vĐồng tin tức tài chính 365

Trên núi xuống dưới biển đông kín khách chơi lễ 2/9

2022-09-03 06:32

Lượng khách đến các điểm du lịch ở Thanh Hóa tăng cao

Du lịch năm nay đang rất khởi sắc. Người người, nhà nhà tranh thủ thời gian, dù là nghỉ dài hay ngắn, thậm chí là giá phòng, tour, vé máy bay có đắt hơn vẫn sẵn sàng đi du lịch cùng gia đình, bạn bè.

Tại Thanh Hóa, du khách khắp nơi đã đổ về để tắm biển, vui chơi, nghỉ dưỡng. Dự kiến thời gian này, Thanh Hóa sẽ đón 245.0000 lượt khách, tăng hơn 30% so với cùng kỳ trước dịch COVID-19.

Điểm mới của du lịch Thanh Hóa năm nay đó là tại các khu nghỉ dưỡng đã xuất hiện nhiều hình thức trải nghiệm mới để du khách vui chơi trong dịp nghỉ lễ.

"Rất vui và thích thú khi được trải nghiệm trò chơi bổ ích như thế này. Rất là tuyệt vời", cháu Lê Huy Hoàng, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, chia sẻ.

Trong 2 ngày đầu nghỉ lễ, các bãi tắm như: Hải Tiến, bãi Đông (Nghi Sơn); bãi tắm A, B, C, D ở thành phố Sầm Sơn rất náo nhiệt, sôi động. Dọc bờ biển có loa liên tục nhắc nhở, đảm bảo an toàn cho du khách.

Trên núi xuống dưới biển đông kín khách chơi lễ 2/9 - Ảnh 1.

Một đoạn bãi biển ở Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa dịp 30/4 năm nay. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Nhân dân)

Hiện hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn ở Sầm Sơn cũng đạt công suất 70 - 98%. Đặc biệt, có khu sinh thái Pù Luông, công suất đạt 100%. Mặc dù dịch COVID -19 đã được khống chế, nhưng việc đảm bảo an toàn phòng dịch cho du khách vẫn được nhiều đơn vị chú trọng.

"Chúng tôi tiến hành khử khuẩn thường xuyên, định kỳ đối với tất cả khu vực, đặc biệt là khu vực vệ sinh công cộng, đảm bảo an toàn cho khách khi khách tham gia trò chơi cũng được chúng tôi chú trọng", ông Lê Hồng Đạo, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Anh Phát, Thanh Hóa, cho biết.

"Ngành đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, các doanh nghiệp chủ động tích cực tổ chức hoạt động, dịch vụ vui chơi giải trí. Các khu điểm du lịch cũng đã có những dịch vụ trải nghiệm mới, đồng thời các hoạt động như ca nhạc hàng đêm, hội chợ cũng được chú trọng tổ chức để hấp dẫn du khách", bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng phòng quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, cho hay.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, Thanh Hóa đã đón trên 10 triệu lượt khách, vượt kế hoạch năm 2022. Bãi biển đẹp, cùng với những đột phá về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và văn hóa du lịch chính là những yếu tố khiến Thanh Hóa "hút" khách những năm gần đây.

Du lịch sôi động dịp nghỉ lễ

Năm nay nghỉ lễ dài ngày, nên nhiều gia đình cũng tranh thủ đi nghỉ trước khi các con bước vào năm học mới. Nhìn chung các địa điểm du lịch trên cả nước đón khách không xuể.

Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, sau mùa du lịch hè, họ thực sự bất ngờ với sự bùng nổ này. Đến nay, doanh nghiệp lữ hành đã đạt được 80% mục tiêu thu hút khách.

Thị xã Sa Pa, Lào Cai ước tính thị xã sẽ đón từ 80.000 - 90.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh. 95% phòng nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ ở Sa Pa đã kín chỗ.

Thừa Thiên - Huế dự kiến đón 60.000 lượt du khách; khách lưu trú ước đạt 25.000 lượt (trong đó có 4.500 khách quốc tế). Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế miễn 100% phí tham quan quần thể di tích Cố đô Huế trong ngày 2/9, tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn để phục vụ người dân, du khách.

Dịp nghỉ lễ này, dự kiến có khoảng 530 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng, với hơn 60.000 lượt khách. Theo Sở Du lịch thành phố, tổng lượng khách tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch của Đà Nẵng trong 4 ngày nghỉ lễ dự kiến tăng khoảng 38% so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Du lịch Nha Trang được ghi nhận không quá tải. Lượng khách đặt phòng bình quân tại các khách sạn 3 - 5 sao ở Nha Trang đạt mức trung bình với 50% công suất. Theo những người làm du lịch, các gia đình hầu như đã đi trong mùa du lịch hè. Đến thời điểm này, học sinh chuẩn bị đi học nên các gia đình ít đi du lịch xa.

Lượng người dân di chuyển qua Cảng hàng không quốc tê Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh dịp lễ 2/9 vẫn tăng nhẹ. Sản lượng khách dự kiến trung bình 1 ngày có khoảng 120.000 hành khách đi và đến.

