Nhiều xe chết máy khi hầm chui Điện Biên Phủ, Đà Nẵng bị ngập khuya 7-9 - Ảnh: TAM XUÂN
Khuya 7-9, hầm chui Điện Biên Phủ (nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Lê Độ) lại xuất hiện nước trên mặt đường sau mưa lớn.
Đoạn đường hầm có nước là vùng trũng nhất trong hầm với chiều dài vài chục mét. Vào thời điểm mưa to, nước ngập trong đoạn đường này với độ sâu chừng 10 - 20cm. Dù các phương tiện vẫn qua lại được nhưng để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông và hướng dẫn xe qua lại, tránh chết máy trong hầm.
Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu hầm chui nút giao thông này bị ngập nước. Từ khi đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017, nhiều lần trong hầm chui xuất hiện tình trạng ngập nước. Trong đó lần ngập nước vào tháng 3-2018 mực nước trong hầm sâu hơn 0,5m.
Nước lênh láng trên mặt đường hầm chui Điện Biên Phủ - Ảnh: TAM XUÂN
Trong đó theo lý giải của các đơn vị quản lý hầm thì có thời điểm hầm bị ngập do mưa thấm hố thu, có thời điểm ngập do rác chắn gây ứ nước, có thời điểm ngập do máy bơm chưa kịp chuyển nguồn điện khi khu vực bị mất điện…
Sau mỗi lần gặp sự cố như vậy, ngành giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng lại tìm hướng giải quyết như tăng cường máy bơm, cử người túc trực tại khu vực này khi có mưa lớn…
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Thành Hưng, giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, cho biết đây là hầm được thiết kế có hệ thống máy bơm tự động.
Trước thời điểm có mưa lớn, đơn vị này phát hiện nước trên mặt đường nên đã bố trí cán bộ kiểm tra, tuy nhiên hệ thống tự động của trạm bơm không hoạt động nên phải vận hành bơm thủ công để hạ mức nước trong hầm.
Sau đó đơn vị này đã yêu cầu nhà thầu bố trí người trực.
"Vào khuya 7-9, công nhân trực vận hành có việc đột xuất rời nhà điều hành khoảng 30 phút thì đúng thời điểm trời mưa rất to, nên không vận hành bơm tay gây ứ nước cao hơn mặt đường khoảng 20-30cm trong hơn 30 phút.
Ngay sau khi phát hiện ngập, công nhân thực hiện bơm bằng tay hạ mức nước. Chúng tôi đã yêu cầu liên danh nhà thầu xử lý, sửa chữa gấp hệ thống tự động trạm bơm" - ông Hưng cho biết.
Theo ông Hưng, đến sáng nay, nhà thầu đã khắc phục xong sự cố máy bơm tự động. Đồng thời tiếp tục bố trí cán bộ theo dõi 24/24 giờ trong mùa mưa sắp tới, khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa và bàn giao công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương cho đơn vị quản lý vận hành trong năm 2022.
Công trình hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thông xe kỹ thuật ngày 2-11-2017 để chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Hầm chui được xây dựng bằng bê tông cốt thép, tĩnh không cao 4,75m, tổng chiều dài 409m, gồm 80m hầm kín và 180m hầm hở.
Công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công, với vốn đầu tư 118,3 tỉ đồng từ dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.
TTO - Theo đơn vị quản lý, sự cố ngập nước tại hầm chui Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng sáng 30-4 do máy bơm đang thay thế chưa được kích hoạt chế độ tự động.
Xem thêm: mth.73455744180902202-coun-pagn-cut-peit-gnan-ad-o-uhp-neib-neid-iuhc-mah-oas-iv/nv.ertiout