vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng Tháp: Nhiều mô hình phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

2022-09-12 16:52

Để từng Cảnh sát khu vực trên địa bàn phường, kịp thời nắm thông tin về tình hình ANTT tại địa bàn do tổ nhân dân tự quản (NDTQ) cung cấp, cũng như giải quyết, hướng dẫn thủ tục hành chính, thắc mắc từ người dân tại cơ sở. Tháng 4 năm 2019, Công an thành phố Sa Đéc đã thành lập mô hình: “Nhóm Zalo Cảnh sát khu vực kết nối với tổ NDTQ”, đến nay đã nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố được 37 nhóm với 666 thành viên. Thông qua mô hình này, Công an thành phố đã tiếp nhận hàng trăm nguồn tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phổ biến pháp luật, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến… đến tổ NDTQ nắm, tuyên truyền đến nhân dân, giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm và định hướng dư luận, ngăn chặn nhiều vụ việc không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT.
 

Công an phường 2, TP. Sa Đéc chuyển thông tin vào nhóm zalo cho tổ NDTQ nắm, tuyên truyền cho người dân


Thượng tá Phan Hữu Phước, Phó Trưởng Công an thành phố Sa Đéc cho biết: “Nổi bật trong thời điểm dịch Covid 19 bùng phát phức tạp, thông qua mô hình đã tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khi dịch bệnh được kiểm soát, một lần nữa mô hình “Nhóm Zalo Cảnh sát khu vực kết nối với tổ NDTQ” tiếp tục phát huy hiệu quả, thông tin kiểm soát dịch bệnh, vận động người dân chủ động phòng ngừa, hạn chế tập trung đông người”.

Không chỉ thông tin, tuyên truyền về phương thức thủ đoạn của tội phạm, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính… Thời gian qua, mô hình này lực lượng Công an còn kịp thời tiếp nhận tin báo từ người dân về đối tượng lạ mặt đến địa bàn, giúp lực lượng Công an bắt giữ, triệt xóa nhiều đối tượng cướp giật tài sản, trộm cắp, vận chuyển hàng cấm, tụ điểm đánh bạc, thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya. 

Nói về lợi ích của mô hình này, bà Trương Thị Tuyết, Tổ trưởng tổ tự quản số 24 khóm 2, phường 2 chia sẽ: “Ngay sau khi có mô hình đã mang lại thuận lợi cho người dân trên địa bàn khóm, được nhân dân ủng hộ. Cảnh sát khu vực thông tin lên, tổ tự quản nắm bắt được tin nhanh, tuyên truyền cho bà con biết, ngoài tuyên truyền về dịch bệnh, CCCD cũng được các chú Công an tuyên truyền qua nhóm để bà con đi làm; hướng dẫn về an toàn PCCC, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội phát huy hiệu quả.”.

Tại địa bàn huyện Châu Thành, thời gian qua có mô hình: “Tổ NDTQ trong công tác bảo đảm ANTT và phòng chống tội phạm”. Mô hình được thành lập từ tháng 8 năm 2018, Công an huyện đã phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện triển khai nhân rộng mô hình, đến nay có trên 1.000 tổ nhân dân tự quản, gần 40.000 thành viên.  

Thượng tá Lê Văn Chệt, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành thông tin: “Để duy trì và phát huy hiệu quả cao nhất từ mô hình tổ NDTQ trong công tác bảo đảm ANTT và phòng chống tội phạm, hàng năm Công an huyện phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện tổ chức khảo sát, kiểm tra, củng cố, nâng chất lượng hoạt động. Với phương châm: “Cầm tay chỉ việc”, cán bộ Công an luôn bám sát từng tổ NDTQ và hướng dẫn cụ thể đối với thành viên quản lý Tổ. Đồng thời, phân công Công an viên phụ trách khóm, ấp trực tiếp hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ. Khó khăn hiện nay thành viên các tổ thực hiện công việc đảm bảo ANTT, và nhiều công việc khác nữa về an sinh xã hội, nhưng với tinh thần trách nhiệm các chú, các anh vẫn nhiệt tình ủng hộ cho phong trào, qua đó góp phần kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội khoảng 85%.”

Bên cạnh công tác phối hợp với các thành viên của tổ NDTQ sinh hoạt định kỳ hàng quý, Công an huyện còn xây dựng đề cương tuyên truyền gởi Công an cơ sở chuyển cho các tổ NDTQ sinh hoạt, tuyên truyền cho người dân nắm về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm… 05 năm qua, các tổ NDTQ đã tổ chức tuyên truyền trên 1.500 cuộc với gần 68.000 lượt người tham gia, giáo dục cá biệt 676 trường hợp.Qua đó các tổ đã tiếp nhận và cung cấp trên 600 tin báo liên quan đến ANT, giúp Công an huyện phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn.

Từ các mô hình trên, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chuyển tải kịp thời các thông tin về tội phạm, giúp người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa, tố giác, góp phần kéo giảm theo từng năm về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, tạo được mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng Công an với người dân tại cơ sở.
 

 

Xem thêm: 38923=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng Tháp: Nhiều mô hình phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools