vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản xem xét áp dụng hạn ngạch sử dụng khí đốt

2022-09-08 10:11

Để đối phó với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng LNG, Nhật Bản đang xem xét thực hiện cơ chế mới về sử dụng nguồn năng lượng này.

Theo thông tin trên báo Mainichi, chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu thực hiện các biện pháp tiết kiệm và xem xét áp dụng hạn ngạch sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng LNG đối với các doanh nghiệp lớn, dự kiến cơ chế này sẽ được thông qua trước khi nhu cầu khí đốt tăng mạnh vào mùa đông.

Mainichi cũng đánh giá đây là biện pháp mạnh của Nhật Bản trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt sau xung đột giữa Nga - Ukraine.

Về cách thức thực hiện, báo Sankei cho biết, đầu tiên cơ chế này sẽ được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, trong đó sẽ có điểm thưởng nếu thực hiện tiết kiệm khí đốt, nếu không thực hiện được và thiếu hụt nguồn cung khí đốt nghiêm trọng thì mới áp dụng lệnh hạn chế sử dụng đối với các công ty lớn.

Theo cơ chế này, chính phủ cũng đưa ra chế tài xử phạt đến 1 triệu Yen đối với các đơn vị không đáp ứng yêu cầu hạn ngạch sử dụng, nhưng giữa các doanh nghiệp có thể mua hạn ngạch của nhau.

Áp dụng hạn ngạch sử dụng khí đốt với các doanh nghiệp lớn cơ bản sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, do đó đây chỉ là giải pháp cuối cùng khi Nhật Bản không thể đảm bảo nguồn cung.

Trên bài viết của báo Nikkei, chủ trương của Nhật Bản là ưu tiên đảm bảo các biện pháp dự trữ, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này đã yêu cầu Tập đoàn dầu khí quốc gia tăng cường mua sắm khí tự nhiên hóa lỏng LNG. Đáng chú ý hiện nay, kế hoạch mua sắm để đảm bảo khí đốt của Nhật Bản sẽ phụ thuộc khá lớn vào dự án hợp tác với Nga tại mỏ khí đốt Sakhalin 2.

Có hai tập đoàn Mitsui và Mitsubishi của Nhật Bản đang tham gia dự án Sakhalin 2. Đây là nguồn cung khoảng 9% khí tự nhiên hóa lỏng LNG của Nhật Bản, tuy nhiên dự án này sẽ được tiếp tục đến bao giờ là một ẩn số, vì phải phụ thuộc vào quyết sách của Nga.

Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt nếu giới hạn giá được áp đặtNga sẽ ngừng cung cấp khí đốt nếu giới hạn giá được áp đặt

VTV.vn - Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin được đưa ra sau khi có thông tin EC sẽ đề xuất áp giá trần khí đốt của Nga.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.48921947080902202-tod-ihk-gnud-us-hcagn-nah-gnud-pa-tex-mex-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản xem xét áp dụng hạn ngạch sử dụng khí đốt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools