Ngày 10.9, tin từ Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết, những năm qua, tuyến đê biển Đông thuộc tỉnh này bị sạt lở nghiêm trọng, bình quân mỗi năm từ 45 - 50 m, đặc biệt tại những cửa biển, cửa sông. Hiện có khoảng 82 km bị sạt lở nghiêm trọng.
Thời gian qua, tỉnh Cà Mau triển khai đầu tư các công trình bảo vệ với chiều dài 41,6 km. Còn lại đoạn có chiều dài là 40,7 km đang được đề xuất cần bảo vệ bằng giải pháp công trình. Bằng nhiều nguồn đầu tư khẩn cấp, đã có 12,9 km kè đang được đầu tư xây dựng tại những vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, với nguồn lực đầu tư trên 745 tỉ đồng.
Đối với các vị trí sạt lở đang triển khai các bước đầu tư với chiều dài hơn 28,6 km, trên cơ sở nguồn vốn ngân sách T.Ư phân bổ, Sở NN-PTNT đã và đang thực hiện đầu tư 5 dự án với tổng chiều dài 16,5 km. Trong đó, đang triển khai thực hiện 3,2 km, còn hơn 13,2 km thiếu vốn 780 tỉ đồng. Với trên 12,1 km còn lại đang được Ban Quản lý T.Ư các dự án thủy lợi triển khai.
Sở NN-PTNT Cà Mau cũng kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ NN-PTNT chuyển Dự án "Xây dựng hạ tầng bảo vệ bờ biển tổng hợp, phòng chống xói lở, chống mất đất vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu" sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức, ưu tiên đầu tư về phía bờ biển Đông để bảo vệ những đoạn sạt lở nghiêm trọng hơn.