vĐồng tin tức tài chính 365

Trà Vinh: Dự án nuôi dê kiểu mẫu nhưng lại xây nhà nuôi yến, nuôi bò

2022-09-20 15:05

Ngày 14-3-2014, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư chấp thuận Công ty TNHH MTV Chăn nuôi gia súc Việt Úc (nay là Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Trà Vinh) thực hiện dự án Dự án xây dựng mô hình nuôi, sinh sản đàn dê theo định hướng nông thôn mới có diện tích 2ha tại ấp Sà Vần B, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú. Tổng vốn đầu tư là 4 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 50 năm theo hình thức nhà nước cho thuê đất.

Mục tiêu là mô hình nuôi dê kiểu mẫu

Dự án thuộc lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thực phẩm sạch cho tiêu dùng và làm thực phẩm với quy mô lớn, kết hợp xây dựng Trung tâm giết mổ gia súc sạch, Trung tâm vắt sữa nhằm phục vụ tỉnh Trà Vinh và xuất khẩu.

Về tiến độ dự án được quy định là phải thực hiện san lấp mặt bằng, trồng cây keo đậu, xây dựng chuồng trại chuẩn bị cho đàn dê, nhập 50 con dê Boer giống nuôi và lai tạo giống (hoàn thành trong vòng 04 tháng kể từ khi nhận đất).

Đến tháng 5-2015, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần II, nội dung thay đổi. Mục tiêu dự án là phát triển chăn nuôi dê theo hướng trang trại nông nghiệp có vùng chăn nuôi tập trung là mô hình kiểu mẫu, trung tâm chuyển giao kỹ thuật trong ngành chăn nuôi dê tại khu vực tỉnh Trà Vinh và các khu vực lân cận.

Dự án sẽ giúp nông dân chăn nuôi dê nắm bắt được cách chăn nuôi khoa học và áp dụng các kỹ thuật của khoa học tiên tiến để đạt hiệu quả cao trong chăn nuôi.

Đồng thời, trang trại cũng là địa chỉ cung cấp con giống, dịch vụ, khuyến nông cho ngành chăn nuôi dê của địa phương đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm từ thịt, sữa dành cho người tiêu dùng trong nước và loại thịt đỏ đang thịnh hành ở các nước.

Đồng thời khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập của người dân và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành nông nghiệp của địa phương.

Quy mô là nhập khẩu bước đầu thử nghiệm 50 con dê Boer thuần; 6 tháng sau nhập 553 con dê Boer thuần. Đến năm 2020 đạt tổng đàn 10.000 con, duy trì cơ cấu số lượng trong các năm tiếp theo. Sản lượng thịt đến 2020 đạt 50.000 tấn/năm. Diện tích thực hiện cũng được mở rộng lên đến 5ha và tổng vốn đầu tư lên đến 22 tỉ đồng. Sau thời gian khởi công 06 tháng dự án phải hoàn thành và đưa sử dụng

Tháng 9-2015, dự án được đổi tên thành Dự án chăn nuôi gia súc tập trung. Thời điểm này công ty có đơn xin miễn tiền thuê đất và được chấp thuận với tổng thời gian được miễn là 49 năm 6 tháng.

8 năm nuôi được 36 con dê

Thanh tra tỉnh Trà Vinh cho rằng, Công ty đã sử dụng hạng mục của Trung tâm Huấn luyện chăn nuôi bò trước đây để nuôi bò, khu nuôi lươn, nhà ở cho công nhân. Ngoài ra, công ty còn tự ý xây dựng nhà nuôi yến, Công ty tự ý xây dựng mới ngoài Giấy phép xây dựng đã được cấp.

Trà Vinh: Dự án nuôi dê kiểu mẫu nhưng lại xây nhà nuôi yến, nuôi bò ảnh 1

Ảnh minh họa về nuôi bò. Ảnh:HD

Với các sai phạm này của Công ty, có một phần trách nhiệm của Sở Xây dựng do không kiểm tra việc thực hiện xây dựng của Công ty theo Giấy phép xây dựng đã được cấp theo quy định tại khoản 4 Điều 104 Luật Xây dựng 2014.

Sau khi được cấp chủ trương đầu tư, Công ty đã triển khai dự án trên thửa đất được cho thuê. Tuy nhiên, Công ty triển khai dự án không đúng với tiến độ, mục tiêu và quy mô đã đăng ký. Cụ thể số lượng dê đang nuôi tại dự án chỉ có 36 con là không đúng theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp, không xây dựng lò giết mổ và văn phòng làm việc.

Đồng thời, trong quá trình triển khai dự án Công ty đã xây dựng hạng mục nhà nuôi yến, tận dụng các hạng mục cũ của Trung tâm để nuôi bò, nuôi lươn, trùn quế, sử dụng đất để trồng chuối, mít và dừa không thuộc hồ sơ cấp phép xây dựng, chủ trương đầu tư và không đúng mục đích sử dụng đất đã được cho thuê.

Theo thanh tra, hành vi triển khai dự án không đúng với tiến độ, mục tiêu và quy mô đã đăng ký theo quy định của Luật Đầu tư thì phải chấm dứt hoạt động của dự án. Tuy nhiên từ khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty đến nay, Sở KH&ĐT không kiểm tra, giám sát các nội dung quy định trong Giấy chứng nhận đầu tư nhằm kịp thời phát hiện hành vi vi phạm của Công ty, để chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định.

Từ đó dẫn đến thủ tục cho chấm dứt hoạt động dự án đối với Công ty chưa đầy đủ cơ sở. Việc Công ty vi phạm nhưng không bị xử lý vi phạm hành chính dẫn đến không đủ điều kiện để chấm dứt hoạt động dự án theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về Sở KH&ĐT.

Việc Công ty xây dựng 2 chuồng nuôi bò, nhà nuôi yến, sử dụng đất để trồng chuối, mít, dừa,... là không đúng mục đích sử dụng đất đã được cho thuê và mục tiêu của dự án, vi phạm nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Trước đó giữa năm 2019 Thanh tra Sở TN&MT đã thanh phát hiện nhưng không đề xuất Giám đốc Sở TN&MT kiến nghị Sở KH&ĐT xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đồng thời, sau khi có kết luận thanh tra, Thanh tra Sở TN&MT không đôn đốc, kiểm tra Công ty thực hiện các nội dung nêu trong Kết luận thanh tra, từ đó dẫn đến hành vi vi phạm của Công ty kéo dài và đến nay chưa được khắc phục, xử lý dứt điểm.

Từ đó, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho chủ trương Sở KH&ĐT lập thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty giãn tiến độ thực hiện Dự án đến hết tháng 12-2022 và theo dõi tiến độ thực hiện đến khi Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Hết thời gian này công ty chưa hoàn thành dự án thì cho chấm dứt hoạt động, thu hồi lại đất.

Đồng thời kiến nghị Chủ tịch chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với Lãnh đạo các Sở TN&MT, KH&ĐT, Xây dựng và NN&PTNT.

Xem thêm: lmth.312996tsop-ob-ioun-ney-ioun-ahn-yax-ial-gnuhn-uam-ueik-ed-ioun-na-ud-hniv-art/nv.olp

“Trà Vinh: Dự án nuôi dê kiểu mẫu nhưng lại xây nhà nuôi yến, nuôi bò”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools