vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu than “càng bán càng lỗ”

2022-09-21 15:29

Tại hội nghị "Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu" diễn ra sáng 21/9, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phản ánh chiết khấu bằng 0 đồng/lít trong suốt thời gian dài khiến họ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.

Ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Dầu khí Sơn Hải (thương nhân phân phối xăng dầu từ năm 2011) cho biết, bức xúc nhất hiện nay của các doanh nghiệp chính là chiết khấu hoa hồng từ tháng 7 đến nay rất thấp, có những lúc bằng 0 đồng, có lúc chỉ 50 đồng/lít.

Chiết khấu thấp khiến doanh nghiệp không đủ vốn để kinh doanh, lỗ chồng lỗ, trong khi doanh nghiệp chịu đủ mọi loại chi phí từ lương, thuê nhân sự, vận chuyển, phí bảo hiểm, công đoàn.

Kể ra hàng loạt các khoản chi phí mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu, ông Hạnh cho biết, tổng chi phí cho mỗi lít xăng chi phí từ đầu nguồn đến bán lẻ từ 1.250 - 1.300 đồng/lít còn chi phí cho dầu là 1.130 - 1.250 đồng/lít.

“Doanh nghiệp không có lãi nhưng không thể cắt giảm tiền lương của công nhân, người lao động. Đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu vào của các doanh nghiệp đầu mối. Các cơ quan quản lý cần giám sát việc chiết khấu xăng dầu cho các đại lý, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Hạnh kiến nghị.

Kinh tế vĩ mô - Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu than “càng bán càng lỗ”

Hoạt động kinh doanh xăng dầu của nhiều doanh nghiệp trong ngành đang gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Hữu Thắng).

Tương tự, ông Nguyễn Trung Sơn - đại diện doanh nghiệp xăng dầu Trung Sơn (Hà Nội) cho biết, doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng từ đầu năm đến nay vì chiết khấu thấp.

"Chỉ khi chiết khấu khoảng 1.500 đồng/lít thì mới đủ cho doanh nghiệp trang trải các chi phí vận chuyển, nhân công, điện nước, hao hụt... và trên 1.500 đồng/lít, doanh nghiệp mới có lãi", ông Sơn nói.

Ông tính toán với chiết khấu 0 đồng như hiện nay thì doanh nghiệp lỗ tương ứng khoảng 1.500 đồng/lít. Theo đó, với doanh nghiệp kinh doanh lớn sẽ lỗ rất nặng. "Thực tế, hầu hết doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ không thể trụ nổi nếu tình trạng này kéo dài thêm 1-2 tháng, bắt buộc phải đóng cửa", chủ doanh nghiệp này thừa nhận.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường - đại diện một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội cho biết, việc áp dụng mức chiết khấu bằng 0 là không bình đẳng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp bán lẻ ở cuối chuỗi, không có quyền đưa ra định mức chiết khấu nên chịu thiệt hại lớn nhất.

"Do đó, các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối... phải chia sẻ chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp bán lẻ. Ở góc độ các cơ quan quản lý, khi liên Bộ Tài chính - Công Thương đưa ra mức bán lẻ phải đảm bảo chi phí lưu thông, tránh hạ giá để lấy thành tích nhưng doanh nghiệp phải gánh lỗ. Nếu những vấn đề này không giải quyết được thì sẽ để lại nhiều hệ lụy", bà Hường kiến nghị.

Bà Hường cũng chỉ ra rằng, Điều 3, Nghị định 83 và Nghị định 95 quy định có quá nhiều khâu trung gian trong phân phối xăng dầu dẫn tới thủ tục hành chính gây khó cho doanh nghiệp…

“Cần rút ngắn thời gian giữa hai kỳ điều chỉnh giá, tối thiểu 3 ngày, kể cả ngày nghỉ, vì xăng dầu là nhu cầu thường xuyên, không phân biệt ngày nghỉ, trong khi các kỳ nghỉ đang có xu hướng kéo dài để kích cầu. Nếu chờ đợi qua ngày nghỉ không phải điều hành theo thị thị trường mà là quay về tư duy bao cấp”, bà bày tỏ.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khác cũng đưa ra nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến cách tính giá cơ sở, quy định nhập xăng dầu... gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Sau các kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Bùi Ngọc Bảo cho rằng, xăng dầu là mặt hàng chịu quản lý của Nhà nước và phải hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Với các vấn đề doanh nghiệp bán lẻ đang gặp phải, cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề, nhìn nhận vào hệ thống và trách nhiệm của mình cũng như với doanh nghiệp.

Theo ông Bảo, các doanh nghiệp có nhiều kiến nghị phải điều hành theo cơ chế thị trường và đến thời điểm này đã hội tụ đủ để thực hiện.

“Với chiết khấu bằng 0 đồng như hiện nay, không có doanh nghiệp nào tồn tại được cả. Chúng tôi đã kiến nghị với liên Bộ Tài chính – Công Thương cần đảm bảo cho doanh nghiệp có chi phí lưu thông. Chính sách hiện nay không thực rõ ràng, không có chế tài nào hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ cả”, ông Bảo cho hay.

Liên quan đến vấn đề chiết khấu (hoa hồng được doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối dành cho đại lý xăng dầu) và chi phí kinh doanh xăng dầu, ngày 15/9, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đã 4 lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Gần đây nhất, tại cuộc họp ngày 31/8, Tổ điều hành thị trường trong nước đã đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.

"Rất mong Bộ Tài chính sẽ xử lý sớm vấn đề này vì nếu giải quyết được sẽ gỡ khó được rất nhiều cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu", ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định trong cuộc họp.

Xem thêm: lmth.017075a-ol-gnac-nab-gnac-naht-uad-gnax-hnaod-hnik-peihgn-hnaod-ueihn/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu than “càng bán càng lỗ””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools