Chiều 22-9, ông Lê Trung Duy – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy) cho biết, dự kiến ngày 25-9 dự án BOT Cai Lậy sẽ bắt đầu thu phí thử nghiệm trên trạm QL1.
Theo kế hoạch để không ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên tuyến, trong ngày đầu thu phí thử nghiệm, đơn vị sẽ bắt đầu thu phí ở một làn trên trạm QL1, sau đó sẽ mở rộng thu phí thử nghiệm ở từng làn tiếp theo và nếu ổn định sẽ thu phí thử nghiệm toàn trạm trên QL1.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1. Ảnh: Đ.HÀ |
Sau khi trạm trên QL1 thu phí thử nghiệm toàn trạm, sau đó chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí thử nghiệm tại trạm trên tuyến tránh Cai Lậy. Dự kiến từ ngày 27 đến ngày 28-9, sẽ bắt đầu thu phí thử nghiệm toàn dự án.
Cũng theo ông Duy, trước khi thu thử nghiệm toàn dự án chủ đầu tư sẽ hoàn chỉnh việc khắc phục các sự cố ổ gà, hư hỏng mặt đường trên tuyến. Dự kiến thu phí thử nghiệm sẽ diễn ra trong thời gian khoảng 10-12 ngày.
Sau khi hoàn thành thu phí thử nghiệm, dự án sẽ thu phí chính thức.
Cũng theo Chủ đầu tư dự án, theo kế hoạch dự án BOT Cai Lậy được Tổng Cục đường bộ đề xuất sẽ đưa dự án BOT Cau Lậy thu phí chính thức dự kiến vào ngày 7-10. Tuy nhiên hiện nay, mốc thời gian này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản thống nhất cuối cùng về ngày thu phí chính thức đối với dự án này.
Hiện trạm BOT Cai Lậy trên QL1 có 8 làn thu phí (6 làn ETC và 2 làn hỗn hợp); Trạm trên tuyến tránh Cai Lậy có 4 làn thu phí (2 làn ETC và 2 làn hỗn hợp).
Trước đó Tổng cục Đường bộ cũng đã ban hành mức phí sử dụng đường đối với dự án BOT Cai Lậy. Đối với trạm trên QL1 mức phí thấp nhất là 14.000 đồng/lượt; mức phí cao nhất là 118.000 đồng/lượt.
Mức phí qua trạm trên tuyến tránh Cai Lậy thấp nhất là 24.000 đồng/lượt; cao nhất 137.000 đồng/lượt. Việc thu phí tại dự án BOT Cai Lậy được áp dụng theo hình thức thu liên trạm, xe đi qua 2 trạm chỉ thu tiền 1 trạm.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Ảnh: Đ.HÀ |
Riêng xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua trạm. Xe kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách giảm giá vé.
Dự án BOT Cai Lậy được chia làm hai hợp phần chính gồm: hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12km và hợp phần tăng cường mặt đường QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài hơn 26km.
Sau khi đưa vào thu phí từ năm 2017, dự án nêu trên đã bị phản đối buộc phải tạm dừng. Để giải quyết tình trạng này, ngày 26-2-2020, Bộ GTVT đã chấp thuận lập thêm 1 trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án.
Dự án có tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, phần tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí là trên 100 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng là 219 tỉ đồng.