vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường mua bán các tác phẩm nghệ thuật ảm đạm

2022-09-20 08:58

Triển lãm Positions là một trong những sự kiện nghệ thuật lớn nhất tại Berlin, Đức. Trong tuần lễ diễn ra sự kiện này, các galeri và bảo tàng khắp nơi sẽ trưng bày những tác phẩm nghệ thuật danh tiếng và tất nhiên là đắt giá, khắp thủ đô nước Đức.

Năm nay, trường phái Pop-art đầy màu sắc rực rỡ lại lên ngôi nhưng tâm trạng của nhà đầu tư lại là một tông màu xám ảm đạm khi họ còn bận tâm về nhiều vấn đề khác thay vì ngắm tranh.

Ông Heinrich Carsten - Giám đốc triển lãm Positions cho biết: "Chúng ta đang có một cuộc chiến tại Ukraine. Những nhà sưu tầm đều mang tâm lý lo ngại rằng giá năng lượng sẽ lên cao tới mức nào và qua đó giá cả mọi thứ khác sẽ tăng ra sao".

Triển lãm Positions năm nay trưng bày và rao bán các tác phẩm có mức giá khá hợp túi tiền của những nhà sưu tầm thuộc tầng lớp trung lưu. Mỗi bức tranh dao động từ 5.000 đến 50.000 Euro. Nhưng chủ nhân các galeri cho rằng các nhà sưu tầm sẽ không hào phóng rút hầu bao như mọi năm.

Thị trường mua bán các tác phẩm nghệ thuật ảm đạm - Ảnh 1.

"Tầng lớp trung lưu năm nay rất thận trọng trong việc xuống tiền đầu tư vì họ không biết diễn biến cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ như thế nào. Vì lý do đó mà 6 tháng nay rồi chúng tôi nhận thấy thị trường mua bán tranh nghệ thuật kém sôi nổi hẳn", bà Vera Ehe - Giám đốc phòng tranh Georg Nothelfer cho hay.

Một phần cũng vì các tác phẩm nghệ thuật là tài sản khó định giá. Đặc biệt là khi các tác giả không quá nổi tiếng, không phải tầm cỡ như Picasso.

Ông Heinrich Carsten nói: "Một cái ô tô có giá 100 nghìn Euro, người ta có thể quyết mua trong 2 giờ đồng hồ. Nhưng một bức tranh có giá chỉ 10 nghìn Euro, người ta sẽ cân nhắc rất lâu. Họ cần phải biết được số tiền lớn mà họ bỏ ra có thật sự xứng đáng".

Có thể nói, tại tuần lễ nghệ thuật thường niên này, giữa những sắc màu rực rỡ tươi sáng của trường phái Pop-art thì từ khoá mà người ta nghe thấy nhiều nhất lại khá ảm đạm như lạm phát, hay ế ẩm. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vào nghệ thuật vẫn kỳ vọng thị trường mua bán các tác phẩm tại châu Âu sẽ tăng trưởng và đạt doanh thu 492 tỷ USD vào năm 2023.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.85451450291902202-mad-ma-tauht-ehgn-mahp-cat-cac-nab-aum-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường mua bán các tác phẩm nghệ thuật ảm đạm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools