Theo đó, chủ đầu tư (dự kiến) dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM. Dự án được xây dựng ở quận Bình Tân với tổng mức đầu tư dự án hơn 491 tỉ đồng.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố, thời gian thực hiện dự án từ nay đến 2025. Dự án sẽ xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý thay thế cầu cũ, xây dựng cầu và đường vào cầu có chiều dài 224,802 m, rộng 16 m.
Dự án sẽ xây dựng phần đường đầu cầu có chiều dài hơn 157 m, rộng 30 m; đường gom hai bên cầu có chiều dài 367,39 m, rộng 7 m; hai cầu tạm để đảm bảo giao thông.
Theo Sở GTVT, khó khăn hiện nay là do việc chuyển đổi hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư (từ đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công) là chưa có tiền lệ.
Người dân phải lưu thông trên cây cầu sắt tạm khi cầu Tân Kỳ -Tân Quý chưa hoàn thành. Ảnh: LINH PHƯƠNG |
Pháp luật về xây dựng, tài chính, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư chưa quy định đầy đủ về trình tự thủ tục và nội dung thực hiện nên thời gian thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư của dự án kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Ngoài ra, Sở GTVT TP cho rằng việc xây dựng cầu mới sẽ tăng khả năng lưu thông của tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên trục đường Bắc Nam.
Việc đầu tư xây dựng công trình cũng đem lại sự lưu thông thuận lợi trên tuyến đường Mã Lò, Tân Kỳ Tân Quý ra Quốc lộ 1A góp phần tăng tải trọng lưu thông trên tuyến, đảm bảo các phương tiện lưu thông được ổn định và an toàn.
Dự án xây dựng cầu mới Tân Kỳ Tân Quý là nhằm thay thế cầu Tân Kỳ Tân Quý (được xây dựng trước năm 1975 và từ năm 2012 cầu đã được đưa vào danh mục cầu yếu, cần được cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới) bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác.