vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc tăng sử dụng than đảm bảo an ninh năng lượng

2022-09-20 15:03

Điều này khiến các chuyên gia lo ngại là sẽ đi ngược lại chủ trương cam kết của lãnh đạo Trung Quốc về chống biến đổi khí hậu. Trung Quốc hiện chiếm 1 /2 lượng than khai thác trên thế giới.

Để tránh thiếu điện, từ cuối năm ngoái Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất than quốc doanh tăng sản lượng khai thác thêm 300 triệu tấn cho năm nay. Giữa năm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) dành hơn 100 tỷ Nhân dân tệ (hơn 15 tỷ USD) trong hạn mức tái cấp vốn để nâng công suất khai thác than cung cấp cho các nhà máy điện than.

Trong các gói kích thích kinh tế và kích thích kinh tế bổ sung gần đây, doanh nghiệp ngành năng lượng được ưu tiên vay vốn để đảm bảo đủ năng lượng cho nền kinh tế. Trung Quốc cũng giảm thuế nhập khẩu than từ 6% xuống còn 0% cho các doanh nghiệp nhập khẩu than đến 3/2023. Năm ngoái sản xuất điện từ than, chiếm khoảng 40% lượng khí thải carbon của Trung Quốc.

Trung Quốc tăng sử dụng than đảm bảo an ninh năng lượng - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ các tòa tháp tại Nhà máy điện than tại Urumqi, phía tây Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc. Ảnh: AP

Trung Quốc cam kết với thế giới sẽ giảm sử dụng than từ năm 2026, tiến tới đạt đỉnh vào năm 2030 như một trong những cam kết về chống biến đổi khí hậu.

Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển năng lực năng lượng tái tạo. Chỉ riêng công suất năng lượng mặt trời của Trung Quốc chiếm gần một nửa tổng công suất toàn cầu.

Nhưng trong tình hình thế giới đầy biến động, đảm bảo an ninh năng lượng được ưu tiên hàng đầu. Trung Quốc đẩy mạnh cho doanh nghiệp vay vốn để hiện đại hóa, nâng cấp công nghệ khai thác than theo hướng công nghệ xanh.

Ngoài ra, các nhà máy điện than cũng xây dựng các quy trình ít ô nhiễm nhất để giảm phát thải khí carbon ra môi trường.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.12273153102902202-gnoul-gnan-hnin-na-oab-mad-naht-gnud-us-gnat-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc tăng sử dụng than đảm bảo an ninh năng lượng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools