Sedan tại Trung Quốc, không như các khu vực khác trên thế giới, vẫn tăng trưởng tốt. Nissan Sylphy đang khai thác rất tốt miếng bánh này - Ảnh: Nissan
Tháng 8 vừa qua là một trong những tháng hè nóng nhất lịch sử Trung Quốc khiến lượng khách hàng ghé thăm đại lý xe tại nước này giảm mạnh. Tuy vậy, quy trình mua xe online phổ biến hơn và chuỗi cung ứng dần phục hồi về mức tiền COVID-19 vẫn giúp thị trường xe Trung Quốc tăng trưởng tốt.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc CPCA, chỉ 1 trong số 10 công ty đứng đầu trong tháng 8 có doanh số giảm so với cùng kỳ năm ngoái là Dongfeng Nissan, ở vị trí số 7 (thấp hơn 8%).
Còn lại, 5 vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về BYD, FAW Volkswagen, SAIC Volkswagen, SAIC - GM và Changan. Trong nhóm trên, BYD vừa xếp đầu vừa là cái tên tăng trưởng mạnh nhất (169.000 xe bán ra, tăng 153,5%).
Đội hình ô tô của BYD thuần túy là xe điện hóa bao gồm xe hybrid và xe thuần điện vẫn giúp họ chiếm 9% tổng thị phần Trung Quốc trong tháng 8.
Vào tháng 9 năm ngoái, Nissan đã nâng cấp Sylphy với bản e-POWER mới giúp duy trì một phần tính cạnh tranh của dòng tên này - Ảnh: Nissan
Bất chấp kết quả trên, trong nhóm xe sedan bán chạy nhất Trung Quốc lại chứng kiến cái tên dẫn đầu tới từ thương hiệu tăng trưởng âm duy nhất là Nissan Sylphy với 43.810 xe bán ra.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Sylphy cũng là "vua" toàn thị trường Trung Quốc với 207.222 xe bất chấp doanh số giảm 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nissan Sylphy (còn có tên cũ là Bluebird Sylphy) trên thực tế là bộ khung không hề xa lạ với người dùng Việt Nam khi có quan hệ mật thiết với cả Sunny và Sentra. Từ thế hệ thứ 3 (2013), dòng tên này đã chuyển hướng thiết kế và trang bị để đáp ứng phù hợp hơn với người dùng châu Á và xuất hiện khá phổ biến tại Thái Lan, Malaysia cùng Indonesia.
Xe hiện đã bước tới thế hệ thứ 4, ra mắt vào năm 2019 và từ đó tới nay liên tục được đồn đoán sẽ về Việt Nam, nhưng giờ vẫn đang là một dấu hỏi lớn. Dòng tên Sylphy đôi lúc xuất hiện trên thị trường xe cũ ở nước ta dưới dạng nhập khẩu, nhưng có phần bị áp đảo bởi Sunny cũ và Sentra nhập Bắc Mỹ.
Cái tên thứ 2 trong danh sách là BYD Qin - xe hybrid bán chạy nhất Trung Quốc và Hongguang Mini - xe điện bán chạy nhất Trung Quốc.
Những cái tên đình đám trên thị trường quốc tế lọt vào danh sách bao gồm Toyota Corolla (số 6), Honda Accord (10), Toyota Camry (11), Volkswagen Passat (12), Honda Civic (13) và BMW 5-Series (15).
Xpander tiếp tục duy trì vị trí số 1 thị trường với gần 3.000 xe bán ra. Tổng doanh số toàn khối VAMA lên ngưỡng hơn 30.000 chiếc, tăng mạnh mẽ 247% so với cùng kỳ năm ngoái.