vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án giao thông 1.500 tỷ chậm tiến độ, tính toán sai chi phí giải phóng mặt bằng

2022-09-01 03:22

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột đang bị chậm tiến độ. Dự án này có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, đi qua các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắc và Thành phố Buôn Ma Thuột, do Bộ GTVT quyết định đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến hết năm 2023.

Đến thời điểm này, việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu thi công mới được 18km trong tổng số 39,6km toàn tuyến, đạt 45,4%. Trong khi đó, theo kế hoạch giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trước 30/6/2022.

du an giao thong 1.500 ty cham tien do, tinh toan sai chi phi giai phong mat bang hinh anh 1
Dự án đường HCM đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột tiến độ ì ạch và tính toán sai chi phí giải phóng mặt bằng

Ở hạng mục thi công, tiến độ dự án càng chậm trễ khi khối lượng mới chỉ đạt khoảng 67 tỷ đồng, đạt chưa đầy 7% trong tổng giá trị các gói thầu là 971 tỷ đồng.

Ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk thừa nhận, việc triển khai dự án đang có nhiều bất cập. Đặc biệt, việc tính toán chi phí giải phóng mặt bằng không sát với thực tế, thiếu hụt hơn 100 tỷ đồng. Ban đã làm đề xuất gửi Bộ GTVT điều chỉnh dự án.

Cụ thể, chi phí giải phóng mặt bằng được đề xuất tăng từ 394 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Để có thể tăng tiền đền bù giải phóng mặt bằng, sẽ phải cắt giảm đầu tư ở nhiều hạng mục thi công như giảm lớp đá dăm tiêu chuẩn, lớp láng nhựa 2 lớp và gia cố lề đường.

“Tiến độ này đúng là chậm so với kế hoạch đề ra, công tác giải phóng mặt bằng không đảm bảo theo kế hoạch chung. Vừa rồi, UBND tỉnh và Thứ trưởng Bộ GTVT họp để đẩy nhanh tiến độ thì tỉnh cân đối trong trung hạn không có nguồn. Bộ cũng đã có phân bổ vốn trung hạn, nên không có nguồn. Bây giờ phải rà soát lại, cắt giảm một số hạng mục để đẩy kinh phí sang cho đền bù, giải phóng mặt bằng”, ông Phan Xuân Bách thông tin./.

Xem thêm: vov.199669tsop-gnab-tam-gnohp-iaig-ihp-ihc-ias-naot-hnit-od-neit-mahc-yt-0051-gnoht-oaig-na-ud/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:KINH TẾ

“Dự án giao thông 1.500 tỷ chậm tiến độ, tính toán sai chi phí giải phóng mặt bằng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools