách hàng.

Năm 2018, Cohost AI có mặt tại 6 nước trên thế giới với 2.000 phòng kinh doanh, 1.000 chủ nhà hợp tác, 1.000 đồng chủ nhà và 20.000 lượt đặt phòng toàn cầu. Riêng năm 2020 sau khi trở về Việt Nam, Cohost AI đã có mặt tại 9 tỉnh thành Việt Nam với hơn 5 đối tác, 1.300 đánh giá 5 sao về chất lượng dịch vụ và hơn 9.000 lượt đặt phòng toàn quốc.

***********

Khi dịch bệnh tái bùng phát, nhà xưởng công ty vẫn rộn tiếng máy móc. Không khí vui vẻ trở lại thay cho ảm đạm. Việc chuyển đổi sản xuất đồ thể thao sang làm giường xếp - mặt hàng khẩn cấp cần trong dịch bệnh đã khiến cung không đủ cầu.

>> Chuyển hướng làm giường xếp mùa dịch

Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 5:  Tạm xa du khách, để bán chuối, thanh longBí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 5: Tạm xa du khách, để bán chuối, thanh long

TTO - Hơn 4 năm gây dựng công ty du lịch và xúc tiến thương mại JV Solutions tại đặc khu kinh tế Kawasaki, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, khi Nguyễn Phi Thoàn bắt đầu thu hoạch những 'mùa quả ngọt' thì COVID-19 ập tới.

Xem thêm: mth.58003710103901202-tehc-al-yah-iod-yaht-6-yk-hcid-aum-auq-not-hnis-na-mal-teyuq-ib/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 6: Thay đổi hay là 'chết'?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools