Khách đứng đợi tại trạm buýt, tuy nhiên nhiều xe ô tô đậu chắn lối nên xe buýt không thể tấp vào trạm đón khách - Ảnh: LƯU DUYÊN
Trải qua hơn 40 phút mệt mỏi, chen lấn, giành giật, nghe chửi bậy…, vợ chồng tôi và hai con nhỏ mới đón được ô tô về nhà.
Ngoài việc phải trả giá cuốc xe cao gấp đôi so với bình thường, tôi còn cảm thấy xấu hổ khi một sân bay quốc tế đón hàng triệu du khách mỗi năm nhưng có cảnh xe cộ hoạt động bát nháo như vậy.
Lúc đó, không chỉ với riêng mình, tôi đã nghĩ đến cảnh du khách các nơi khi vừa bước ra sân bay, với những kỳ vọng về nơi sẽ thăm như TP.HCM, lại đụng ngay sự bực bội với cảnh bát nháo đón, bắt khách bủa vây. Tình trạng này đã xảy ra suốt nhiều năm qua.
Nhiều hành khách đã bức xúc, phản ảnh không biết bao nhiêu lần. Tuy nhiên, mới đây chỉ khi báo Tuổi Trẻ lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng này, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất mới quan tâm giải quyết được phần nào.
Và cách giải quyết vấn đề cũng rất đơn giản: chấn chỉnh tình hình, bố trí thêm màn hình điện tử, tuyến xe buýt 109 của Phương Trang được vào sân bay đón khách, thế là khu vực sảnh chờ của sân bay đã khá thông thoáng.
Bên cạnh đó, taxi công nghệ và hành khách không phải leo lầu cao ở nhà giữ xe nữa sau khi báo chí phản ánh, thứ trưởng Bộ GTVT vào thị sát và ra quyết định thay đổi…
Thật khó có thể giải thích với bất cứ lý do nào khi những cách giải quyết đơn giản như vậy mà qua bao năm người dân, báo chí phản ánh, cơ quan quản lý sân bay nay mới thực hiện.
Thế nhưng hoạt động taxi đón khách vừa tạm thông thoáng trước sảnh sân bay thì ngay gần đó lại xuất hiện điểm kẹt xe mới. Xe công nghệ trước đây đón khách phải leo lầu cao thì nay được đưa xuống đất tại làn D1 và D2.
Nhưng xe từ 2 làn này khi chạy ra ngoài phải bẻ ngoặt lái ngay khúc cua "cùi chỏ" để khỏi đâm sầm vào xe máy hay người đi bộ.
Xe vừa đi được một đoạn ngắn thì đụng ngay 2 trạm thu phí gần nhau. Đầu tiên xe phải qua trạm của nhà xe TCP để đóng 25.000 đồng và được phát 2 phiếu thu (1 phiếu của TCP, 1 phiếu của sân bay). Vừa vượt qua trạm này chỉ khoảng 10m, xe lại phải dừng ngay trạm thu phí thứ 2 (của sân bay) để nhân viên kiểm tra lần nữa hóa đơn trước khi mở barie cho đi!
Chính từ khúc cua gắt cùng 2 lần phải dừng đóng tiền, kiểm tra hóa đơn, chờ barie mở… đã làm cho dòng ô tô lẫn xe máy ùn ứ, nhiều lúc kẹt cứng. Không ít hành khách và tài xế cảm thấy ngán ngẩm trước việc làm thiếu khoa học và thủ công này.
Tại sao phải đặt trạm thu phí đến 2 vị trí gần nhau chỉ 10m để chỉ giải quyết 1 việc? Tại sao không thu phí điện tử, thu phí không dừng như ngành giao thông đã làm trên các tuyến đường? Vì lý do gì một sân bay lớn mà làm việc thủ công như vậy? Và vì sao không tính phí vào vé máy bay mà phải thu qua nhiều tầng nấc như vậy?
Những vấn đề còn tồn tại trong điều hành như vậy liên tục đặt ra cho cơ quan quản lý sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Chừng nào những chuyện xấu xí này còn tồn tại thì chừng đó những bức xúc và cả nỗi xấu hổ như tôi lần nọ vẫn còn đó, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh TP.HCM trong mắt du khách bốn phương đến nơi này.
Cơ quan quản lý cần phải cảm thấy xấu hổ và thừa nhận trách nhiệm khi để những chuyện tồn đọng đó xảy ra kéo dài và chưa có cách giải quyết, như vậy mới có trăn trở, hành động để giải quyết rốt ráo những vấn đề vốn đã tồn tại nhiều năm.
TTO - Không chỉ xe công nghệ "bí" đường ra vào trong nhà xe chật hẹp mà một số doanh nghiệp vừa đưa xe buýt mới vào hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết đang gặp khó khăn do những bất hợp lý trong cách bố trí điểm đón trả khách.
Xem thêm: mth.24292219061902202-meihn-hcart-av-oh-uax-ion/nv.ertiout