vĐồng tin tức tài chính 365

Châu Âu nâng lãi suất kỷ lục để đối phó lạm phát

2022-09-08 19:38

"Đây là bước đi lớn, chuyển dịch từ chính sách lãi suất hiện tại sang mức lãi suất mới để đảm bảo lạm phát kịp thời về mục tiêu 2% trong trung hạn của ECB", cơ quan này giải thích trong thông báo tối nay.

Lãi suất tham chiếu tại châu Âu vì vậy hiện là 0,75%. Trong cuộc họp tháng 7, ECB đã nâng lãi thêm 50 điểm cơ bản, từ -0,5% lên 0%. Họ duy trì chính sách lãi suất âm từ năm 2014 để kích thích tiêu dùng và ngăn lạm phát thấp.

ECB hôm nay cũng "dự báo tiếp tục nâng lãi, do lạm phát hiện vẫn quá cao và có khả năng kéo dài". Lạm phát tháng 8 của khu vực đồng euro là 9,1% - lần thứ 9 liên tiếp lập kỷ lục.

Lạm phát bị kéo cao bởi giá năng lượng sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Giá thực phẩm, quần áo, xe hơi, đồ điện gia dụng và dịch vụ cũng tăng. Các yếu tố như gián đoạn chuỗi cung ứng và nắng nóng gần đây càng khiến giá lên cao.

Động thái của ECB cho thấy họ sẵn sàng hy sinh tăng trưởng để giải quyết các sức ép này. GDP khu vực đồng euro tăng 0,8% trong quý II. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng việc khu vực này rơi vào suy thoái trong vài tháng tới là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là tiêu dùng đang giảm và doanh nghiệp chật vật với giá đầu vào tăng vọt.

Hà Thu (theo CNBC)

Xem thêm: lmth.1109054-tahp-mal-ohp-iod-ed-cul-yk-taus-ial-gnan-ua-uahc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Châu Âu nâng lãi suất kỷ lục để đối phó lạm phát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools