Một tháng sau Serena Williams tuyên bố sẽ giải nghệ, một huyền thoại quần vợt khác đã sẵn sàng gác vợt. Tối qua (theo giờ Việt Nam), Roger Federer thông báo trên trang cá nhân, Laver Cup, giải đấu đồng đội mà anh là đồng sáng lập - sẽ là giải đấu chuyên nghiệp cuối cùng mà tay vợt huyền thoại này tham gia.
Chia tay sân đấu chuyên nghiệp ở tuổi 41, Federer để lại một di sản "đáng kinh ngạc". Dù về thành tích, so với Rafael Nadal hay Novak Djokovic, FedEx không có cơ hội vượt qua nữa, nhưng chắc chắn, anh là nhà vô địch về kiếm tiền trong lịch sử quần vợt cho đến thời điểm này.
Theo thống kê của tờ Forbes, tay vợt người Thụy Sĩ đã thu về 131 triệu USD tiền thưởng kể từ khi thi dấu chuyên nghiệp ở năm 1998, đứng thứ 3 trong lịch sử ATP Tour, sau 159 triệu của Novak Dokovic và 132 triệu của Nadal.
Tuy nhiên, con số ở ngoài sân đấu lại khác. Theo ước tính, Federer đã kiếm được khoảng 1 tỷ USD (trước thuế và phí đại lý) trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình chỉ từ việc làm người đại diễn và hợp tác kinh doanh khác.
Roger Federer thông báo giải nghệ vào ngày hôm qua
Tính toán cho thấy, Tàu tốc hành là vận động viên kiếm tiền hàng đầu của cả giới thế thao, với khoảng 90 triệu USD thu nhập ngoài sân đấu hàng năm. Con số này cao hơn 10 triệu USD so với vị trí số 2 của ngôi sao bóng rổ LeBron James.
Tính trong năm 2022, Federer ở vị trí thứ 7 trong danh sách những vận động viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới dù anh chỉ giành được khoảng 700.000 USD tiền thưởng trong năm.
Năm 2020, Tàu tốc hành là vận động viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới với tổng số tiền là 106,3 triệu USD và được xếp hạng là vận động viên quần vợt được trả lương cao nhất trong 17 năm liên tiếp.
Theo ước tính của Forbes, tổng thu nhập trong sự nghiệp của Federer là 1,1 tỷ USD trước thuế và phí đại lý, hiện cao hơn gấp đôi so với 500 triệu USD của Nadal và 470 triệu USD của Djokovic. Con số này cũng huyền thoại người Thụy Sỹ trở thành một trong 7 vận động viên thể thao có thu nhập vượt qua con số 1 tỷ USD khi vẫn còn đang thi dấu. 7 ngôi sao này gồm LeBron James, Floyd Mayweather, Lionel Messi, Phil Mickelson, Cristiano Ronaldo, Tiger Woods và Federer.
Kiếm bộn tiền sau khi nghỉ hưu
Federer có các hợp đồng đại diện dài hạn với hơn chục thương hiệu. Nhiều thương hiệu trong số đó đã gắn bó với anh hơn một thập kỷ gồm Credit Suisse, Lindt, Mercedes và Rolex.
Vào năm 2018, anh kết thúc hợp đồng với Nike, gã khổng lồ về trang phục thể thao đã trả cho Federer khoảng 150 triệu USD trong suốt hai thập kỷ, để bắt tay với Uniqlo. Hợp đồng với thương hiệu thời trang Nhật Bản của Federer được cho có giá trị lên tới 300 triệu USD trong 10 năm. Khi còn ở đỉnh cao, Federer cũng có thể kiếm được 2 triệu USD từ mỗi sự kiện như các cuộc triển lãm và các giải đấu nhỏ hơn.
"Chấn thương và các cuộc phẫu thuật đã đem đến nhiều thách thức cho tôi trong suốt 3 năm qua", Federer cho hay.
Tay vợt này đã không thi đấu trận nào kể từ khi lọt vào tứ kết Wimbledon vào tháng 7 năm 2021.
"Tôi đã cố gắng để trở lại thi đấu. Tuy nhiên, tôi hiểu giới hạn của cơ thể mình. Tôi đã 41 tuổi, thi đấu hơn 1.500 trận trong 24 năm qua. Tôi nhận ra đây là thời điểm để kết thúc sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp", FedEx nói thêm trong thư thông báo giải nghệ.
"Laver Cup diễn ra sắp tới tại London sẽ là giải ATP cuối cùng của tôi. Tôi vẫn sẽ chơi tennis trong tương lai, tất nhiên, không phải ở các giải Grand Slam hay ATP Tour", bức thư nói thêm.
Federer được cho là vẫn kiếm bộn tiền sau giải nghệ nhờ các hợp đồng đại diện cho nhiều thương hiệu lớn
Theo Forbes, ngay cả khi giải nghệ, Federer vẫn có thể tin tưởng vào khả năng kiếm tiền của mình. Trước đó, ngôi sao người Nga, Maria Sharapova vẫn tiếp tục quảng cáo cho Nike, Evian và Porsche sau khi rời sân đấu vào năm 2020.
Với di sản khủng lên tới 20 danh hiệu Grand Slam đơn, trong đó có kỷ lục 8 lần vô địch Wimbledon; 310 tuần với tư cách là tay vợt đứng đầu ATP Tour, bao gồm kỷ lục 237 tuần liên tiếp, 103 danh hiệu ATP đơn, Federer hậu chia tay quần vợt chắc chắn sẽ làm lu mờ Sharapova hay bất cứ tay vợt chuyên nghiệp nào khác về khả năng kiếm tiền.
Câu hỏi đặt ra là, liệu một ngày nào đó, Federer có thể trở thành tỷ phú vận động viên thứ tư, sau Michael Jordan, James và Tiger Woods? Câu trả lời là đừng nói đến chuyện tiền bạc với Federer.
Ngoài số tiền làm đại diện của mình, Federer còn có cổ phần (không được tiết lộ nhưng đáng kể) trong thương hiệu giày Thụy Sĩ On. Anh đã đầu tư vào thương hiệu năm 2019. Thương hiệu này đã ra mắt công chúng vào năm ngoài và mức vốn hóa thị trường của nó hiện đang gần 66 tỷ USD.
"Thật không thể tin được khi công ty tuyệt vời này có trụ sở chính gần nơi tôi sống", Federer nói với Forbes vào năm 2021.
"Đại dịch buộc tôi phải ở nhà rất nhiều trong 18 tháng qua, tôi đã có cơ hội làm việc với họ nhiều hơn những lúc bình thường", Federer nói thêm
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.25273151161902202-neit-ueihn-oab-coud-meik-ad-reredef-regor/oaht-eht/nv.vtv