Xe buýt 109 đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: DUYÊN PHAN
Tôi đến nhiều nước trên thế giới, họ hiếm khi xảy ra ùn tắc ở sân bay bởi vì họ dùng xe buýt, tàu điện làm phương tiện chính. Họ hạn chế tối đa xe cá nhân bên trong sân bay, xe buýt được ưu tiên hàng đầu với làn đường riêng, bố trí sát sảnh đón để khách dễ nhìn thấy nhất.
Ngày 14-9 vừa rồi, tôi có chuyến bay từ Hà Nội về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Tôi kéo va li ra làn B để đón xe buýt 152 (KDC Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất) và hơi thất vọng vì việc đón buýt còn bất tiện cho hành khách.
Xe buýt được bố trí dừng đón ở một số ô ở làn B ga quốc nội, xe buýt phải xếp hàng chung với rất nhiều ô tô, hồi lâu mới vào đón khách được. Trong khi tôi đang đứng đợi xe buýt, 2-3 chiếc ô tô 7 chỗ trờ tới chắn ngay trước mặt, tài xế dừng mấy phút để chờ người nhà. Ô tô này đậu kín vào các ô đỗ xe buýt khiến tầm nhìn của tôi cũng bị che khuất.
Nhân viên an ninh sân bay có đến nhắc nhở, tài xế ô tô cho xe nhích lên. Đợi an ninh đi họ tiếp tục chờ người nhà. Trong khi đó, theo quy định, xe buýt chỉ có 3 phút dừng đón khách thì khó lòng phục vụ tốt. Điều này gây mất thời gian, bất tiện cho hành khách.
Xe buýt 152 chạy vào làn B nhưng không thể nào vào ô đỗ để rước khách được. Một vài hành khách buộc lòng "tay xách nách mang" ra giữa làn, len lỏi qua mấy chiếc ô tô mới lên được buýt. Nữ hành khách hơn 60 tuổi ngồi gần tôi lắc đầu: "Xe dừng quá xa, người già xách hành lý ra đón xe vất vả quá!".
Cách đó không xa, chỗ đón xe buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe buýt Sài Gòn) mới khai trương, hành khách đều phải đứng chờ xe do không có ghế ngồi. Hành lý la liệt dưới nền, có người ngồi luôn lên hành lý.
Theo tôi thấy, hầu hết xe buýt trong sân bay đều được đầu tư mới, đẹp. Cần tạo điều kiện hơn nữa để phát triển loại hình này thành phương tiện chính.
Các đơn vị có thể tính toán hai phương án là làm làn đường riêng dành cho xe buýt ở sân bay hoặc bố trí cho xe buýt vào sát sảnh ga quốc nội (làn A) để dễ rước khách. Nên tăng tuyến, mỗi ô đón buýt cần được bố trí ghế chờ cho khách ngồi tạo hình ảnh đẹp cho giao thông ở sân bay.
Sẽ đề xuất điều chỉnh
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đang phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan cố gắng phát triển hơn nữa hệ thống buýt sân bay. Thanh tra giao thông và lực lượng an ninh sân bay có mặt theo dõi, điều tiết ô tô không để ảnh hưởng tới việc đón khách của xe buýt.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cũng thường xuyên ghi nhận thuận lợi và khó khăn của ba tuyến xe buýt ở sân bay và sẽ có đề xuất điều chỉnh kịp thời, hợp lý, thuận lợi cho hành khách.
THU DUNG
3 phút: quá ít cho buýt
Xe buýt sân bay đang gặp khó khăn trong quá trình đón khách tại sân bay. Những ngày đầu hoạt động, tuyến 109 nhận được sự ủng hộ, góp ý tích cực từ người dân. Tuy nhiên, xe buýt chỉ có 3 phút dừng là quá ít, không đủ để đón khách lên xe. Làn B rất đông ô tô, khách khó tiếp cận xe buýt.
Tôi đề xuất có làn đường riêng cho xe buýt hoặc tăng thời gian dừng chờ của xe buýt. Chúng tôi mong Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tạo điều kiện để đơn vị đầu tư một khu vực tiếp nhận, có ghế chờ cho khách ngồi.
Ông Đào Viết Ánh (tổng giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang)
TTO - Tuyến xe buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe buýt Sài Gòn) trở lại được hành khách ủng hộ, kỳ vọng góp phần gỡ tắc cửa ngõ sân bay. Thế nhưng chỉ sau một ngày hoạt động, nhiều hành khách phản ảnh khó đón xe, chen chúc vất vả.
Xem thêm: mth.26563220071902202-neit-tab-ueihn-noc-tahn-nos-nat-yab-nas-tyub/nv.ertiout