vĐồng tin tức tài chính 365

Để người dân bị thu hồi đất có cuộc sống tốt hơn

2022-09-21 06:36

Đến nay, diện mạo đô thị TP ngày càng phát triển sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Chất lượng cuộc sống của người dân TP cũng ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, cũng có hàng ngàn, hàng vạn người dân đã phải chia xa mảnh đất đã gắn liền với nhiều thế hệ gia đình, gắn liền với bao nhiêu kỷ niệm gia đình, tình làng nghĩa xóm. Họ chấp nhận xáo trộn cuộc sống sinh kế, học hành và rất nhiều sự bất tiện khác để rời đi, nhường đất lại vì sự phát triển chung của TP. Sau giải tỏa, đã có nhiều người dân đổi đời sau khi rời nơi ở cũ nhưng cũng có không ít người dân rơi vào cảnh khó khăn bủa vây mà không biết bày tỏ cùng ai.

Liên quan đến vấn đề này, 16 năm trước, HĐND TP đã có hẳn Nghị quyết 57/2006 về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP. Trong đó, HĐND TP yêu cầu khẩn trương giải quyết TĐC cho các hộ tạm cư. Căn hộ chung cư, nền đất ở phải đảm bảo chất lượng các công trình và hạ tầng kỹ thuật, không được để tình trạng tạm cư kéo dài.

Đến năm 2012, HĐND TP tiếp tục ban hành Nghị quyết 16, trong đó chỉ đạo UBND TP phải tổ chức điều tra xã hội học về cuộc sống của người dân sau TĐC để có những chính sách phù hợp, từng bước ổn định, cải thiện cuộc sống của người dân.

Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn là chủ tịch HĐND TP, trong nhiều lần phát biểu, bà Tâm từng thẳng thắn nhìn nhận: Chưa có cơ quan nào, cũng như chưa có số liệu thống kê về cuộc sống của người dân sau TĐC. Người dân đã thực sự sống tốt hơn chưa? Bao nhiêu người phải rời đi khỏi nơi TĐC? Những người đó họ đã đi về đâu, cuộc sống như thế nào?…

Để người dân bị thu hồi đất có cuộc sống tốt hơn  ảnh 1

Việc di dời dân tại lô IV, lô VI chung cư Thanh Đa đến chung cư tái định cư số 4 Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh diễn ra nhanh chóng vì chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với quy định pháp luật và sát với tình trạng thực tế. Ảnh: VIỆT HOA

Đến thời điểm này, chính quyền TP cũng đã nhìn nhận rõ những vấn đề còn tồn tại của công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC. Người đứng đầu UBND TP cam kết sẽ làm hết sức để cuộc sống của người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. TP thể hiện cam kết mạnh mẽ này thông qua một dự án cụ thể là dự án đường vành đai 3 để làm hình mẫu cho các dự án khác.

Đây có lẽ là thông tin làm yên lòng những người dân nằm trong diện thu hồi đất tới đây. Chủ trương này của TP chính là sự cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương.

Trong dự thảo sửa đổi Luật Đất đai 2013 của Bộ TN&MT vừa đưa ra lấy ý kiến, vấn đề bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo hướng có lợi hơn cho người dân cũng đã được đặt ra. Hy vọng rằng những thay đổi về mặt pháp luật cùng sự quyết tâm của chính quyền TP, cuộc sống của người dân TĐC trong thời gian tới sẽ tốt hơn nơi ở cũ. Và trong sự phát triển của TP, tất cả mọi người dân đều được hưởng lợi, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Xem thêm: lmth.884996tsop-noh-tot-gnos-couc-oc-tad-ioh-uht-ib-nad-iougn-ed/nv.olp

“Để người dân bị thu hồi đất có cuộc sống tốt hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools