vĐồng tin tức tài chính 365

Ngao chết hàng loạt sau vụ chìm tàu chở dầu trên biển Thái Bình

2022-09-14 10:34
Ngao chết hàng loạt sau vụ chìm tàu chở dầu trên biển Thái Bình - Ảnh 1.

Hiện tượng ngao chết hàng loạt tại bãi nuôi trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình sau sự cố chìm tàu chở dầu khiến người dân thấp thỏm, lo âu vì thiệt hại lớn - Ảnh: ANH TÚ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 14-9, ông Tạ Ngọc Khôi - chủ tịch UBND xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, cho biết mấy ngày gần đây, UBND xã Thái Đô đã tiếp nhận tổng cộng 54 đơn thư của 73 hộ gia đình nuôi ngao kiến nghị về việc trên diện tích hàng trăm héc ta nuôi ngao bất ngờ chết hàng loạt.

Trong đơn thư, người dân cho rằng nguyên nhân ngao chết là do ảnh hưởng của sự cố tràn dầu từ tàu Hà An 01, bị chìm vào ngày 8-9 vừa qua khi gặp phải thời tiết mưa dông.

Thấp thỏm đi kiểm tra tình hình tại bãi nuôi ngao, ông Nguyễn Thế Luyện (trú xã Đông Long, huyện Tiền Hải), cho biết bản thân đại diện một nhóm hộ dân nuôi ngao thương phẩm trên diện tích 63ha tại vùng quy hoạch nuôi ngao ở xã Thái Đô từ năm 2006.

Theo ông Luyện, khi hay tin tàu Hà An 01 chở hơn 1.000 tấn dầu D.O bị chìm ở khu vực phao số 0 luồng Diêm Điền, huyện Thái Thụy vào ngày 8-9 thì đến tối 9-9, khi ra thăm bãi nuôi ngao phát hiện dầu trên mặt bãi và ngao bắt đầu có hiện tượng chết hàng loạt.

"Qua kiểm đếm sơ bộ thì đến nay, ngao ở vây của nhóm chúng tôi thả nuôi đến kỳ thu hoạch nhưng đã bị chết đến khoảng 60%, thiệt hại ước tính hàng chục tỉ đồng" - ông Luyện cho hay.

Cùng với việc ngao chết hàng loạt nghi do sự cố tràn dầu, những thương lái chuyên thu mua ngao vận chuyển đi bán khắp trong Nam ngoài Bắc cũng đang phải tìm nguồn cung mới. Một thương lái ở xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải cho biết từ trước đến nay vẫn thu mua ngao từ bãi nuôi của nhóm ông Luyện, nhưng vừa qua đã phải trả lại khoảng 14 tấn ngao vì có hơi dầu, hiện tại đang phải tìm kiếm nguồn cung khác.

Ông Nguyễn Văn Phồn (thương lái khác trú tại xã Thái Đô) cho biết hiện cũng đang chở ngao thương phẩm ra bãi ngao để trả lại người nuôi với khối lượng khoảng 11 tấn do toàn hơi dầu, không thể bán cho người tiêu dùng.

"Điều chúng tôi lo nhất là dầu đã bám vào bùn đất mặt bãi triều nên những con ngao còn sống cũng không lớn được và nuôi lứa ngao sau cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ mong các cấp, ngành chức năng sớm vào cuộc tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục hậu quả" - ông Luyện nói thêm.

Ngao chết hàng loạt sau vụ chìm tàu chở dầu trên biển Thái Bình - Ảnh 2.

Tàu chở dầu Hà An 01 tại thời điểm bị sóng đánh chìm ở khu vực biển huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình ngày 8-9 - Ảnh: Biên phòng tỉnh Thái Bình

Theo lãnh đạo xã Thái Đô, sau khi xảy ra sự cố tàu chở dầu Hà An 01 bị chìm thì xã cũng đã cử một tổ công tác phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng Trạm chăn nuôi thú y huyện trực tiếp đi kiểm tra bãi triều nuôi ngao trên địa bàn với diện tích khoảng 500ha.

Sau khi kiểm tra, đoàn công tác xác định có hiện tượng mặt bãi triều bị đọng dầu và ngao chết rải rác. Sau đó, tại một số điểm có hiện tượng ngao chết hàng loạt.

Liên quan vụ việc này, UBND huyện Thái Thụy cũng đã báo cáo UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chuyên môn của tỉnh như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã cử đoàn công tác về xã lấy mẫu đất, mẫu nước, mẫu ngao để xem xét, xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin ngày 8-9, tàu Hà An 01 có số đăng ký HP 5767 của Công ty TNHH thương mại và vận tải Hà An chở 1.077 tấn dầu D.O đang neo tại khu vực phao số 0 để chờ thủy triều vào luồng cảng Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình thì gặp thời tiết mưa dông, sóng to làm nước tràn vào hầm mũi khiến tàu mất hệ thống điện, không còn khả năng điều động và bị chìm sau đó.

Khi gặp nạn, trên tàu có 6 thuyền viên và 1 giám định viên đã được lực lượng chức năng cứu hộ, đưa vào bờ an toàn. Hiện nay, tàu đã được 2 tàu cứu hộ là HP-2179 và NĐ-2292 trục vớt, đưa vào neo đậu tại cảng Hải Hà, thị trấn Diêm Điền.

Hàng trăm tấn ngao chết chưa rõ nguyên nhânHàng trăm tấn ngao chết chưa rõ nguyên nhân

TTO - Vựa ngao chuẩn bị đến mùa thu hoạch ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh bỗng nhiên bị chết hàng loạt, xác ngao phơi trắng cả bãi bồi rộng lớn khiến người dân không khỏi xót xa.

Xem thêm: mth.85080019041902202-hnib-iaht-neib-nert-uad-ohc-uat-mihc-uv-uas-taol-gnah-tehc-oagn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngao chết hàng loạt sau vụ chìm tàu chở dầu trên biển Thái Bình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools