Chiếc xe điện này có khả năng thu CO2, làm sạch không khí khi di chuyển - Ảnh: Reuters
“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một tương lai bền vững hơn”, Jens Lahaije, quản lý tài chính cho TU/ecomotive, nhóm 35 sinh viên đến từ Đại học Công nghệ Eindhoven đã tạo ra chiếc xe, cho biết.
Ban đầu, họ được giao nhiệm vụ chế tạo ra chiếc xe điện có độ phát thải bằng 0 (tính cả quá trình sản xuất lẫn di chuyển). Nhưng cuối cùng, họ còn làm được hơn thế.
Được gọi là Zero Emission Mobility (ZEM), để lượng phát thải tạo ra bằng 0, chiếc xe hai chỗ ngồi này sử dụng bộ pin lithium-ion Cleantron, có thêm tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc giúp gia tăng phạm vi hoạt động. Hầu hết các bộ phận được chế tạo từ nhựa tái chế và in 3D.
Xe điện hầu như không thải ra khí CO2 trong quá trình vận hành, nhưng việc sản xuất pin có thể tạo ra nhiều ô nhiễm đến mức một chiếc EV phải chạy hàng chục nghìn km mới có thể cân bằng lại lượng carbon đã xả thải ra. Bằng việc sử dụng vật liệu tái chế, ZEM không mất nhiều thời gian như vậy mới đạt đến điểm cân bằng carbon.
Nhóm sinh viên TU/ecomotive đứng cạnh chiếc xe ZEM - Ảnh: Reuters
Nhưng điểm đáng chú ý hơn cả là ZEM sử dụng hai bộ lọc có thể thu được tới 2kg CO2 trong hơn 32.000 km lái xe, nhóm sinh viên ước tính. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng 10 chiếc ZEM sẽ có hiệu quả lọc tương đương 1 cây xanh.
Nhóm nghiên cứu đang trong quá trình xin bằng sáng chế cho bộ lọc CO2 với kế hoạch tăng công suất trong những năm tới - Ảnh: Đại học Công nghệ Eindhoven
Chiếc xe ZEM đang lưu diễn vòng quanh nước Mỹ, ghé qua nhiều trường đại học và doanh nghiệp để trình diễn khả năng độc đáo của mình - Ảnh: Reuters
Công nghệ thu giữ carbon đã được nghiên cứu nhiều năm để giảm lượng khí thải, chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Công nghệ này về cơ bản sẽ lọc ra CO2 tinh khiết có thể lưu trữ được và ứng dụng trong nhiều ngành như sản xuất nước ngọt, lưu trữ và vận chuyển kem, thực phẩm đông lạnh, sản xuất bình cứu hỏa, thậm chí bơm xuống các mỏ dầu khí đã được khai thác gần cạn kiệt để tăng sản lượng.
Tuy nhiên, một vấn đề lớn là chi phí áp dụng công nghệ này. Nếu nhóm sinh viên có thể hợp tác với chính phủ và công ty tư nhân để ứng dụng đại trà bộ lọc CO2 vào trong xe điện thì có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho ngành giao thông vận tải và công nghiệp ô tô.
“Nếu 35 sinh viên có thể thiết kế, phát triển và chế tạo một chiếc xe gần như không carbon trong một năm, thì các ông lớn trong ngành công nghiệp cũng có thể làm được”, Nikki Okkels, người phụ trách quan hệ đối ngoại của nhóm, cho hay.
Nếu được ứng dụng sản xuất thương mại, ZEM hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành vận chuyển - Ảnh: Reuters
ZEM được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người khác vượt qua thử thách sáng tạo ra những chiếc xe không carbon - Ảnh: Đại học Công nghệ Eindhoven
Thầy giáo dạy toán Ấn Độ sau 11 năm miệt mài đã tạo ra một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời hoạt động tốt ngay cả trong những ngày “u ám”.
Xem thêm: mth.82371925151902202-hnax-yac-uhn-2oc-tuh-wmb-uhn-neid-ex-ehc-ut-neiv-hnis/nv.ertiout