Sau một mùa trung thu im ắng bởi dịch COVID-19, năm nay thị trường đã nhộn nhịp trở lại nhờ sức mua các mặt hàng bánh trung thu, lồng đèn, đồ trang trí đang tăng cao.
Bánh trung thu tốt cho sức khỏe lên ngôi
Lúc này đây trên nhiều tuyến đường người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bảng hiệu “mua 1 tặng 2”, “mua 1 tặng 3”. Theo người bán, sức mua của người dùng năm nay đạt kỳ vọng, họ chỉ khuyến mãi những mặt hàng bánh thương hiệu bình dân, giá rẻ.
“Mặc dù sức mua có phần muộn hơn so với các năm trước nhưng số lượng bán ra ổn định và tăng cao dần vào những ngày cận lễ. Các dòng bánh thương hiệu trung và cao cấp vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua hàng.
Từ ngày 1-8 âm lịch, sức mua bánh cao hơn những ngày trước, khách ưu tiên các hãng bánh khuyến mãi” - anh Minh Châu, chủ quầy hàng trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ.
Thị trường bánh trung thu năm nay đón nhận thêm nhiều đơn vị mới sản xuất các dòng bánh sử dụng thành phần tốt cho sức khỏe như đường dừa, nhân tổ yến, nhân đông trùng hạ thảo… Những sản phẩm này được đánh giá có sức mua cao.
Tuy là năm đầu tiên tham gia thị trường bánh trung thu nhưng theo anh Phạm Đình Ngãi, Giám đốc điều hành công ty TNHH Trà Vinh Farm, các mặt hàng bánh trung thu sử dụng mật hoa dừa thay cho đường thông thường của đơn vị này sản xuất đang được đón nhận cao hơn kỳ vọng.
“Vì là năm đầu tiên thăm dò thị trường nên chúng tôi sản xuất theo đơn đặt hàng và kết quả cao hơn kỳ vọng. Tính tới thời điểm hiện tại chúng tôi đã bán ra khoảng 2.000 hộp bánh, với sức mua lên đến 95%” - Anh Ngãi chia sẻ.
Anh Ngãi đánh giá, sau dịch COVID-19 người tiêu dùng có xu hướng quan tâm và lựa chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn. Do đó, dòng bánh trung thu ít ngọt, ít calo nhận được sự quan tâm từ người dùng trên cả nước.
Tương tự, các sản phẩm bánh trung thu sử dụng mật dừa nước, đường dừa nước của công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (Vietnipa) cũng nhận được tín hiệu tốt từ thị trường.
Ông Phan Minh Tiến, giám đốc Vietnipa kỳ vọng sức lan tỏa của bánh trong mùa trung thu này sẽ giúp các mùa trung thu năm sau bùng nổ.
Sở hữu dòng bánh trung thu làm từ hoa đậu biếc và bánh trung thu thanh long, ông Kao Siêu Lực, Giám đốc Công ty ABC Bakery, cho biết: “Hai sản phẩm này có sức mua tốt, kỳ vọng chiếm khoảng 20% sản lượng bánh trung thu của ABC Bakery và các chuỗi bánh mà chúng tôi tư vấn”.
Đèn trung thu, sản phẩm trang trí trung thu nội địa hút hàng
Một tín hiệu vui khác từ thị trường trung thu 2022 là các sản phẩm lồng đèn trung thu nội địa đang thắng thế so với hàng Trung Quốc ở nhiều điểm bán nhờ mẫu mã phong phú và giá cả cạnh tranh.
Đèn lồng trong nước thắng thế ở thị trường trung thu 2022. ẢNH: THU HÀ |
Ghi nhận tại nhiều điểm bán trên đường Nguyễn Văn Khối, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)… không khí mua bán lồng đèn, đồ trang trí dịp Tết trung thu ở các cửa hàng luôn nhộn nhịp.
Theo đó, giá lồng đèn trong nước làm thủ công loại giấy xếp, cắm nến đơn giản dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/chiếc tùy mẫu, trong khi lồng đèn bằng nhựa mềm in hình thù nhân vật hoạt hình, chạy pin, có ánh sáng âm thanh được bán với giá chỉ từ 30.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm làm từ giấy bóng, khung tre nứa… có kích cỡ lớn dùng để trang trí có giá phổ biến từ 80.000 - 200.000 đồng/sản phẩm.
Bên cạnh đó, thị trường đồ chơi trung thu cho trẻ cũng xuất hiện nhiều sản phẩm lồng đèn có hình ô tô, máy bay, xe tăng, chạy bằng pin có âm thanh ánh sáng với giá từ 100.000 – 200.000 đồng/chiếc. Đây hầu hết là các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc song số lượng bán không nhiều.
Đại diện cửa hàng đồ chơi Khánh Châu (Gò Vấp) cho biết, những ngày cận kề tết Trung thu nhu cầu mua sắm các loại lồng đèn, đồ chơi mùa Trung Thu càng tăng cao.
“Trung bình mỗi tối chúng tôi bán ra từ 20 – 30 chiếc lồng đèn các loại, chưa kể các vật dụng trang trí khác” - chủ cửa hàng Khánh Châu cho biết.
Cũng theo vị này, với mức giá rẻ lại có mẫu mã bắt mắt, lồng đèn trong nước đang được phụ huynh đón nhận tích cực.
“Hàng Trung Quốc thường bằng nhựa, giá cũng cao vài trăm ngàn/chiếc, dù có nhiều hình máy bay, ô tô có tiếng, màu sắc bắt mắt song sức mua chậm, nên chúng tôi về hàng khá ít” - chủ cửa hàng thông tin.
Ông Lợi Nguyễn, đại diện cửa hàng sản xuất lồng đèn tại quận 11, cho biết năm nay cơ sở ông không sản xuất kịp các đơn hàng cho khách sỉ và lẻ, kể cả đơn đặt hàng của các đoàn từ thiện.
“Từ giữa tháng 7 âm lịch, chúng tôi đã xuất hàng chục ngàn sản phẩm lồng đèn giấy cho khách sỉ với nhiều mẫu mã khác nhau” - ông Lợi nói.
Theo ông Lợi, sở dĩ năm nay sức mua cao vì năm ngoái ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến mùa trung thu ảm đạm, do đó khách hàng có tâm lý tổ chức bù cho thiếu nhi dẫn tới sức mua tăng vọt.