vĐồng tin tức tài chính 365

"Hồ Muối Lớn" dần cạn và nguy cơ kinh tế tiềm ẩn

2022-09-13 08:58

Với diện tích mặt hồ là 4.400km2, đây là một trong những hồ nước mặn lớn nhất thế giới. Hiện tại, hồ nước này đang chạm mực nước thấp kỷ lục. Đây không chỉ là một hiện tượng đáng báo động, mà nó còn đe doạ trực tiếp tới nền kinh tế của khu vực.

Hồ Muối Lớn chính là nguồn tài nguyên quý báu của rất nhiều ngành công nghiệp quan trọng không chỉ ở bang Utah mà còn trên cả nước Mỹ.

Trước hết là ngành khai thác khoáng chất, đóng góp tới 1,3 tỷ USD cho nền kinh tế bang này mỗi năm. Magie, Kali và Lithi là những khoáng chất có độ cô đặc tuyệt vời được tìm thấy trong Hồ Muối Lớn.

Ông Joseph Havasi, Giám đốc công ty khai khoáng Compass Minerals, cho biết: "Chúng tôi dẫn nước từ Hồ Muối Lớn đến các hồ khép kín nhỏ hơn, để nước bốc hơi, khi đó, các khoáng chất sẽ lộ ra".

Mà Lithi, hay còn gọi là lithium thì là thành phần cực kỳ quan trọng trong pin của xe ô tô chạy bằng năng lượng điện.

Đây cũng là nơi cung cấp nguồn kali dồi dào bậc nhất khu vực Bắc Mỹ, từ đó sản xuất ra phân bón Kali Sulfate cho những cánh đồng hoa màu và hạt ngũ cốc.

Công ty duy nhất cung cấp nguồn kim loại magie tại Mỹ cũng khai thác tại Hồ Muối Lớn này. Và nó phổ biến tới mức, có ý kiến cho rằng một lon nước hay một hàng ghế bất kỳ ở sân vận động đều có sự góp mặt của Magie từ Hồ Muối Lớn.

Tháng 7 vừa rồi, mực nước Hồ Muối Lớn đã ở mức thấp nhất trong lịch sử vì hạn hán nghiêm trọng. Nếu nói tới thiệt hại kinh tế, thì riêng ngành khai khoáng ở lòng hồ đã tạo công ăn việc làm cho 5 nghìn lao động tại bang Utah. Nếu nước hồ cạn, sẽ có hàng trăm thậm chí hàng nghìn công việc bị ảnh hưởng.

Một nguồn tài nguyên quý giá nữa mà Hồ Muối Lớn đem lại cho bang Utah chính là tôm. Tôm trong hồ đang bị đe doạ khi mực nước ngày càng thấp, khiến cho nước mặn hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh sản của tôm. Đánh bắt tôm cũng là một trong những ngành mang lại hàng triệu USD doanh thu cho bang Utah. Tổng cộng, từ chiếc Hồ Muối Lớn này, bang này thu về 2 tỷ USD mỗi năm.

Giới chức bang Utah đang tìm cách dẫn thêm nước về lòng hồ, và kỳ vọng khi mùa thu và mùa đông tới, mực nước hồ cũng lên cao hơn, để có thể cứu lấy hệ sinh thái giàu tài nguyên này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.19505753221902202-na-meit-et-hnik-oc-yugn-av-nac-nad-nol-ioum-oh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Hồ Muối Lớn" dần cạn và nguy cơ kinh tế tiềm ẩn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools