vĐồng tin tức tài chính 365

Mẹ đơn thân nghỉ hưu sớm với 1,3 triệu USD

2022-09-12 03:49

Với Jackie Cummings Koski, nghỉ hưu sớm là đỉnh điểm của cuộc hành trình chinh phục tài chính bắt đầu khi bà mới chỉ là một cô gái trẻ. Được nuôi dưỡng bởi một người cha đơn thân, Koski nói rằng khi lớn lên bà quan niệm "tiền luôn khan hiếm". Bà và 5 anh chị em của mình về cơ bản sống trong cảnh nghèo khó.

"Vì vậy khi học đại học và bắt đầu sự nghiệp của riêng mình, tôi luôn ám ảnh với mong muốn không bao giờ trở lại cảnh nghèo khó một lần nữa", bà nói.

Năm nay 51 tuổi, Koski là người về hưu sớm và là thành viên của phong trào FIRE (độc lập về tài chính và nghỉ hưu sớm). Bà bắt đầu ngừng làm việc toàn thời gian từ cuối năm 2019 ở tuổi 49 với 1,3 triệu USD tiền tiết kiệm và đầu tư, mặc dù chưa bao giờ kiếm được hơn 80.000 USD mỗi năm.

Jackie Cummings Koski nghỉ hưu ở tuổi 49 với tài sản 1,3 triệu USD. Ảnh: Nhân vật cung cấp cho CNBC

Jackie Cummings Koski nghỉ hưu ở tuổi 49 với tài sản 1,3 triệu USD. Ảnh: Nhân vật cung cấp cho CNBC

Là một mẹ đơn thân, Koski cho rằng nếu nhận một công việc vất vả cả ngày dẫu có lương cao nhưng sẽ lấy đi thời gian quý giá mà bà có thể dành cho con gái. Thay vì vậy, bà chọn cách chi tiêu thông minh. Hàng tháng, ngân sách của hai mẹ con vào khoảng 3.000-4.000 USD. Trong đó, Koski phải trả khoảng 1.000 USD tiền thế chấp mua nhà. Tổng chi phí mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu dao động 400-500 USD một tháng. Hai mẹ con cũng sẽ đi ăn bên ngoài một vài lần. Cá nhân Koski đôi khi còn đi uống nước với bạn bè. Cộng với các khoản phí cố định như điện, nước, điện thoại di động... bà hầu như không chi tiêu vào việc nào khác.

Theo Koski, mọi người sẽ mắc phải sai lầm trong tài chính cá nhân nếu mặc định cách mỗi người tiêu tiền đều như nhau, từ đó đề ra một khung mức chi tiêu để cùng áp dụng. Với bà, những quy tắc chi tiêu thực sự không quan trọng. Điều cần làm là xây dựng thói quen tiết kiệm, dù chỉ một vài đồng.

"Khi bạn còn trẻ ở độ tuổi 20-30, bạn đang ở trong một nút thắt cổ chai khi có quá nhiều thứ xảy ra cùng lúc, rời trường học, nợ nần và sống một mình. Tất cả những yếu tố đó khiến bạn rất khó tiết kiệm", Koski nói và lưu ý thêm, nếu không thể tiết kiệm một số tiền lớn, hãy nghĩ đến việc xây dựng nó theo thời gian bằng cách tạo thói quen tự động đưa một số tiền nhỏ vào tài khoản đầu tư thường xuyên.

Mẹ đơn thân này sở hữu ngôi nhà của riêng mình, đó là bất động sản duy nhất mà bà mua được bằng số tiền tích từ thị trường chứng khoán. Koski chủ yếu đầu tư quỹ chỉ số và cổ phiếu. Ngoài ra, bà cảm thấy may mắn khi tìm được công ty có chính sách hưu trí tốt. Mỗi tháng, bà góp 7% thu nhập, công ty góp thêm 9% vào tài khoản hưu trí của Koski. Số tiền trên dần lớn khi bà đã làm quản lý bộ phận kế toán và hợp đồng ở công ty phân tích dữ liệu này suốt 20 năm.

″Điều đó đã giúp tăng giá trị tài sản ròng của tôi lên rất nhiều. Tôi luôn muốn sử dụng tiền thông minh, thay vì nghĩ rằng đạt thu nhập cao hơn sẽ giúp bản thân vượt qua nghịch cảnh", bà chia sẻ.

Trong thời gian còn lao động, Koski xác định số tiền mà bản thân sẽ cần để nghỉ hưu sớm bằng cách sử dụng quy tắc "25x". Theo quy tắc này, một người nên tiết kiệm gấp 25 lần chi phí hàng năm của họ trước khi rời công việc. Với mức chi tiêu hàng năm của bà khoảng 40.000-45.000 USD một năm, điều đó có nghĩa con số cần cho FIRE là gần một triệu đô la.

Giá trị tài sản ròng của Koski đạt mốc một triệu USD khi bà 46 tuổi. Nhưng còn yêu công việc nên bà không rời đi ngay lập tức. Thay vào đó, Koski ở lại thêm vài năm và nghỉ hưu với tài sản ròng 1,3 triệu USD.

Đã hai năm rưỡi kể từ khi nghỉ hưu, Koski hạnh phúc hơn bao giờ hết. Bà yêu các hoạt động ngoài trời nên thường đi bộ đường dài ở công viên gần nhà, hít hà những bông hoa, thở sâu và tận hưởng khí trời.

"Tôi cảm thấy mình có nhiều cơ hội hơn vì không bị áp lực công việc. Tôi không có áp lực về việc một ngày của mình nên diễn ra thế nào hay nỗ lực ra sao và cuộc sống của tôi không cần dựa trên những gì người khác muốn", Koski chia sẻ.

Tiểu Gu (theo CNBC)

Xem thêm: lmth.0569054-dsu-ueirt-3-1-iov-mos-uuh-ihgn-naht-nod-em/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mẹ đơn thân nghỉ hưu sớm với 1,3 triệu USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools