Thoạt nhìn, nghề tay trái của Jim Battan có vẻ như một giấc mơ của mọi người dân nước Mỹ. Ông kiếm được 195.379 USD kể từ tháng 9 năm 2020 bằng cách cho hơn 10.000 người thuê hồ bơi ở sân sau nhà.
Nhưng chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin 58 tuổi cảnh báo rằng những người khác không nên bắt chước nghề phụ mà ông làm, mặc dù ông là người có thu nhập cao nhất trong số 25.000 bể bơi ở Mỹ, Australia và Canada có mặt trên nền tảng Swimply.
Battan nói rằng: “Nếu mọi người nghĩ rằng họ sẽ xây một hồ bơi và biến nó thành một thứ có thể kiếm được 200.000 USD trong hai năm thì đó là điều hơi viển vông”.
Ông nói thêm: “Tôi đã làm cả tấn công việc và bạn phải có tư duy đúng đắn. Bạn phải có hoàn cảnh phù hợp và lợi thế cạnh tranh mà không ai có được”.
Dưới đây chính là 3 lý do tại sao thu nhập 6 con số không dành cho mọi chủ hồ bơi.
1. Cho thuê hồ bơi là công việc có tính cạnh tranh cao
Khi Battan gia nhập Swimply hai năm trước, đại dịch Covid-19 khiến các hồ bơi công cộng phải đóng cửa. West Linn, Oregon, thị trấn 27.000 dân nơi Battan và vợ ông sinh sống chỉ còn khoảng 7 hồ bơi cho thuê trên Swimply còn hoạt động. Theo thông tin từ trang web Swimply, hiện tại có ít nhất 88 hồ bơi sẵn sàng để cho thuê ở khu ngoại ô Portland, Oregon.
Battan nói rằng con số đó đang tăng lên và cuộc cạnh tranh đã làm giảm hơn một nửa lượng khách thuê hồ bơi của ông.
Battan cho biết: “Nhu cầu thậm chí còn giảm hơn 50% trong vài tháng qua. Bọn trẻ đã trở lại trường học và luyện tập bóng đá. Về phía Swimply, số chủ hồ bơi tăng phi thường vì vậy mọi người có rất nhiều lựa chọn”.
Mặc dù nhu cầu giảm, Battan vẫn tiếp tục kiếm được tiền nhiều hơn tất cả các chủ hồ bơi khác trên Swimply. Theo CNBC, ông kiếm được 117.000 USD vào năm 2021, nhưng con số đó đã giảm xuống còn 58.500 USD vào năm 2022.
Vào tháng 7, người đồng sáng lập và CEO của Swimply, Bunim Laskin, chia sẻ rằng sự cạnh tranh gia tăng đồng nghĩa với việc nền tảng đang phát triển. Các hồ bơi thành công sẽ luôn có khách hàng.
Laskin cho biết: “Như với mọi thị trường khác, mỗi người chủ đều có những khó khăn riêng. Khi mọi người biết đến Swimply và chúng tôi thêm các chủ hồ bơi vào nền tảng, chúng tôi cũng là đang bổ sung thêm nhiều người dùng”.
Battan không hối hận khi tham gia nền tảng này, mặc dù một số tác dụng phụ của sự phát triển Swimply như cạnh tranh gia tăng và việc hỗ trợ khách hàng đôi khi chậm trễ, từng khiến ông thất vọng. “Đó là một thử thách đối với tôi”, ông nói.
2. Bảo trì hồ bơi rất tốn kém
Hồ bơi dài 7,9m, rộng 5,4m của Battan được xây từ năm 2012. Khi ấy, 3 cô con gái của ông sống ở nhà và có thể tận hưởng hồ bơi trong mùa hè.
Nhưng Battan không hề e ngại trước một dự án mà còn muốn biến hồ bơi sau nhà trở thành một trải nghiệm xa xỉ. Ông đã chi 110.000 USD cho việc xây dựng thêm một ngôi nhà và một hồ bơi spa liền kề được giữ ở mức nhiệt 130 độ C quanh năm.
Battan nói về hồ bơi: “Tôi nghĩ đó là một khoản đầu tư. Khi chúng tôi chuyển đến, tôi biết điều đó sẽ làm tăng thêm giá trị của ngôi nhà. Và căn nhà này đã tăng giá hơn gấp đôi trong vài năm qua”.
Ảnh: Swimply
Công việc bảo trì rất tốn kém. Ông đã chi 41.344 USD để khử trùng và cân bằng hóa chất của hồ bơi kể từ khi xuất hiện trên nền tảng Swimply.
Ông nói rằng việc giữ cho hồ bơi luôn sạch đẹp là điều sẽ giữ chân khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng vì Battan ước tính khoảng 35% khách hàng của ông là khách hàng đã từng đến thuê hồ bơi.
3. Không phải một nghề thu nhập thụ động
Bởi vì Battan và vợ thích tận hưởng trong các khu nghỉ dưỡng sang trọng, họ muốn hồ bơi của họ giống như một trải nghiệm 5 sao. Cùng với các tiện nghi xung quanh, ông phải kiểm soát kỹ càng đồ chơi hồ bơi, khăn tắm, cùng với chăn sưởi vào mùa đông.
Họ cũng cố gắng hỏi han mọi nhóm khách đến bơi để đảm bảo trải nghiệm tích cực.
Hồ bơi gần trang trại cứu hộ của gia đình, nơi vợ Battan chăm sóc các loài động vật. Ảnh: Swimply.
Battan và vợ của ông có thể nhận được 26 lượt đặt trước mỗi tuần vào đợt cao điểm của mùa hè. Họ dành đến 14 tiếng một tuần cho công việc phụ này, vì vậy công việc này không phải là thu nhập thụ động.
Hiện tại hai vợ chồng Battan đã đạt doanh thu 200.000 USD. Battan cho biết họ đang thu hẹp lượng khách phục vụ, chủ yếu vì họ cần làm rất nhiều việc để duy trì nghề phụ này. Giờ đây, hồ bơi chỉ được mở cửa vào cuối tuần và để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt.
Họ cũng đang muốn bán căn nhà trong vài tháng tới để tìm căn nhà nhỏ hơn và tiết kiệm tiền đi du lịch.
Battan nói: “Tôi thực sự hạnh phúc khi tham gia Swimply. Số tiền kiếm được rất lớn và tôi cảm thấy vui vì rất nhiều gia đình đã có thể ra ngoài và vận động. Tôi vẫn sẽ đánh giá cao công việc này cho những người đang muốn thử thách và biết họ đang phải làm gì. Nhưng tôi bắt đầu cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều khi rút ngắn thời gian làm việc”.
Theo CNBC