Thử nghiệm của IIHS cho thấy: Hầu hết hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) dành cho người đi bộ bị "lỗi" vào ban đêm - Ảnh: IIHS
Một trong những cách để giải quyết vấn đề số lượng người đi bộ tử vong ngày càng tăng là hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) dành cho người đi bộ. Hệ thống này được thiết kế để phát hiện bất kỳ ai xuất hiện trên đường đi và dừng xe trước khi tông vào họ.
Vấn đề là, 3/4 số ca người đi bộ tử vong xảy ra vào ban đêm. Kết quả thử nghiệm mới nhất của IIHS lại vẽ ra bức tranh ảm đạm về khả năng hoạt động của hệ thống AEB dành cho người đi bộ trong điều kiện thiếu sáng.
Bài kiểm tra khả năng tránh người đi bộ trưởng thành băng qua đường vào ban đêm. Hình nộm trẻ em không được sử dụng, do rất ít trẻ thiệt mạng vì tai nạn giao thông khi đi bộ vào ban đêm.
Bài kiểm tra băng qua đường được thực hiện ở các tốc độ 20 km/h và 40 km/h. Bài kiểm tra người đi bộ bên lề đường được thực hiện ở các tốc độ 40 km/h và 60 km/h.
Tất cả đều được thực hiện trên mặt đường khô ráo. Ngoài ra, IIHS cũng phân chia thành thử nghiệm đèn cốt (chiếu sáng gần) và đèn pha.
Kết quả là, hơn một nửa trong số 23 mẫu sedan, SUV hạng trung và bán tải nhỏ được sản xuất năm 2022 chỉ ghi được điểm “cơ bản” hoặc “thất bại” trong bài kiểm tra.
Ở chiều ngược lại, 19/23 chiếc xe được thử nghiệm đã đạt xếp hạng “tốt” hoặc “cao” cho khả năng hoạt động của AEB vào năm 2019.
Hấu hết các xe tham gia thử nghiệm đạt điểm "kém" hoặc chỉ ở mức "cơ bản" - Ảnh: IIHS
Cụ thể hơn, chỉ có chiếc xe duy nhất vượt qua được toàn bộ các bài kiểm tra: Nissan Pathfinder. Ba chiếc xe khác cũng được điểm cao (nhưng kém hơn Pathfinder một chút) là Ford Mustang Mach-E, Toyota Camry và Toyota Highlander.
Những người mua xe Toyota Camry sẽ không phải hối hận - Ảnh: Toyota
Những cái tên đạt điểm kém nhất là Honda Pilot, Chevrolet Malibu, Nissan Altima và Toyota Tacoma. Những chiếc xe này không hề giảm tốc hoặc giảm không đáng kể trước khi tông vào hình nộm người đi bộ trong bài kiểm tra.
Các quan chức của IIHS đặc biệt lo ngại về số lượng xe SUV và xe tải có kết quả kém trong bài kiểm tra. Do những loại xe này có điểm mù lớn hơn cả, dễ gây chấn thương nặng cho người đi bộ. Tất cả các xe chỉ đạt điểm “cơ bản” trong bài kiểm tra đều là SUV và bán tải: Chevrolet Traverse, Ford Explorer, Ford Maverick, Ford Ranger, Mazda CX-9, Volkswagen Atlas, Volkswagen Atlas Cross Sport và Volkswagen Tiguan.
Đáng tiếc vẫn có những mẫu xe quen thuộc không đạt được tốt như Ford Explorer, Ford Ranger, Mazda CX-9... - Ảnh: Ford
AEB cho người đi bộ được xem là hữu ích vì những chiếc xe có trang bị hệ thống này ít gây tai nạn hơn xe khác khoảng 25%. Tuy nhiên, không có sự khác biệt về số vụ va chạm với người đi bộ khi cả xe có lẫn không có AEB đi trên những con đường thiếu sáng. Thử nghiệm mới nhất này cho thấy lý do tại sao.
Vẫn có xe đạt điểm cao, cho thấy chế tạo hệ thống AEB chất lượng tốt hoàn toàn có thể - Ảnh: IIHS
Nhưng IIHS cũng không quá thất vọng. Bởi vẫn có 4 chiếc xe đạt điểm cao, cho thấy các nhà sản xuất ô tô hoàn toàn có khả năng chế tạo ra hệ thống AEB đạt chuẩn.
Ngay cả khi toàn bộ AEB của các xe đều được điểm cao thì cũng có một vấn đề mà IIHS lưu ý là mọi hệ thống chỉ là công cụ hỗ trợ, người lái xe vẫn phải hết sức tập trung khi đi đường.
Trong giai đoạn một vài năm trở lại đây, tính thực tiễn trên ôtô đã bị xem nhẹ so với tính thẩm mỹ.