vĐồng tin tức tài chính 365

Iran lần thứ hai bắt giữ không thành tàu đặc nhiệm không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư

2022-09-03 11:26

Lần thứ hai trong tuần này, Mỹ buộc Iran thả các tàu không người lái của quân đội Mỹ mà họ cố gắng thu giữ trên biển.

Theo báo The Guardian, quân đội Mỹ chưa chính thức bình luận về vụ việc. Nhưng một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Iran đã tìm cách bí mật thu giữ các tàu không người lái của Hải quân Mỹ.

Iran lần thứ hai bắt giữ không thành tàu đặc nhiệm không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư  ảnh 1

Một tàu không người lái ở vịnh Aqaba. Ảnh: AP

Quan chức này cho biết một tàu chiến của Hải quân Iran đã kéo hoàn toàn hai tàu không người lái Saildrone Explorer của Mỹ lên khỏi mặt nước hôm 1-9 và sau đó phủ bạt lên chúng.

Nước Cộng hòa Hồi giáo ban đầu phủ nhận việc có bất kỳ tài sản nào của Mỹ trước khi trao trả chúng vào ngày 2-9 cho các tàu chiến Mỹ tập trung tại hiện trường, một quan chức Mỹ cho biết.

Iran đã và đang tăng cường sự hiện diện hải quân của mình ở Biển Đỏ, gần bờ biển Yemen, nơi Tehran ủng hộ phong trào Houthi, sau khi điều tàu đến đó cách đây hơn một thập niên để bảo vệ các tàu chở dầu và tàu buôn của Iran chống lại cướp biển.

Vụ việc trên, vốn xảy ra sau một vụ trước đó ở vùng Vịnh, là sự nhắc nhở mới nhất về căng thẳng quân sự giữa Mỹ và Iran, ngay cả khi cả hai nước đều đang theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân. Các vụ việc này xảy ra tiếp sau các cuộc đấu pháo vào tuần trước giữa quân đội Mỹ và các nhóm do Iran hậu thuẫn ở Syria.

Trước đó vào ngày 2-9, truyền hình nhà nước Iran cho biết Hải quân Iran đã thả hai tàu không người lái của Mỹ ở Biển Đỏ nhưng cáo buộc các tàu này gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải mà không cung cấp bằng chứng.

“Tàu khu trục Jamaran của (Hải quân Iran) đã bắt giữ hai tàu hôm 1-9 để ngăn chặn bất kỳ tai nạn nào có thể xảy ra sau khi đưa ra cảnh báo phía cho hạm đội Mỹ. Sau khi các tuyến đường vận chuyển quốc tế được đảm bảo, hai tàu đã được thả trong khu vực an toàn” – truyền hình Iran cho biết.

Đoạn phim truyền hình Iran phát sóng hôm 2-9 dường như cho thấy hơn một chục thành viên Hải quân Iran đẩy hai tàu không người lái của Mỹ xuống biển từ boong tàu của họ.

Hôm 30-8, Hải quân Mỹ cho biết họ đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng hải quân thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran nhằm bắt giữ một tàu mặt nước không người lái do Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ điều hành ở vùng Vịnh. Iran cho biết tàu Saildrone Explorer của Mỹ là mối nguy hiểm đối với giao thông hàng hải.

Vụ việc ngày 30-8 đánh dấu lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm không người lái mới của Hạm đội 5 của Mỹ có đại bản doanh tại Trung Đông bị Iran nhắm mục tiêu.

Xem thêm: lmth.828696tsop-ut-ab-hniv-o-ym-auc-ial-iougn-gnohk-meihn-cad-uat-hnaht-gnohk-uig-tab-iah-uht-nal-nari/nv.olp

“Iran lần thứ hai bắt giữ không thành tàu đặc nhiệm không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools