vĐồng tin tức tài chính 365

Tìm về với Trung thu thời ông bà anh...

2022-09-10 10:13

Trong ký ức của bao thế hệ 7x, 8x cứ đến mùa trung thu. Bọn trẻ con trong xóm tụm năm, tụm bảy lại với nhau suốt mấy ngày trời để tự chế những chiếc lồng đèn trung thu cho vừa bụng. Đứa xin mẹ mua giấy bóng kính, mua keo dán, đứa lại lọ mọ vuốt từng thanh tre, khi lại khóc tu tu vì tre bén ngót mà mấy đứa nhỏ thì lại chẳng có kinh nghiệm gì…

Vài đứa khác chẳng chịu giống bạn lọ mọ đi tìm lon sữa bò hay vỏ lon bia để “chế tạo” lồng đèn. Chúng nó xúm lại đục lỗ, cắt tỉa rồi trang trí mấy cái lon sữa cho thật đẹp, thật độc đáo. Vậy mà vui.

Tìm về với Trung thu thời ông bà anh... ảnh 1

Lồng đèn được làm từ lon sữa khiến bọn trẻ mê tít...

Ngày nay, khi cuộc sống đã dần hiện đại, bọn trẻ con thành phố có nhiều cơ hội để tiếp xúc với đủ kiểu lồng đèn nhiều màu sắc, hình dáng bắt mắt có giá lên đến hàng trăm ngàn đồng. Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh vẫn lựa chọn tìm mua cho con mình những chiếc lồng đèn tự chế.

Tìm về với Trung thu thời ông bà anh... ảnh 2

Lồng đèn tự chế làm từ vỏ lon nước ngọt

Ngoài ra, trên các diễn đàn mạng xã hội những người thuộc thế hệ 7x, 8x rơm rớm khi chia sẻ lại những dòng ký ức cũ với những món đồ chơi mừng trung thu mà trẻ con thời nay phát thèm…

Được biết, tàu thủy sắt là món đồ chơi Trung thu rất “hot”, gắn liền với ký ức về Tết Trung thu của nhiều thế hệ từ thời bao cấp đến đầu những năm 1990.

Tìm về với Trung thu thời ông bà anh... ảnh 3

Tàu thủy sắt là món đồ chơi Trung thu rất "hot" gắn liền với ký ức của bao thế hệ.

Mỗi khi sắp tới Rằm tháng tám, những gian hàng trên phố cổ Hà Nội lại nhộn nhịp người đi mua đồ chơi cho con trẻ. Vẫn có nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm mua những món đồ truyền thống cho con, cho cháu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tàu thủy sắt tây không bị quên lãng giữa xã hội hiện đại.

Tìm về với Trung thu thời ông bà anh... ảnh 4

Tàu thủy sắt hấp dẫn ở chỗ có thể di chuyển trên mặt nước, phả khói và phát ra tiếng kêu tạch tạch như tàu thật.

Ngoài ra còn có thiên nga bông, đây cũng là món đồ chơi Trung thu đậm nét văn hóa của người Việt Nam. Cứ đến độ Tết trung thu mà có được một giỏ thiên nga bông là mơ ước của các bé gái ngày xưa. Mỗi giỏ hoa có hai con thiên nga trắng muốt với cái mỏ đỏ xinh xắn, nằm bồng bềnh dưới những cành hoa xanh, đỏ, hồng, tím, vàng rực rỡ. Sau này, đồ chơi hiện đại, bắt mắt tràn ngập khiến những đồ chơi truyền thống dần vắng bóng. Đến nay, chỉ còn phố cổ Hà Nội tồn tại loại đồ chơi thiên nga bông này.

Tìm về với Trung thu thời ông bà anh... ảnh 5

Thiên nga bông là món đồ chơi Trung thu đậm nét văn hóa của người Việt Nam.

Chị Võ Thị Thảo Giang (35 tuổi, quận Bình Thạnh) không khỏi bồi hồi khi nhớ lại một thời tuổi thơ đã qua, cái thời thiếu thốn không có bánh ngon, đèn xịn… nhưng vẫn được đón một mùa trung thu ấm áp.

"Thời đó, những chiếc lồng đèn tự chế làm rất đơn giản, không cầu kỳ và có nhiều phụ kiện như bây giờ, nhưng đó là cả khoảng ký ức của người lớn chúng tôi, năm nay tôi cũng tranh thủ cùng con làm thêm những chiếc lồng đèn Trung thu tự chế từ vỏ lon nhựa, và mua thêm những chiếc đèn trung thu thủ công cho con trải nghiệm” - Chị Giang nói.

"Lồng đèn" là cái cớ để người ta gợi nhớ về tuổi thơ. Nhớ những mùa Trung thu cùng với bọn trẻ trong xóm háo hức chuẩn bị cho đêm trăng tròn...

Xem thêm: lmth.849796tsop-hna-ab-gno-ioht-uht-gnurt-iov-ev-mit/nv.olp

“Tìm về với Trung thu thời ông bà anh...”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools