vĐồng tin tức tài chính 365

Mua đất đón đầu dự án, nhiều cán bộ, công chức bị đề nghị xử lý trách nhiệm

2022-09-06 16:57
Mua đất đón đầu dự án, nhiều cán bộ, công chức bị đề nghị xử lý trách nhiệm - Ảnh 1.

Cầu Mang Cá 2 hiện tại hẹp, tải trọng thấp nên Sóc Trăng đầu tư xây mới hướng khác, phát sinh việc mua bán đất đón đầu - Ảnh: KHẮC TÂM

Ngày 6-9, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền theo kết luận số 05 của Thanh tra tỉnh này.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã có thanh tra số 05 về việc chấp hành các quy định pháp luật về quy hoạch thuộc dự án đầu tư xây mới cầu Mang Cá 1 và cầu Mang Cá 2 tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách.

Theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đường tỉnh 932B nằm trên địa phận huyện Kế Sách, điểm đầu từ điểm giao với quốc lộ 1 tại xã Đại Hải, qua Mang Cá dọc theo kênh Cái Côn Bé nối vào tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu.

Toàn tuyến đường tỉnh 932B có 14 cây cầu, trong đó cầu Mang Cá 1 và Mang Cá 2 được phê duyệt xây dựng theo hướng tuyến mới.

Có 35 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng khi xây dựng 2 cây cầu nói trên.

Do nắm, biết được thông tin dự án triển khai, 10 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc giao dịch nhận chuyển quyền sử dụng đất và 5 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có mối quan hệ nhân thân với cán bộ xã Đại Hải và UBND huyện Kế Sách.

Làm việc với đoàn thanh tra, các các nhân đều thừa nhận đã biết rõ thông tin chính thức về hướng tuyến của dự án, dự án sắp triển khai và biết ranh giới giải phóng mặt bằng. Trong số những cán bộ nhận chuyển nhượng đất, có người tham gia vào quá trình khảo sát, góp ý quy hoạch hướng tuyến hoặc góp ý phương án xác định giá đất.

Theo Thanh tra tỉnh, việc làm này đã tạo dư luận không tốt và là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định giá đất cụ thể của dự án.

Đất nông nghiệp tại khu vực dự án cầu Mang Cá 1 và cầu Mang Cá 2 trước khi có thông tin triển khai dự án, đất nông nghiệp biến động không nhiều. Tuy nhiên, từ khi có thông tin dự án đầu tư, mua bán đất khu vực này diễn ra sôi động, giá đất tăng cao. Kéo theo giá đất bồi thường tại nhiều vị trí tăng cao so giá đất quy định.

Kết quả xác minh còn cho thấy, trong quá trình mua bán đất, nhiều các bộ, công chức nắm rõ quy định của pháp luật, nhưng nhiều thông tin cung cấp không trung thực. Giá trị chuyển nhượng ghi trên hợp đồng được UBND xã Đại Hải xác nhận thấp hơn rất nhiều lần giá trị đất mua bán thực tế giữa các bên, tạo điều kiện cho các cá nhân trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Ngoài đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm với Ban Quản lý Dự án 2, chủ tịch UBND huyện Kế Sách và Sở Tài nguyên - môi trường, Thanh tra tỉnh giao UBND huyện Kế Sách kiểm điểm và xử lý trách nhiệm 10 cá nhân. Trong đó có trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng Võ Thành Bâu, trưởng phòng Tài nguyên - môi trường Lý Thị Miên Kim, chủ tịch UBND xã Đại Hải Trương Thanh Bình, phó chủ tịch UBND xã Đại Hải Trần Minh Khá, công chức địa chính xã Đại Hải Trần Hữu Nghĩa…


Xem thêm: mth.20905125160902202-meihn-hcart-yl-ux-ihgn-ed-ib-cuhc-gnoc-ob-nac-ueihn-na-ud-uad-nod-tad-aum/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mua đất đón đầu dự án, nhiều cán bộ, công chức bị đề nghị xử lý trách nhiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools