Các môi giới BĐS đi khảo sát nhà phố bằng cách ghi chép thông tin và chụp ảnh căn nhà để đăng tin rao bán - Ảnh: DIỆU QUÍ
"Bán nhà chục tỉ không khó"
Ngày đầu gia nhập nghề môi giới bất động sản (BĐS), tôi đến Công ty Hùng Anh lúc 7h30, sớm hơn nửa tiếng trước khi bắt đầu giờ làm.
Công ty có ba tầng nhưng chúng tôi chỉ làm việc ở tầng hai. Nhân sự khoảng 50 người, tính cả giám đốc và ba trưởng phòng. Có ba phòng kinh doanh, được đặt theo tên của những tỉ phú nổi tiếng trong và ngoài nước, mỗi team có một trưởng phòng với nhân viên từ 13 - 16 người.
Tôi vào team mang tên một tỉ phú ở Hong Kong, được quản lý bởi anh Trần Ngọc Tuấn (đã đổi tên), sinh năm 1995, quê Bình Phước. Cùng vào với tôi là 3 - 4 người mới, rải đều ở các phòng kinh doanh.
"Vào đây đừng hỏi đồng nghiệp là bán được căn nào chưa, bao lâu rồi chưa bán được. Mà hãy hỏi nghề này kiếm tiền tốt không và cách làm việc ra sao để mau có khách", sếp Dương Đức Minh nhắc trước khi tôi vào chào hỏi mọi người.
Phần lớn nhân viên, kể cả sếp cũng là người trẻ, trong đó trẻ nhất sinh năm 2000. Môi giới BĐS là nghề có tính đào thải khá cao, 10 người làm chỉ 4 - 5 người trụ lại và 1 - 2 người thật sự thành công. Công ty tôi liên tục tuyển nhân sự, còn những người bên trong thì lần lượt rời đi sau một thời gian ngắn, có khi chỉ vài tháng vì thấy "khó ăn".
Chúng tôi đến từ nhiều ngành nghề khác nhau với đủ tầng lớp, đa số đều không có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Những "cò non" như tôi vào công ty chỉ "nhìn người ta làm thế nào thì làm theo, không biết thì hỏi" chứ chưa được training ngay, đợi tầm 7 - 8 người mới vào mới đào tạo một lượt.
Sáng đầu tuần, sau khi điểm danh và màn giới thiệu của tôi, anh Võ Tấn Hoàng (đã đổi tên) - trưởng phòng kinh doanh - lên bục gọi tên hai cá nhân đã bán nhà trong tuần qua lên nhận thưởng, một căn 95 tỉ đồng, căn còn lại 40 tỉ đồng. Anh Minh Anh (đã đổi tên), người bán căn 40 tỉ đồng ở quận 2 cũ, chia sẻ đã đeo đuổi nhà này hai năm trời, tốn biết bao công sức, anh cũng trở thành bạn thân với chủ nhà.
Ngoài ra, hai người khác cũng nhận được tiền thông tin căn nhà đã bán. Phí hoa hồng thường theo quy định là 1% giá trị giao dịch, môi giới nào khéo léo có thể "ăn" thêm phần chênh lệch trong giá bán. Ở đây, người mới vào phải chi cho công ty 55% hoa hồng mà chủ nhà trả cho môi giới.
Thấy tôi mắt tròn mắt dẹt ngưỡng mộ đồng nghiệp mới nhận tiền, anh Tuấn động viên chỉ cần cố gắng, sớm muộn gì cũng được như thế với nhận định "bán nhà chục tỉ không khó".
Anh Tuấn tâm sự rằng nghề này cạnh tranh cao, đào thải nhiều. Sợ người mới dễ nản chí, anh thường động viên bằng cách kể nhiều câu chuyện "vượt khó làm giàu" của nhân sự công ty và bản thân anh.
"Lúc mới làm anh cũng từng muốn nghỉ nhưng khi thấy đồng nghiệp lên bục lãnh tiền hoài và nghề này có thể kiếm được nhiều tiền nếu thành công, nên cũng động viên sẽ làm được. Ngày nào anh cũng gọi mấy chục chủ nhà, nắng mưa gì cũng đi khảo sát, đăng tin bất kể ngày đêm nên thị trường quận 1 với quận 3 anh nắm hết. Ba tháng đầu tiên mỗi tháng anh bán một căn, sau đó ngưng một tháng lại bán được tiếp.
Nhưng có thời điểm chín tháng anh không bán được, tiền đã xài hết nên phải mượn tiền đồng nghiệp để chi tiêu và đi làm. Sau đó anh vô cái hợp đồng 60 tỉ đồng, bỏ túi 300 triệu đồng sau khi chia phần trăm với công ty", anh kể rồi chỉ qua trưởng phòng Võ Tấn Hoàng, cho biết mấy năm trước người này cũng có đợt nhiều tháng liền bị "ế", song sau đó đã làm tạo nên "bom tấn" khi bán thành công một căn biệt thự và nhận tiền hoa hồng lên đến 7 tỉ đồng.
Đăng tin rao bán nhà đất
Bạn - bàn - bán
Những ngày sau đó, tôi tiếp tục làm quen và học nghề từ đồng nghiệp của mình. Anh Tấn Vinh cùng team khá nhiệt tình, bảo tôi lấy quyển sổ ra ghi lại các bước cơ bản của một sale nhà phố: gọi chủ nhà, đi khảo sát nhà, đăng tin rao bán.
Hàng trăm nghìn căn nhà bán và cho thuê xuất hiện với khá đầy đủ thông tin trong phần mềm của công ty. Chọn ra 10 căn muốn bán rồi gọi cho chủ nhà check xem còn bán, cho thuê không, giá có thay đổi không rồi đi khảo sát vị trí, tiện ích, ưu điểm, thích hợp ở, kinh doanh cho thuê hay đầu tư mua đi bán lại, có dính lỗi phong thủy không. Ngoài ra có thể tìm thêm sản phẩm từ những căn chủ dán bảng bán, các mối quan hệ xã hội...
Cuối cùng là đăng tin rao bán, cho thuê trên một website chuyên về BĐS, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, báo chí, dán tờ rơi. "Em có thể copy tin đăng của các anh chị rồi sửa lại cho khác chút, hạ giá bán xuống 10 - 15% để dễ có khách hoặc tự soạn tin theo ý mình", Vinh nói.
Chị Thảo Ngọc (đã đổi tên) ngồi gần đó cũng chỉ tôi cách dùng câu chữ sao cho thu hút. Rồi khi đăng tin không được ghi rõ địa chỉ (trừ căn nắm chính chủ), bởi môi giới khác biết sẽ "cướp" khách. Còn nếu khách biết số nhà xảy ra tình trạng "luồn cò" thì khách sẽ tự làm việc với chủ nhà mà không thông qua môi giới.
Tôi cũng học cách chăm sóc khách hàng với ba chữ: bạn - bàn - bán. "Khi có khách quan tâm, em sẽ hỏi nhu cầu và gửi nhà phù hợp cho họ, thời gian đó vẫn nhắn tin, hỏi thăm chuyện ngoài lề. Sau đó tiếp tục bàn đến chuyện mua bán nhà, chia sẻ và đồng cảm với họ, cho thấy sự chân thành của mình muốn giúp họ mua hoặc bán được sản phẩm xịn, giá tốt. Cuối cùng họ đồng ý "chốt đơn", giao dịch diễn ra là em thành công", anh Vinh hướng dẫn tôi.
Hiểu được quy trình làm sale, tôi bắt đầu "hành nghề". Để sớm có thành quả, tôi chọn "đánh" cả mảng bán và thuê ở Bình Thạnh, Phú Nhuận với phân khúc từ thấp tới vừa vừa, thi thoảng vẫn lấn sang các quận khác ở những căn mà mình thấy "ngon".
Ngoài tài khoản công ty cấp và hỗ trợ một phần marketing, tôi tạo thêm bốn nick ở bốn website khác với hy vọng tin đăng của mình sẽ tiếp cận nhiều người hơn, dĩ nhiên phải tốn mớ tiền nạp vào các trang đó.
Mỗi tuần vào ngày thứ hai, công ty sẽ tổ chức họp hàng, tức là các thành viên sẽ phân tích những căn mà mình thấy tốt, tiềm năng, có khả năng bán được cho mọi người. Bên cạnh đó còn chia sẻ hàng hóa ở group Zalo. Ở đó, tôi thấy nhiều đồng nghiệp mình đăng tin rao bán nhà mà không biết đó là căn nào, người này copy người kia đăng, đến khi có khách quan tâm thì mới vào group chat hỏi.
Tin đăng ào ào nhưng khách hiếm hoi, chỉ toàn người của công ty quảng cáo BĐS và môi giới khác đề nghị hợp tác.
"Em làm được gì cho công ty mà đòi nhận lương?"
Mới đây, trong một group BĐS trên Facebook có bài "bóc phốt" một công ty môi giới BĐS. Tài khoản N.T.S.M. tố rằng khi em của chị xin việc, công ty cho biết có lựa chọn là làm việc có lương và không lương, em chị M. đã chọn có lương.
Tuy nhiên sau hơn một tháng làm việc, công ty nói không có lương cứng, kế toán và các sếp trong công ty đùn đẩy cho nhau rồi đổ lỗi cho nhân viên không hỏi kỹ. "Từ đầu đã hỏi chắc chắn rồi em tôi mới đi làm, những lần hỏi về lương tôi còn lưu lại nội dung tin nhắn", chị M. viết.
Sau khi em trai bị quỵt lương, chị M. lên công ty đối chất thì một sếp đã thốt ra: "Em làm được cái gì cho công ty mà em đòi nhận lương? Đáng ra em phải trả lương lại cho chúng tôi bởi vì chúng tôi hướng dẫn em làm việc" và "thái độ của em suốt đời nghèo không bao giờ ngóc đầu lên nổi". Sau một hồi tranh cãi, chị M. đành ấm ức ra về, chấp nhận mất 6 triệu đồng lương cứng mà công ty đã thỏa thuận ban đầu.
Kỳ tới: Nỗi ám ảnh của môi giới nhà phố
Hai tuần trôi qua, tôi chẳng có nổi một khách quan tâm sản phẩm của mình, trong khi đồng đội cứ ký hợp đồng nườm nượp khiến tôi căng thẳng.
TTO - Cò đất, hoặc gọi sang hơn là môi giới bất động sản, đang là nghề khá hot và được quan tâm hiện nay. Để hiểu được phần nào về nghề đang thu hút nhiều người này, chúng tôi đã nhập vai làm cò đất.
Xem thêm: mth.55891533211902202-it-neit-oc-nad-pahn-2-yk-tad-oc-mal-id-iot/nv.ertiout