“Thông thường, tôi chỉ bán được khoảng 10 chiếc Lamborghini đã qua sử dụng với giá 250.000 USD/chiếc mỗi năm. Nhưng năm 2021, tôi bán được gần 30 chiếc”, ông Jack Hanania, chủ 2 đại lý xe hơi ở Florida và Pittsburgh, cho biết.
Nhận thấy nhu cầu xe sang tăng mạnh, ông Hanania quyết định mở một doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, tập trung vào các mẫu xe trị giá hơn 100.000 USD vào mùa hè năm 2020. Quyết định này đã mang về cho ông nhiều “quả ngọt”.
“Tôi biết rằng một số khách có nhu cầu, nhưng tôi không nghĩ rằng sẽ người ta sẽ đổ về đây từ khắp mọi nơi để mua những chiếc xe này”, ông Hanania chia sẻ.
Chuyển hướng do đại dịch
Các hãng sản xuất ô tô Mỹ đang chuyển hướng sang những dòng xe có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Kết quả cho thấy họ đang đi đúng hướng. Thị trường xe sang Mỹ đang bùng nổ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Năm 2021, 2,48 triệu chiếc xe sang đã được bán ra, tăng 13,2% so với năm 2020 và cao hơn gấp nhiều lần so với mức tăng 1,7% mà các nhà sản xuất đại trà dự đoán, Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu chuyên về định giá xe cho biết.
Doanh số bán xe mới của các thương hiệu xe sang, như BMW, Mercedes-Benz và Tesla đạt mức kỷ lục, chiếm 17,3% tổng doanh số bán xe hơi Mỹ ở hồi tháng 6, công ty phân tích dữ liệu ngành ô tô J.D. Power cho biết.
Không chỉ có những mẫu xe sang trọng, đẳng cấp mới bán chạy, các siêu xe và các mẫu xe “độc” cũng đang phá vỡ kỷ lục doanh số bán hàng tại Mỹ.
Dữ liệu của J.D. Power cho thấy, doanh số bán xe siêu sang của các thương hiệu như Lamborghini, Bentley và Ferrari tuy vẫn còn khiêm tốn, nhưng đã đạt 6.700 chiếc bán ra trong nửa đầu năm nay, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Theo ông Tyson Jominy, nhà phân tích của J.D. Power, những con số này có thể còn cao hơn nếu không có những hạn chế về nguồn cung.
Khách hàng “xông xênh” hơn
Doanh số xe sang đã tăng đều đặn trong vài năm qua do số người giàu ngày càng tăng lên, đặc biệt là những người trẻ tuổi hoạt động trong ngành công nghệ và giải trí, ông Alain Favey, người phụ trách mảng bán hàng và tiếp thị của hãng Bentley Motors nhận định.
Trong đại dịch, thị trường chứng khoán phát triển mạnh và giá nhà cao, nhiều hộ gia đình Mỹ thậm chí còn có nhiều tiền hơn để chi tiêu, ông Favey cho biết.
Sau hơn 2 năm đại dịch, nhiều người Mỹ đã có thu nhập cao đã tích được một khoản tiền trong tài khoản ngân hàng. Giờ đây, họ đang mạnh tay chi cho những mẫu xe hơi mình yêu thích, đặc biệt là xe sang, sau một thời gian “ngủ đông”.
Trong khi đó, các đại lý cho biết khi các mẫu xe phổ thông như Ford, Toyota và Hyundai ngày càng đắt đỏ và khó kiếm hơn, nên nhiều khách hàng đã chuyển hướng sang các dòng xe cao cấp với nhiều lựa chọn tốt hơn.
Ở một số hãng xe, khoảng cách về giá giữa các mẫu xe sang và xe thường đã được thu hẹp đáng kể. Ví dụ, giá giao dịch trung bình của một chiếc SUV Kia Telluride và một chiếc SUV hạng sang Lexus RX 350 chỉ chênh nhau có 6.875 USD vào tháng 7, theo Edmunds.com, một trang web mua bán xe hơi. Trước đại dịch, khoảng cách về giá giữa 2 mẫu xe là khoảng 9.000 USD.
Cũng vì lý do này, “nhiều người nghĩ họ chỉ cần cố thêm chút nữa là được sở hữu chiếc xe sang mình yêu thích rồi”, ông Phil Maguire, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng xe hơi Maguire Family of Dealerships ở New York, cho biết.
Lãnh đạo các hãng xe cho biết, họ đang cố gắng tận dụng thời điểm này để ưu tiên sản xuất các sản phẩm xe hơi cao cấp để đưa ra các mẫu xe đắt tiền hơn.
Hãng Cadillac dự kiến sẽ cho ra mắt một mẫu xe điện được làm thủ công trị giá 300.000 USD. Mẫu xe siêu sang mang tên Celestiq này sẽ là mẫu xe đắt nhất từ trước đến nay của hãng.
Nguyễn Tuyết (Theo WSJ, Robb Report, Jalopnik)