Tìm đến địa chỉ đỏ, bảo tàng được xem là một trong những cách học lịch sử trực quan, dễ nhớ - Ảnh: Q.NG.
Thay đổi cách dạy, đánh giá, chia sẻ kiến thức lịch sử đến học sinh; chú ý không gian mạng để truyền thông về nhân vật, sự kiện, vấn đề lịch sử đồng thời đấu tranh trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc lịch sử... là những điều được các bạn ưu tư, góp giải pháp để lịch sử có chỗ đứng nhất định trong dòng chảy phát triển của dân tộc.
Góc tiếp cận khác
Bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (Quận Đoàn 3) cho rằng dù đã có sự biến chuyển song cần đổi mới hơn nữa phương pháp giảng dạy, cách kiểm tra, đánh giá khi học lịch sử. Theo chị Tuyền, học sinh nên được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu về lịch sử địa phương, được hướng dẫn để nhận diện đâu là các trang thông tin chính thống đâu là nguồn thông tin giả để tiếp thu một cách có chọn lọc các vấn đề lịch sử.
"Có thể thành lập câu lạc bộ Em yêu lịch sử ở trường hoặc địa phương, duy trì sinh hoạt đều đặn. Tổ chức Đoàn tại địa phương sinh hoạt định kỳ, tổ chức hành trình đến với các địa chỉ đỏ và hội thi để đưa lịch sử, truyền thống cách mạng địa phương đến với thế hệ trẻ và giao lưu với nhân chứng cách mạng lão thành" - chị Tuyền đề xuất.
Bạn Nguyễn Huy (Trường ĐH Ngoại thương, cơ sở II tại TP.HCM) nói phải chú trọng chất lượng của các sản phẩm văn hóa - lịch sử, cần được kiểm duyệt kỹ càng cũng như chọn cách tiếp cận phù hợp với người trẻ. Bạn Phạm Trần Thủy Tiên (Đoàn Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) mong muốn có thêm nhiều hoạt động về nguồn, tìm đến những di tích lịch sử để các bạn trải nghiệm thực tế thay vì học lịch sử chay sẽ thấy khô khan, khó tiếp thu.
Đây cũng là suy nghĩ của bạn Lê Thị Quỳnh Hương (Trường ĐH Tài chính - Marketing). Bạn Hương gợi ý nên đưa thanh thiếu nhi đến với các di tích lịch sử, bảo tàng tại địa phương - nơi họ sinh ra, lớn lên và sẽ gắn bó cả đời ở đó. Chính việc biết, hiểu về lịch sử địa phương sẽ gợi lên trong các bạn niềm tự hào, qua đó bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, hình thành ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử của quê hương.
"Tham quan địa chỉ đỏ, địa chỉ cách mạng kết hợp với cuộc thi nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn và có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước bằng đa dạng hình thức. Điều này giúp chúng tôi chủ động tìm hiểu thông tin về lịch sử, các anh hùng, các lãnh đạo đất nước, cũng là cách chia sẻ thông tin, nhận thức đúng đắn, tránh được những luận điệu xuyên tạc lịch sử hiện khá nhiều trên không gian mạng" - Thủy Tiên bày tỏ.
Tận dụng công nghệ
Bạn Huỳnh Tuấn Khai (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận định việc sử dụng Infographic có nội dung ngắn gọn về mốc thời gian, sự kiện lịch sử đi kèm bằng hình ảnh đồ họa sẽ giúp các bạn trẻ có thể hiểu vấn đề mà không cần phải đọc quá nhiều chữ. Tương tự, cần nhiều đoạn video ngắn gọn khái quát thông tin lịch sử bằng những hình ảnh sinh động, bắt mắt và đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp việc tiếp cận lịch sử hiệu quả, dễ nhớ, lại tiết kiệm thời gian.
Bạn Nguyễn Huy nói có thể liên hệ với các Vlogger, YouTuber, TikToker chuyên về văn hóa, lịch sử, du lịch để hỗ trợ phát triển các sản phẩm nội dung số nhằm giúp nâng cao chất lượng của từng sản phẩm, nâng hiệu quả truyền thông trên không gian mạng song song với xây dựng các kênh chuyên về lịch sử - văn hóa.
Ý tưởng này trùng suy nghĩ với bạn Đỗ Minh Trân (Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3) khi cho rằng có thể có những giải thưởng hấp dẫn, hợp tác với những bạn trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để thu hút cư dân mạng tham gia các cuộc thi như thực hiện đoạn video ngắn về danh lam thắng cảnh, kể chuyện về các anh hùng dân tộc, viết cảm nghĩ về lịch sử Việt Nam.
Hay phòng triển lãm 3D trực tuyến là giải pháp được chị Ngọc Tuyền đưa ra. "Chúng ta thiết kế sản phẩm tuyên truyền, dùng công nghệ để mang lịch sử đến gần mọi người hơn vì hiện nhiều người có điện thoại thông minh, hoặc tận dụng màn hình ở các không gian công cộng như công viên, nhà chờ xe buýt, phố đi bộ... để tuyên truyền lịch sử trực quan" - chị Tuyền nói.
Tọa đàm hiến kế lan tỏa sử Việt
Hôm nay (15-9), trong khuôn khổ hội thi Tự hào sử Việt năm 2022 do Thành Đoàn TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức, tọa đàm "Tuổi trẻ TP.HCM tự hào sử Việt" được tổ chức để cùng tìm kiếm giải pháp thực hiện hiệu quả việc giáo dục lịch sử, truyền thống cho thanh thiếu nhi TP giai đoạn hiện nay.
Cùng với đó, bàn giải pháp phát triển các sản phẩm văn hóa - lịch sử cho thanh thiếu nhi TP, cũng là đề án được dự thảo trong văn kiện Đại hội Đoàn TP.HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2022-2027) sắp tới.
TTO - Được chia thành ba đội cùng nhau trải qua những địa điểm di tích lịch sử, các thí sinh đã có một hành trình thú vị, cùng nhau hiến kế để lan tỏa tình yêu sử Việt đến người trẻ và mọi người.
Xem thêm: mth.95980831241902202-ahn-coun-us-hcil-iov-uey-hnit-tom/nv.ertiout