Tại cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị tư vấn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, đây là công trình trọng điểm, cần bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý. Các đơn vị liên quan phải khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024 - 2025.
Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc cảng hàng không; quan sát toàn cảnh khu vực cảng từ Đài kiểm soát không lưu (bao gồm khu vực quy hoạch phía Nam).
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Đây là trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất phía Bắc, cùng với Cảng Hàng không Long Thành là 2 trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước.
Ông Đinh Việt Thắng cho rằng một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không là giải phóng mặt bằng.
Phó Thủ tướng cho rằng, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ. (Ảnh: VGP)
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm.
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010 - 2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ.
Quy hoạch đã được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành, UBND TP Hà Nội. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 7/9 bộ và Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo quy hoạch tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh, 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hành khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30 - 40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).
Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam, 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.
Các ý kiến tại cuộc họp cơ bản nhất trí mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đáp ứng 100 triệu khách/năm.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng Hàng không Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô xứng tầm Thủ đô, thể hiện vị thế của đất nước.
Các Bộ ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng. Quy hoạch cần sớm hoàn thiện, đồng thời lập chủ trương đầu tư, báo cáo tiền khả thi để có thể trình Quốc hội và Bộ Chính trị.
VTV.vn - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để xây dựng nhà để xe tại khu 1,3ha.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!