vĐồng tin tức tài chính 365

Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng "treo" 20 năm

2022-09-08 14:13
Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng treo 20 năm - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi lễ bàn giao - Ảnh: LƯU DUYÊN

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Nguyễn Thị Lệ, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cùng hàng trăm bà con nhân dân ở xã Phước Kiển, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè). 

Nỗ lực nối đôi bờ vào cuối năm 2023

Tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông - cho biết, dự án xây dựng cầu Long Kiểng đã được phê duyệt từ năm 2001 và trải qua 4 lần điều chỉnh dự án. Dự án có phần cầu dài 318 mét, rộng 15 mét (phần xe chạy rộng 12 mét), phần đường dẫn có tổng chiều dài 661 mét với tổng mức đầu tư là 589 tỉ đồng.

Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng treo 20 năm - Ảnh 2.

Hằng ngày, người dân vẫn đi lại qua cây cầu sắt cũ chật hẹp, ít an toàn - Ảnh: LƯU DUYÊN

Đến cuối năm 2018, cầu được khởi công xây dựng với nhiều kỳ vọng của người dân, chính quyền. Thế nhưng, các đơn vị mới thi công xong các trụ cầu thì tạm ngưng do không có mặt bằng.

Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng treo 20 năm - Ảnh 3.

Cầu Long Kiểng mới xây dang dở phải tạm ngưng do vướng giải phóng mặt bằng - Ảnh: LƯU DUYÊN

Theo ông Phúc, suốt thời gian dịch bệnh, chủ tịch HĐND TP, chủ tịch UBND TP đã trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện tại, 103 hộ dân còn lại đã đồng thuận, ủng hộ nên công tác giải tỏa hoàn tất. 

Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng treo 20 năm - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Minh Thảo - người dân huyện Nhà Bè - phấn khởi phát biểu ở ngày bàn giao mặt bằng tiếp tục thi công cầu - Ảnh: LƯU DUYÊN

"Chúng tôi đang tập trung cao độ triển khai xây dựng cầu kịp khánh thành cuối năm 2023. Cây cầu được kỳ vọng nối đôi bờ huyện Nhơn Đức và Phước Kiển để người dân đi lại thuận tiện hơn", ông Phúc nói. 

Nhiều người dân đến dự và chia sẻ, trước nay, việc đi lại qua lại cầu Long Kiểng rất bất tiện. Bởi cầu cũ, thường xuyên xảy ra ùn tắc tại hai đầu cầu. Vì vậy, người dân rất mong chờ ngày được đi trên cây cầu mới. 

Gỡ nút thắt về giải tỏa, mở ra cho các dự án khác

Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng treo 20 năm - Ảnh 5.

Mặt bằng "sạch" chính thức được UBND huyện Nhà Bè bàn giao cho Ban Giao thông xây dựng tiếp cầu Long Kiểng - Ảnh:LƯU DUYÊN

Cũng theo ông Phúc, sắp tới ban sẽ cùng UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức... áp dụng cách làm mới, căn cứ kinh nghiệm từ cầu Long Kiển để triển khai giải tỏa nhiều khu vực, những dự án vướng mắc lâu năm khác như cầu Nam Lý, nút giao An Phú (TP Thủ Đức), cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp), quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)... 

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng dự án cầu Long Kiểng trải qua 20 năm với 4 lần điều chỉnh dự án, 2 năm tạm ngưng vì vướng mặt bằng, TP có hơn 20 cuộc họp để tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Qua đây, các đơn vị cũng rút ra được một số bài học trong công tác giải phóng mặt bằng, đó là phải có sự quyết tâm, kiên trì của cả hệ thống chính trị. Trong đó, các sở, ngành cần mạnh dạn tham mưu cơ chế, chính sách đồng thời vận dụng linh hoạt, hỗ trợ tốt cho người dân bị ảnh hưởng có cuộc sống ổn định. Trong đó, sự đồng thuận của bà con nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh hầu hết dự án giao thông. 

Từ đó, ông Hoan kỳ vọng về một giai đoạn mới trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm, nhất là việc đưa bảng giá bồi thường sát với thực tế nhất.  

Trước đó, cầu sắt Long Kiểng (cũ) được xây từ năm 1976 dài hơn 100m, rộng 3m xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu hẹp nên tình trạng tắc nghẽn xe cộ trên cầu thường xuyên xảy ra, nhất là vào khung giờ cao điểm. Người dân hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức đi lại vất vả. Dự án xây cầu này đã "treo" 20 năm mà chưa hoàn thành khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Cầu Long Kiểng, TP.HCM: Chờ 20 năm và tiếp tục... chờCầu Long Kiểng, TP.HCM: Chờ 20 năm và tiếp tục... chờ

TTO - Từ khi dự án cầu Long Kiểng mới (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) được phê duyệt, người dân hai bên chân cầu ngày đêm trông ngóng cây cầu sớm hoàn thành. Nhưng 20 năm qua, chiếc cầu mơ ước vẫn chưa thành hình. Vì sao?


Xem thêm: mth.75901741180902202-man-02-oert-gneik-gnol-uac-yac-yax-gnod-iohk-iat-gnab-tam-oaig-nab-cuht-hnihc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng "treo" 20 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools