Việc dùng CEO Elon Musk làm "đại sứ hình ảnh" số 1 có điểm lợi và cũng có điểm hại cho Tesla - Ảnh: Hotcars
Vào năm 2009, Fast Company từng đăng tải bài báo về việc Tesla, giống Disney hay Apple khi đó, bán hình ảnh (về phần thương hiệu xe điện là hình ảnh California/Mỹ) nhiều hơn là bán xe.
Không thể nói luận điểm của họ khi đó là sai, bởi ngay cả ở thời điểm hiện tại, mọi chuyện có vẻ vẫn đang diễn ra như vậy.
Không thể phủ nhận những mẫu xe Tesla ngoài thị trường có công nghệ và khả năng truyền động rất tốt, nhưng chất lượng và độ sang trọng của chúng hoàn toàn không tương xứng với giá bán còn cao hơn cả xe sang.
Với một thương hiệu dựa nhiều vào hình ảnh như vậy, một điểm trừ về hình ảnh có thể khiến họ lập tức mất đi rất nhiều khách hàng, nhất là khi trên thị trường đang dần dần xuất hiện nhiều cái tên thay thế sáng giá có mức giá dễ tiếp cận hơn, có thể kể đến như Kia (EV6), Hyundai (Ioniq 5/Ioniq 6), Toyota (bZ4X) hay Volkswagen (series ID).
Từng có thời điểm xe Tesla là "đồ chơi công nghệ" duy nhất trên thị trường mà các tín đồ công nghệ có thể săn lùng - Ảnh: Tesla
Một trong những điểm trừ lớn nhất của Tesla, từ nhiều người đã nhận định từ giữa thập kỷ trước, là CEO Elon Musk. Tỉ phú người Mỹ có thể là người thu hút nhiều khách hàng tới với Tesla nhờ khả năng của mình, nhưng những phát ngôn bốc đồng và thường xuyên gây tranh cãi của ông cũng có thể khiến khách hàng tiềm năng hoặc cả những chủ xe Tesla trước đó quay lưng.
Cả Bloomberg và CNN Business đều có chung nhận định rằng hình ảnh cộng đồng của Elon Musk "là mối nguy hiểm tiềm tàng ngày một lớn cho Tesla trong cuộc đua xe điện đang ngày một khốc liệt".
Theo một nghiên cứu do công ty chuyên khảo sát trải nghiệm người dùng của các doanh nghiệp thuộc top Fortune 500 là Creative Strategies thực hiện, đa số khách hàng Tesla được khảo sát đánh giá cao các dòng sản phẩm của hãng xe Mỹ.
Việc có thêm nhiều đối thủ mới là các thương hiệu xe truyền thống có thể khiến Tesla mất vị trí số 1 với chỉ một bước sẩy chân - Ảnh: Tesla
Lấy ví dụ, 87% chủ xe Tesla sẽ giới thiệu thương hiệu này tới người thân/quen, 91% từng khuyên người khác mua xe Tesla, hay 80% chủ xe Tesla cực kỳ tự tin rằng người mua xe mới sẽ có trải nghiệm tích cực. Điểm số trung bình của họ là 965/1.200, một trong những mức cao nhất mà công ty trên từng chứng kiến.
Tuy nhiên, CEO Elon Musk là điểm trừ khiến thương hiệu Mỹ có chỉ số trung thành người dùng còn thấp hơn các thương hiệu từng được Creative Strategies thăm dò. Chỉ 58% chủ xe khẳng định sẽ tiếp tục mua xe mới từ hãng, trong khi 37% cho biết cần cân nhắc kỹ càng hơn.
Một nhóm chủ xe đã chán ngấy các vấn đề trên chiếc xe điện Tesla mà họ sở hữu, đến mức tìm cách thu hút sự chú ý của Elon Musk bằng phong trào tuyệt thực.
Xem thêm: mth.9233250221902202-ksum-nole-iv-alset-iov-gnul-yauq-gnad-gnah-hcahk/nv.ertiout