vĐồng tin tức tài chính 365

EU muốn đánh thuế các công ty năng lượng thu lợi 'khủng' để hỗ trợ dân

2022-09-15 03:16
EU muốn đánh thuế các công ty năng lượng thu lợi khủng để hỗ trợ dân - Ảnh 1.

Các hộ gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn vì giá nhiên liệu tăng - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-9, Ủy ban châu Âu nêu đề xuất giới hạn lợi nhuận của các công ty điện tái tạo và điện hạt nhân, đồng thời đánh thuế bổ sung với lợi nhuận của các công ty dầu khí.

Theo Đài CNN, lợi nhuận của các công ty năng lượng tái tạo gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân ở châu Âu đạt kỷ lục sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào tháng 3-2022. Mức lợi nhuận của các công ty hiện ở mức khoảng 550% so với năm ngoái.

Ngày 14-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen - cho biết EU sẽ tiến hành một "cải cách sâu sắc và toàn diện" để tách chi phí khí đốt khỏi giá bán điện.

Phát biểu tại Strasbourg, Pháp, bà nói: "Có những công ty năng lượng đang có doanh thu mà họ chưa bao giờ mơ tới. Có lợi nhuận kỷ lục bất thường nhờ chiến tranh trong khi người tiêu dùng gánh còng lưng như vậy là sai trái".

Tuy nhiên, đề xuất này sẽ cần được thảo luận và được các nước thành viên EU thông qua.

Dự kiến, EU có thể đề nghị mức giá trần là 180 euro với mỗi MWh điện do các công ty năng lượng tái tạo sản xuất. Giá khí đốt bán buôn tiêu chuẩn của châu Âu hiện là 212 euro mỗi MWh.

Giá khí đốt và giá dầu bắt đầu tăng vào năm ngoái khi các nước mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2-2022 đã khiến giá của các mặt hàng này tăng mạnh.

Giá dầu đã giảm trở lại khi kinh tế toàn cầu suy thoái dẫn đến nhu cầu giảm, nhưng giá khí đốt vẫn cao hơn mức đỉnh của tháng 3-2022.

Đề xuất của EU là một phần trong gói biện pháp nhằm giúp khu vực này vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm nay. Gói biện pháp còn gồm đưa ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng bắt buộc với các nước thành viên EU.

Các nước EU và Anh đã cam kết khoảng 500 tỉ euro để giúp các hộ dân và doanh nghiệp ứng phó với tiền nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên, bà Leyen cho biết hàng tỉ euro/USD mà các chính phủ đã cam kết để hỗ trợ người tiêu dùng sẽ không đủ.

Ủy ban châu Âu cũng cho rằng các nước thành viên nên đánh thuế bổ sung với các công ty có bất kỳ khoản lợi nhuận nào vượt quá mức lợi nhuận trung bình hơn 20% trong ba năm qua. Tuy nhiên, ủy ban không đề xuất mức thuế cụ thể.

Xung đột Nga - Ukraine và nỗi lo về khủng hoảng năng lượngXung đột Nga - Ukraine và nỗi lo về khủng hoảng năng lượng

TTO - "Thứ rõ nhất khiến người Mỹ cảm nhận được cái giá của cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể chính là giá năng lượng, đặc biệt giá xăng tại các cây xăng" - trang Axios viết.

Xem thêm: mth.51694633241902202-nad-ort-oh-ed-gnuhk-iol-uht-gnoul-gnan-yt-gnoc-cac-euht-hnad-noum-ue/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“EU muốn đánh thuế các công ty năng lượng thu lợi 'khủng' để hỗ trợ dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools