vĐồng tin tức tài chính 365

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt

2022-09-04 15:26
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 1.

Những chiếc xe lấy theo tên người thật không nhiều, nhưng đều có điểm chung là các sản phẩm đình đám đương thời, thậm chí kéo dài danh tiếng đến tận ngày nay

Mỗi nhà sản xuất ô tô có cách đặt tên khác nhau. Phổ biến nhất là chữ cái và chữ số, như BMW 760i hoặc Lexus NX 450h. Cách này phổ biến vì ít đụng chạm đến ngôn ngữ địa phương - có thể mang ý nghĩa thô tục không ngờ. Một số dùng những cái tên mang sức gợi tả. Lamborghini thì toàn sử dụng tên liên quan đến bò tót.

Ngoài ra, còn một cách đặt tên xe khác là lấy theo tên của “người thật việc thật”. Dĩ nhiên, đó cũng phải là những con người đặc biệt.

Lotus Elise

Năm 1995, Lotus giới thiệu một mẫu xe thể thao mới. Khi mở nắp xe, ngồi bên trong là cô bé Elisa Artioli 2 tuổi rưỡi, cháu gái của chủ tịch Lotus lúc bấy giờ. 

Mẫu xe đó được gọi là Elise. Cô bé sinh ra đúng năm ông mình - doanh nhân người Ý Romano Artioli, cũng là chủ của Bugatti khi đó - mua lại Lotus.

Vì tất cả các tên xe Lotus trước đó đều bắt đầu bằng chữ E, ông tin rằng tên cô cháu gái sẽ mang lại may mắn và giúp chiếc xe trở thành ngôi sao sáng mới của Lotus.

Ông đã không lầm. Có thể nói Elise là chiếc xe đã thay đổi vận mệnh của Lotus sau khi về tay Artioli vào năm 1993 và trở thành một trong những chiếc xe thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại.

Cô bé được sở hữu một chiếc Elise màu bạc khi mới 4 tuổi. Đồng thời, cô cũng sở hữu chiếc Elise cuối cùng ra khỏi dây chuyền sản xuất - Lotus Elise 35.124 - khi nhà sản xuất quyết định cho mẫu xe dừng cuộc chơi vào năm 2022.

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 2.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 3.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 4.

Elisa Artioli bên cạnh một trong những chiếc Lotus Elise của mình. Chiếc Elise trong ảnh chính là chiếc cô được sở hữu năm 4 tuổi (1997), mang mã S1 - Ảnh: Classic Driver

Ferrari Enzo

Năm 2002, Ferrari bắt đầu chế tạo chiếc xe công nghệ tiên tiến nhất của mình thời bấy giờ, đặt tên theo người sáng lập: Enzo Ferrari.

Enzo Ferrari bắt đầu bước chân vào làng ô tô bằng nghề lái thử xe, sau đó trở thành tay đua và giành chiến thắng trong các cuộc đua Grand Prix với Alfa Romeo. Ông thành lập công ty xe đua Scuderia Ferrari dưới trướng Alfa Romeo, sau đó tách ra thành Ferrari độc lập như mọi người vẫn biết.

Enzo Ferrari qua đời năm 1988, ở tuổi 90. Vì vậy, ông chưa từng được chứng kiến chiếc xe mang tên mình với cảm hứng từ đường đua F1 cùng động cơ V12. Đây cũng là chiếc xe đường trường đầu tiên của Ferrari đi kèm với phanh đĩa gốm carbon.

Xe được vinh danh là một trong “những chiếc Ferrari vĩ đại nhất mọi thời đại” (tạp chí Motor Trend Classic), nhưng đồng thời cũng bị xếp trong “40 chiếc xe xấu xí nhất” của Bloomberg Businessweek vì đường cong và góc cạnh hào nhoáng quá mức cần thiết.

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 5.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 6.

Chiếc Ferrari Enzo này được bán đấu giá với giá 2,64 triệu USD - Ảnh: Motortrend

McLaren Senna

Ayrton Senna là một trong những tay đua cừ khôi nhất mọi thời đại. Trong 10 năm thi đấu, tay đua người Brazil này đã 3 lần vô địch F1 chung cuộc, và 41 lần về nhất chặng. Sự nghiệp của ông dừng lại vào năm 1994, khi ông qua đời trong một vụ tai nạn tại giải Grand Prix San Marino.

Trong suốt sự nghiệp F1, ông đã lái xe cho 4 đội, một trong số đó là McLaren. Việc đặt tên ông cho một trong những mẫu xe của hãng là một quyết định táo bạo.

Nhà sản xuất ô tô của Anh đặt mục tiêu chế tạo chiếc xe tập trung vào cảm giác lái thuần túy nhất của mình, kết hợp nhiều công nghệ xe đua nhất có thể.

Kết quả là động cơ V8 4.0L sản sinh công suất 789 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm kết hợp khung xe sắc sảo là một sự tôn vinh phù hợp cho dành cho tay đua vĩ đại.

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 7.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 8.

McLaren Automotive nắm giữ bản quyền với tên “Senna” cùng với tổ chức Instituto Ayrton Senna. Do đó, không công ty nào khác được sử dụng tên này - Ảnh: McLaren

MINI John Cooper Works Hardtop

John Cooper Works là dòng xe hiệu suất cao của MINI, được đặt theo tên của một tay đua kiêm thợ cơ khí đã làm thay đổi bộ mặt làng xe đua.

Xe đua F1 và Indy có hệ thống treo có thể điều chỉnh và động cơ đặt ở phía sau chính là nhờ thành tựu của gia đình Cooper. John và người cha Charles đã cùng tạo ra những chiếc xe đua giá rẻ từ phế liệu, và đặc biệt là đặt động cơ đua ở phía sau - điều chưa ai từng làm trước đó. 

Bản thân John cũng là tay đua, trong khi con trai ông là Michael trở thành nhà sản xuất cho những chiếc MINI Cooper ban đầu cũng như vai trò cố vấn sau này.

Khi BMW mua lại MINI và trước khi John Cooper qua đời, BMW đã được cấp phép để sử dụng tên ông cho các biến thể hiệu suất cao.

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 9.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 10.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 11.

MINI John Cooper Works Hardtop thế hệ hiện tại có động cơ 2.0L cho công suất 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm cùng hệ thống treo thích ứng, trở thành một chiếc xe nhỏ nhưng vô cùng nhanh nhẹn - Ảnh: MINI

Bugatti Veyron, Chiron, và Divo

Bugatti có một lịch sử đua xe đáng kinh ngạc. Do đó, nhiều mẫu xe của hãng được đặt theo tên của những tay đua hàng đầu.

Pierre Veyron là tay đua người Pháp được Bugatti thuê vào năm 1932 trong vai trò người lái thử xe và kỹ sư phát triển. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc đua 24 Hours of Le Mans trên chiếc Bugatti Type 57S Tank cùng Jean-Pierre Wimille vào năm 1939.

Louis Chiron là tay đua nhiều lần giành chiến thắng với xe Bugatti nhất. Còn Albert Divo là tay đua của Bugatti những năm 1920 và có hai chiến thắng trong cuộc đua Targa Florio ở Ý (một trong những cuộc đua lâu đời và khốc liệt nhất).

Không rõ liệu Bugatti có ý định đặt mẫu xe nào theo tên Helle Nice, người mẫu, tay đua người Pháp hay không. Bà phải gác lại sự nghiệp đua xe sau một vụ tai nạn. Bà ra đi trong nghèo đói dưới tên giả do lời buộc tội vô căn cứ đến từ chính Louis Chiron.

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 12.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 13.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 14.

Nếu như Veyron (ảnh 1) được nhà văn ví von là “một người nổi tiếng chân chính” thì Carbuzz cho rằng Divo (ảnh 3) có thể xem như một chiếc Chiron hy sinh tốc độ để có khả năng vào cua "ngọt" hơn - Ảnh: Bugatti

Alfa Romeo Giulia

Nguồn gốc của cái tên Giulia không thực sự rõ ràng, nhưng rất có thể chiếc xe lấy theo tên của nữ diễn viên Giulia Anna “Giulietta” Masina, vợ của đạo diễn điện ảnh huyền thoại Federico Fellini.

Tên của bà có thể không quá quen thuộc, nhưng danh hài Charlie Chaplin từng mô tả bà là “nữ diễn viên khiến ông cảm động nhất”. Bà đã đóng 2 bộ phim giành giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Tuy nhiên, cũng có một câu chuyện khác lý giải cái tên này. Chuyện kể rằng 7 giám đốc của Alfa Romeo đang tiệc tùng với tay đua Grand Prix Jean-Pierre Wimille ở Paris năm 1950 và một hoàng tử Nga có mặt ở đó đã nói đùa: “Có 8 chàng Romeo mà không có một nàng Giulietta (Juliet) ư?” (chơi chữ với tên của nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm của Shakespeare).

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 15.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 16.

Alfa Romeo Giulia được chú ý bởi khả năng xử lý sinh động và khả năng tăng tốc ấn tượng trong số những chiếc sedan bốn cửa nhỏ ở châu Âu cùng thời, đặc biệt khi động cơ khá khiêm tốn - Ảnh: Alfa Romeo

Koenigsegg Jesko

Khi Christian von Koenigsegg mới 22 tuổi, ông đã thành lập công ty siêu xe mang tên gia đình mình. Cha ông, Jesko, là người đã giúp đỡ rất nhiều trong việc xây dựng công ty. Vì vậy, Christian đã quyết định vinh danh bằng cách đặt tên một chiếc xe theo tên cha mình nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Là một món quà bất ngờ, Christian thậm chí đã yêu cầu nhóm PR tạo ra một thông cáo báo chí giả khi ông Jesko ép con trai phải tiết lộ thông tin chi tiết về chiếc xe.

Koenigsegg Jesko có thể xem là một kiệt tác kỹ thuật với động cơ V8 5.0L sản sinh công suất 1.600 mã lực. Chiếc xe có giá lên tới 2,8 triệu USD, vận tốc tối đa 447 km/h, thậm chí về lý thuyết có thể lên đến 531 km/h.

Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 17.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 18.
Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt - Ảnh 19.

Koenigsegg Jesko được sản xuất giới hạn khoảng 125 chiếc và hãng xe Thụy Điển tuyên bố đã bán hết từ năm 2019 - Ảnh: Koenigsegg

9 chiếc xe 9 chiếc xe 'lạ tai' nhưng lại được tỉ phú yêu thích

Nhiều chiếc xe lạ không dễ nhìn thấy và cũng khá lạ lẫm ngay cả trên Internet, nhưng chúng nằm trong danh sách mong muốn sở hữu của rất nhiều tỉ phú, triệu phú.

Xem thêm: mth.83005549130902202-teib-tad-aihgn-y-gnam-mahp-ueis-al-ued-taht-iougn-net-oeht-tad-ex-net-gnuhn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những tên xe đặt theo tên người thật: Đều là siêu phẩm, mang ý nghĩa đặc biệt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools