Danh mục 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ trình Quốc hội quyết định đầu tư
Đó là nội dung chính của tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, vừa được Thủ tướng ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội.
Theo tờ trình của Chính phủ, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 gồm 729km trên phạm vi các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau.
Các đoạn trên được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, đầu tư giai đoạn phân kỳ (quy mô 4 làn xe) theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 154.527 tỉ đồng, vốn nhà nước khoảng 73.495 tỉ đồng.
Chính phủ đề xuất giai đoạn 2021-2025 đầu tư hoàn thành 9 dự án thành phần theo phương thức PPP, chiều dài khoảng 552km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - Nha Trang (Khánh Hòa), Cần Thơ - Cà Mau.
Còn 3 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) có chiều dài khoảng 177km sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư theo các dự án độc lập sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước. Với phần xây dựng 3 dự án thành phần này sẽ triển khai đầu tư khi cân đối được nguồn vốn.
Như vậy, phương án đầu tư 9 dự án PPP, chỉ giải phóng mặt bằng 3 dự án từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án còn khoảng 124.619 tỉ đồng, bao gồm 62.991 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách và 61.628 tỉ đồng vốn nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481ha, trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 1.532ha, rừng phòng hộ khoảng 110ha, rừng sản xuất khoảng 1.436ha. Chính phủ đề xuất giải phóng mặt bằng tất cả các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được phê duyệt.
Tiến độ thực hiện dự án: chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021 và cơ bản hoàn thành năm 2025; các dự án thành phần trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) hoàn thành trước năm 2030.
Để thực hiện dự án thuận lợi, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận một số cơ chế:
Với một số đoạn tuyến đường cao tốc quy hoạch đi trùng với đường Hồ Chí Minh đã đầu tư giai đoạn 1, cho phép triển khai theo phương thức PPP và thu phí trực tiếp từ người sử dụng dịch vụ để hoàn vốn; không tính giá trị phần đường đã đầu tư giai đoạn 1 trong phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình.
Giao Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với từng dự án thành phần trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Chủ động cân đối nguồn vốn phù hợp, tổ chức triển khai các thủ tục đầu tư đối với cấu phần xây dựng của 3 dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ theo quy định của pháp luật về đầu tư công, PPP để đáp ứng mục tiêu sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp triển khai các dự án thành phần theo phương thức PPP không thành công.
TTO - Thủ tướng vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.