Các tác phẩm trong triển lãm - Ảnh: THÁI THÁI
Đã 17 năm kể từ khi triển lãm tranh Tuổi thơ được trình làng tại Hà Nội, khán giả yêu hội họa mới có cơ hội ngắm nhìn các bức tranh theo trường phái nghệ thuật ngây thơ do Hoàng Phượng Vỹ sáng tác.
Miên thu tập hợp 48 tác phẩm được Hoàng Phượng Vỹ tập trung sáng tác từ đầu năm 2020 với chất liệu chủ yếu là sơn dầu và bột màu. Hoàng Phượng Vỹ chia sẻ anh làm triển lãm cá nhân này với mục đích tưởng nhớ đến cha của mình - nhà thơ Hoàng Trung Thông.
Chia sẻ về chủ đề triển lãm, Hoàng Phượng Vỹ cho biết Miên thu có nghĩa là đắm chìm vào sự miên man của mùa thu.
“Khi tôi vẽ, tôi đắm chìm vào ký ức của mùa thu tuổi thơ tại phố cổ Hà Nội. Ở đó có ký ức về tình cảm gia đình, bạn bè... bằng phong cách huyền ảo có tính chất phi lý. Bởi vì tranh tôi không phải là câu trả lời, nó là những câu hỏi còn bỏ ngỏ để mỗi người thưởng lãm có cách trả lời riêng”, nam họa sĩ tâm sự.
Tác phẩm Lên chùa - bức tranh tự họa của Hoàng Phượng Vỹ - Ảnh: THÁI THÁI
Mùa thu trong tranh Hoàng Phượng Vỹ gắn liền với trăng cùng những hình ảnh phi lý nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Giống như trong bức Lên chùa, tác giả vẽ một con hổ chở lọ hoa cổ ở lưng, trên đầu là một ánh trăng tròn vành vạnh.
Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ (trái) chụp hình giao lưu với người hâm mộ bên tác phẩm vẽ chân dung cha của họa sĩ - Ảnh: THÁI THÁI
Hoàng Phượng Vỹ khiến người xem thoát ra khỏi hình ảnh những con hổ hung hăng trong các khu rừng bằng hình ảnh hổ hiền lành chở sự duy mỹ dưới ánh trăng huyền ảo. Theo chia sẻ của tác giả bức tranh, hình ảnh con hổ trong tranh chính là hình ảnh tự họa của anh.
Dù biết họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ hơn chục năm nhưng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tâm sự rằng cô chưa bao giờ có cơ hội ngắm nhìn tranh của nam họa sĩ trong cùng một bộ sưu tập lớn như Miên thu bởi vì các nhà sưu tập mua tranh Hoàng Phượng Vỹ rất nhanh.
Khi biết thông tin về triển lãm trở lại lần thứ năm, cô cho biết đã phải bay vào TP.HCM để “ngắm cho bằng được” tác phẩm của nam họa sĩ mình yêu mến.
Nhiều nghệ sĩ là người hâm mộ của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ - Ảnh: THÁI THÁI
“Bất kỳ bức tranh nào của Hoàng Phượng Vỹ, dù là màu xanh, đỏ, cánh sen, tím hay màu đen, nó đều mang đầy ắp niềm vui ở bên trong. Đây không phải là mùa thu buồn man mác mà chúng ta hay nghĩ đến mà đó là mùa thu đầy ắp an vui bởi tình thân, giá trị văn hóa, tình yêu...”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
Biết đến tranh của Hoàng Phượng Vỹ từ năm 1999 từ một bức tranh ở quán cà phê tại Hà Nội, nữ diễn viên Hồng Ánh cho biết đã rất ấn tượng vì bức tranh đó có màu sắc tương phản, vui vẻ.
Nghệ sĩ Hồng Ánh chụp ảnh cùng các bức tranh Phách tiên - Ảnh: THÁI THÁI
“Mỗi lần tôi ngắm tranh anh Vỹ đều cảm thấy rất vui và nghĩ rằng tâm hồn của người nghệ sĩ này rất trẻ thơ nên mới vẽ được những bức tranh như vậy.
Xuyên suốt các tác phẩm của anh thì bật lên chủ đề về trẻ con. Và lần này cũng thế, tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi anh vẫn giữ được sự trẻ thơ từ trước đến giờ. Hiện tại, trong nhà tôi có rất nhiều tranh của Hoàng Phượng Vỹ”, Hồng Ánh chia sẻ tại triển lãm.
Triển lãm Miên thu diễn ra từ ngày 5 đến ngày 14-9 vào lúc 9h - 20h hằng ngày tại HAKIO - Let’s Art (quận 3, TP.HCM).
TTO - Với ‘Từ trong vô tận’, Trần Vĩnh Thịnh phóng khoáng hơn, tự do hơn, nhưng cũng phảng phất những suy tư về đời sống trần thế.
Xem thêm: mth.89740908140902202-uht-neim-iov-ial-ort-yv-gnouhp-gnaoh-is-aoh/nv.ertiout