Khảo sát của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho thấy, trong hai ngày 1 - 2/9, công suất phòng của các khách sạn, resort đạt từ 90 - 95%. Bình Thuận dự kiến đón 45.000 lượt du khách, triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng đón khách, khẳng định hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Du lịch 8 tháng đầu năm khởi sắc

Có thể thấy, du lịch Việt Nam đang thực sự phục hồi và có nhiều cơ hội bứt phá. Kể từ khi mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, Việt Nam đã trở thành 1 trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới sau đại dịch COVID-19, liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng từ 50 - 75%.

Chỉ trong tháng 8, đã có hơn 8 triệu người Việt Nam đi du lịch trong nước, hơn 486.000 khách quốc tế đến Việt Nam.

Tính chung 8 tháng đầu năm nay, tổng khách du lịch nội địa là gần 80 triệu lượt, vượt xa mục tiêu cả năm nay. Khách quốc tế là hơn 1.200.000 lượt.

Tổng thu ngành du lịch trên 356.000 tỷ đồng. Gần 90% các đơn vị hoạt động du lịch, lưu trú đã hoạt động trở lại, công suất phòng trung bình tới 50%. Đặc biệt, vào các dịp cuối tuần, nơi nào cũng gần như kín khách.

Văn hóa tạo sức hút cho du lịch các địa phương

Du lịch là phát triển, và nhìn ở góc độ khác, sự bứt phá của du lịch cũng là cơ hội lớn góp phần tôn vinh, quảng bá, qua đó bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương, vùng miền, quốc gia. Nhiều giá tri di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quý gia, nhờ sáng tạo qua các sản phẩm du lịch mới được đánh thức và tỏa sáng hơn.

Từ chỗ chỉ có cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục thế giới, Sa Pa giờ đây đã "lột xác" thành điểm đến tầm cỡ, với hàng loạt công trình đẳng cấp, với tàu hỏa leo núi Mường Hoa, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, những vườn hoa bốn mùa rực rỡ… cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn khác như: mùa giải "Vó ngựa trên mây", show diễn "Vũ điệu trên mây", Lễ hội Hoa Hồng…

Với sự sáng tạo kết hợp nhuần nhuyễn với bản sắc văn hóa dân tộc, Sa Pa đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu miền Bắc, liên tục thu hút du khách 4 phương.

Trên núi xuống dưới biển đông kín khách chơi lễ 2/9 - Ảnh 2.

Hoạt động thổi xôi ngũ sắc tại khu vực chợ quê ở Sa Pa. (Ảnh: Dân trí)

"Đi tới vùng miền nào cũng phải có cái đặc biệt của vùng đó. Tôi thấy bây giờ người dân tộc mình văn minh hơn nhiều, du lịch phát triển...", bà Nguyễn Thị Kim Loan, du khách TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Phố cổ Hội An, núi Bà Đen Tây Ninh, danh thắng Tràng An… và nhiều nơi khác nữa, kể từ khi được đầu tư bài bản cũng đã chuyển mình. Mỗi địa phương đều xác định được di sản văn hóa riêng, độc đáo, hấp dẫn của mình để tạo điểm nhấn thu hút du khách, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch văn hóa giàu tính địa phương và thường xuyên được làm giàu, nhờ vậy có thể luôn thu hút du khách trở lại, tạo nên một nền tảng du lịch văn hóa bền vững.

"Em thấy núi Bà Đen rất khác. Hồi xưa còn đơn sơ, nhưng núi Bà Đen giờ cải tạo nhiều, như có tượng Bà, nhà ga lớn, cáp treo an toàn hơn", chị Đỗ Thị Trân, khách du lịch, cho biết.

"Chúng tôi rất vinh dự khi mang bản sắc văn hóa dân tộc đến Sa Pa phục vụ khách du lịch. Chúng tôi rất tự hào", nghệ nhân múa Vàng Thị Hào cho hay.

Thực tế đã chứng minh những di sản văn hóa từ ngàn đời chắt lọc, trao truyền mới chính là điểm hấp dẫn nhất của mỗi vùng đất, mỗi chuyến đi. Ngược lại, nhờ sức lan tỏa và nguồn lực đầu tư từ du lịch, từ xã hội hóa mà những giá trị văn hóa, cả vật thể và phi vật thể được đánh thức và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Thời điểm sau COVID-19 là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam chuyển mình, có một diện mạo mới. Cao điểm du lịch hè đã qua, nhưng dịp cuối năm nay cũng rất hứa hẹn. Đây cũng là thời điểm đúng dịp du lịch cuối năm của du khách nước ngoài, tầm từ tháng 10 đến Noel, năm mới...

Việt Nam vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn không chỉ đến một lần, mà đó là một điểm hẹn quen thuộc với các du khách.

Du lịch khởi sắc sau mở cửaDu lịch khởi sắc sau mở cửa

VTV.vn - Chỉ trong một thời gian ngắn mở cửa, du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ. Gần 90% các đơn vị du lịch, lưu trú đã hoạt động trở lại.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.67375219120902202-9-2-el-iohc-hcahk-nik-gnod-neib-ioud-gnoux-iun-nert/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trên núi xuống dưới biển đông kín khách chơi lễ 2/9”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools