Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ phát động - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tại buổi phát động, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết do gặp một số khó khăn khách quan và chủ quan nên tiến độ của bốn dự án trên vẫn đang chậm hơn so với kế hoạch đề ra.
"Hiện nay khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, trong lúc thời gian thi công còn lại không nhiều" - ông Huy thông tin.
Nhằm cổ vũ, động viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, huy động sự nỗ lực hơn nữa của các đơn vị tham gia dự án để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022, bộ đã ban hành kế hoạch thi đua này.
Tại buổi lễ phát động, đại diện các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát… cùng ký cam kết các nội dung trên để bắt kịp lại tiến độ và hoàn thành kế hoạch đề ra.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi phát động - Ảnh: ĐỨC TRONG
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng làm cao tốc không phải là hoạt động kinh doanh thuần túy.
Phó thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn mà các nhà thầu, đơn vị quản lý các dự án gặp phải trong thời gian qua, nhất là ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, bão giá nguyên nhiên vật liệu, thời tiết cực đoan…
Nhà thầu đang thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG
Nhưng phó thủ tướng cũng chỉ ra các tồn tại của các nhà thầu, khiến các dự án chậm tiến độ.
"Trong cùng một môi trường ảnh hưởng chung như vậy sao có những đơn vị hoàn thành rất tốt, có đơn vị không làm được? Chúng ta phải nhìn nhận thực tế vấn đề để cùng tháo gỡ. Tất nhiên còn nhiều việc lắm, đến ngày 31-12 thông tuyến không phải là dễ" - phó thủ tướng nhắc nhở.
Phó thủ tướng căn dặn tiếp: "Hôm nay các đơn vị đã cam kết với nhau rồi thì phải hoạt động cho thực chất. Nếu phát động chỉ hình thức thôi là không được, đó là danh dự. Hạnh phúc lớn nhất của người xây dựng, làm giao thông là giữ đúng lời hứa. Phải đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ".
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng chỉ đạo các bộ ngành trung ương, địa phương phải hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu, cùng tháo gỡ các khó khăn, nhất là bố trí nguồn lực tài chính… để thi công các dự án này.
TTO - Cần phải hoàn thành gấp đôi khối lượng đường cao tốc trong 5 năm tới và 10 năm tới là gấp 4 lần, so với 1.100km đường cao tốc đã làm trong 20 năm qua.