Những ngày gần đây, các tuyến xe buýt đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ được dừng chờ khoảng 3 phút. Với thời gian này, hành khách và các doanh nghiệp vận tải ở sân bay đều gặp khó do thời gian xe buýt dừng đón khách quá ít.
Thời gian dừng quá ít
Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh (quận Tân Phú) cho biết mới đây nghe thông tin có thêm một tuyến xe buýt về trung tâm TP, thời gian linh hoạt hơn nên chị quyết định đi thử. Đặc biệt hơn, giá vé về trung tâm TP cực rẻ, chỉ 15.000 đồng mà hành khách không phải chờ đợi lâu. Vì vậy, chị Quỳnh đã xuống ngay làn B và đón xe buýt số 109 về trung tâm TP.
Hành khách khó tiếp cận xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất do thời gian dừng chờ chỉ 3 phút. Ảnh: ĐÀO TRANG |
“Tuy nhiên, ngay khi xe buýt tới gần thì tôi không kịp lên xe, bởi lẽ khu vực này chỉ được dừng 3 phút. Thời gian này là cực ngắn, mà hành lý và valy thì vẫn ở dưới đường. Cuối cùng tôi phải mất thêm 10 phút để chờ xe buýt tiếp theo. Thiết nghĩ thời gian cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp với hành khách đi xe buýt, đặc biệt là những người có nhiều hành lý” - chị Quỳnh chia sẻ.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đơn vị vận hành tuyến xe buýt số 109 là Công ty CP Xe khách Phương Trang cho biết hiện nay thời gian đón khách của xe buýt cũng chỉ có 3 phút giống như xe cá nhân. Do đó, hành khách không kịp để tiếp cận với xe buýt và cũng không kịp để mang hành lý lên xe.
Bên cạnh đó, việc xe buýt chung làn với xe cá nhân đón khách khiến xe buýt phải chờ đợi, mất nhiều thời gian, chậm trễ hành trình di chuyển. Do vậy, xe buýt cũng chưa thực sự thu hút được hành khách như mong đợi.
Tương tự, đại diện phía Công ty Bảo Yến (đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 152) cũng than khó vì xe buýt khó tiếp cận với hành khách khi thời gian dừng chỉ được 3 phút.
“Hiện nay, thời gian dừng chỉ 3 phút thì hành khách không kịp đón xe, thậm chí có khi xe buýt phải bỏ khách vì hết giờ. Không chỉ vậy, thời gian quá ngắn, xe cá nhân chiếm dụng đường nên hành khách khó lòng đón xe buýt. Nhiều khi hành khách phải chạy ra giữa đường mới lên được xe, như vậy vô cùng bất tiện” - đại diện Công ty Bảo Yến nói.
“Ngay khi xe buýt tới gần thì tôi không kịp lên xe, bởi lẽ khu vực này chỉ được dừng 3 phút.”
Chị Ngọc Quỳnh (quận Bình Tân)
Cần có làn đường dành riêng, ưu tiên cho xe buýt
Trước tình trạng trên, phía Công ty Bảo Yến kiến nghị cần cho dừng đón khách 5-10 phút. Đồng thời, nghiên cứu để có thể mở một làn đường cho xe buýt được thuận tiện hơn tiếp cận với khách hàng.
“Chúng tôi đề xuất có làn đường riêng cho xe buýt hoặc tăng thời gian dừng chờ của xe buýt 5-10 phút. Mong rằng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tạo điều kiện để đơn vị đầu tư một khu vực tiếp nhận, có ghế chờ cho hành khách ngồi” - Công ty CP Xe khách Phương Trang cũng kiến nghị.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết hiện trung tâm đã nắm được vấn đề trên. Đây thực sự là khó khăn với ngành giao thông bởi thời gian dừng của xe buýt quá ngắn. Với thời gian này, xe buýt chưa thể tiếp cận được với hành khách, đặc biệt là hành khách có hành lý lỉnh kỉnh.
Vị này cũng cho biết trung tâm sẽ làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để tìm cách gỡ khó cho vấn đề này. Mục đích là có một khu vực nhà chờ dành cho xe buýt hoặc một làn đường ưu tiên cho loại hình giao thông này tiếp cận được với hành khách.
PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải, Trường ĐH Việt Đức, cho biết việc xe buýt chỉ dừng có 3 phút thực sự không khả quan và có chạy cũng không thể phục vụ được hành khách.
Đã là xe buýt đón khách, đặc biệt là ở sân bay thì cần có ít nhất 10-15 phút để hành khách kịp đến và mang hành lý lên xe. Đặc biệt, sân bay cần phải tính toán đến việc xây dựng một khu vực riêng cho xe buýt để tiếp cận với hành khách và cần tách bạch hẳn với xe buýt nội đô.
“Nếu đưa xe buýt vào sân bay thì cần mở ra một con đường, nếu không xe buýt cũng chết yểu vì không thể tiếp cận được hành khách. Thậm chí, sân bay cần phải xây dựng hệ thống xe buýt con thoi kết nối từ cửa ra sân bay để kết nối với trung tâm” - PGS-TS Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Các chuyên gia hàng không đánh giá việc đưa xe buýt vào sân bay đón khách là giải pháp khả quan để giải tỏa tình trạng ùn tắc, tải lượng hành khách lớn rời sân bay nhanh. Đây cũng là cách các sân bay trên thế giới đang vận hành để hành khách thuận lợi rời sân bay bên cạnh hệ thống phương tiện giao thông công cộng và các phương tiện cá nhân khác.
Thực tế, 22 sân bay trên cả nước tình trạng ùn tắc chỉ tập trung vào một số sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất do lượng hành khách đi lại đông đúc, nhất là cao điểm hè, lễ, tết lượng hành khách thông qua vượt 100.000 hành khách/ngày.
Với lượng hành khách đông như vậy, đòi hỏi các sân bay cần có hạ tầng, dịch vụ hàng không tương thích để đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không và phương án phân luồng hành khách đi/đến thuận lợi. Trong đó, gồm việc phân luồng hành khách và phương tiện đi/đến phải bố trí khoa học, đảm bảo số lượng phương tiện phục vụ hành khách tương ứng, các biển báo, hướng dẫn phải thuận lợi để hành khách dễ tiếp cận với phương tiện công cộng lẫn dịch vụ.•
Các tuyến xe buýt hiện có ở sân bay Tân Sơn Nhất
Hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất có các tuyến xe buýt sau: Tuyến xe buýt số 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất), tuyến xe buýt số 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất), tuyến xe buýt số 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - đường cao tốc - Bến xe Vũng Tàu).
Tại ga quốc tế, hành khách vừa ra cửa là có thể đón xe buýt. Tại ga quốc nội, hành khách đón xe buýt tại làn B (từ B06 đến B09).
Hành khách đi xe buýt được phép mang hành lý dưới 10 kg và chiếm diện tích 30x40x60 cm. Trường hợp hành khách mang hành lý trên 10 kg và chiếm diện tích trên 30x40x60 cm thì mua thêm một vé.